Chapter 1: Accardi

407 10 0
                                    




5 Months ago..

KAILA ACCARDI was a multi billionaire woman on her 30's she build her own empire with her hardwork and with her father's wealth. She was a definition of a cold hearted woman at sa sobrang perfectionist nito ay ganun nalang ang pagiging mainitin ang ulo niya pag dating sa trabaho.

Naka upo ito ngayon sa swevil chair at nakatuon sa nagaganap na meeting.

"That's it? Yan ang gusto niyong ipakitang design sa akin? Kahit sino walang bibili ng alahas niyo kung ganiyan ang design" . Kanina pa nito hindi matanggal ang nag sasalubong na kilay niya nakikita dito ang pagiging perfectionist niyang tao.

"B-babaguhin N-nalang po namin mam" . Pautal utal na sambit sa kaniya ng editorial leader.

"No! your fired! Kailan ko pa sinabi yan diba? hanggang ngayon hindi pa din tapos!? leave!" . Puno ito ng awtoridad at pinaalis ang team ng tao na yon halos lima sa mga ito ang nadamay sa pag sisisante niya.

"Madam..Iilan nalang ang editorial team natin, kapag tinanggal niyo sila...Mahihirapan tayong kumuha ng bagong Designers.." . Yan ang tanging nasabi ng sekretarya niyang si denver, tanging ito lang kasi ang may lakas ng loob mag second voice sa kaniya.

"Ah ganun? gusto mo sumali sa kanila?"

"Madam naman..! what i mean is ikaw din mahihirapan ka mag hanap.."

She was thinking on taking it back, tama ang sekretarya niya mahihirapan siyang maghanap ng mga bagong designers.

"Fine, give them two days at kailangan maayos na yan" . Tumayo ito mula sa swevil chair niya at nilisan ang meeting room.

"By the way denver, cancel my meetings with garcia.. may pupuntahan lang ako" .

Lagi itong wala sa opisina pag dating ng hapon dahil pumupunta ito sa Vallé jewel, ang kumpanya kung saan nag tatrabaho ang kasintahan nitong ngayon ay COO.




"Good day mam kai, may bisita pa po si madam ngayon" . Aniya ng sekretarya ng kasintahan niya.

"Sino?"

Pinag katitigan lang siya nito at hindi maka sagot. Iba ang kutob nito lagi kapag ganito ang mga tauhan ng kasintahan niya. Pumasok ito ng walang paalam sa opisina ng kasintahang si Megan Vallé, She was in shock when she see the person next to her girl friend.

"Babe i can explain..its not what you think.." . Pinigilan siya nitong lumabas sa opisina.

"Let go of me!"

She saw her girlfriend with the guy she's been jealous so many times, Lagi nalang niyang pinapatawad si Megan sa mga bintang ng iba dahil wala namang proweba ang lahat ng yun. Pero iba ang pangyayari ngayon, She saw it with her own eyes. She saw her girlfriend sitting on that guy's lap.

"Were over meg! At wag mo na ding aasahang sasalbahin ng acc itong cheap mong kumpanya!"

Bumalik ito sa kotse at sapo ang dibdib. She can't believed what she saw. All those times tama ang mga paratang ng iba tungkol sa kasintahan niya. She used me.


PRESENT DAY

Papasok ito ngayon sa main entrance ng kumpaniya at nakasunod dito ang iilang tauhan niya na she look elegant and cool at the same time sa suot nitong blue and white top.

"Madam, You have meeting with Chu's by three pm , and may contract signing po kayo with soul diamond by one pm" . Aniya ng sekretarya nitong nasa likuran niya. Lahat ng empleyado ay tahimik ng bumukas ang elevator at lumabas siya doon. Her eyes speaks tila parang yelo ang mga ito kapag nasa opisina na siya ganun katakot ang mga empleyado niya sa kaniya.

Pag pasok nito sa meeting room ay puno ng awtoridad ang boses nito at nag umpisang manermon.

"So sa tingin niyo deserved ko ang basurang ito?" . Aniya niya habang hawak hawak ang mga design na pinasa ng ilang editorial team.

"M-maam..we spent days to design that p-po.."

"So? Kung days ang nilaan niyo dito bakit ganito ka panget to? i want more! Hindi ko kayo sinasahuran ng malaki para bigyan ako ng ganito ka panget na design" . Tinapon niya ang mga hawak niya sa basurahan tsaka nito nilisan ang meeting room at dumiretso sa opisina niya.

"Denver.. bilhan mo ako ng kape! pronto!" . Aniya nito at sinandal ang ulo sa swevil chair niya.

Fuck those designs..

Being a top business woman sa larangan ng alahas ay mataas ang standard niya para sa kumpaniya niya. She can't easily agree on those cheap designs lalo na't milyon milyon ang pumapasok na pera sa kaniya oras oras.

"Madam, ito na yung coffee niyo. Mainit pa sa ulo mo" . Aniya ng sekretarya niya tanging ito lang ang may kayang mang asar at sumagot sa kaniya dahil bilang secretary niya ay mas mahaba ang pinagsamahan nila bilang mag kaibigan.

"Gosh denver.. stress na ako, kailan ba papasok ang mga interns? Make sure na makakatulong yang mga yan ah"

"Madam.. Sa Lower Department ko sila ilalagay.. at yung iba sa Designing.."

Na ngangailangan kasi ang kumpaniya niya ng ilang tao dahil halos karamihan dito at sumuko na kahit mataas pa ang offer nitong sahod sa mga to.

"Okay, we need them as soon as possible okay?" . Aniya nito at humigop ng kape. Hindi pa ito nakakapag pahinga ng maayos ay tumawag ang kapatid nitong si Samantha.

"ATE! ATE! help me!" . Tarantang sambit ng kapatid niya sa kabilang linya. Trouble again...

"Ano na naman ginawa mo? I already told you sam, if madadamay na naman ang pangalan ko dito malalagot ka sa akin"

"Nasa police station ako! my bag!! muntik ng ma snatch sa akin!"

Napabalikwas ito sa kinauupuan. "WHAT!? Are you okay? nasaan ka!?"

Ganun nalang ang pag aalala nito sa kapatid kahit sakit ito sa ulo, she was her only sister afterall. Taga salo siya lagi ng gulong ginagawa ng kapatid niya dahil sa pagiging troublemaker nito. She even hired a personal securities for her pero hindi rin nag tagal dahil kahit ang mga ito ay suko din sa kapatid niya.

Dali dali itong tinungo ang presinto kung saan nandun ang kapatid niya, She cancel her meetings and even the contract signing dahil lang dito.

"Samantha!" . Sigaw nito sa prisinto at hinahanap ang kapatid.

"Sis!!!"

Sweet Temptation (GxG)Where stories live. Discover now