MADAMING deadlines na kailangan matapos ngayong araw kaya ganun nalang din ang stress ni Kai sa pag aasikaso ng mga papeles sa harapan nito."Call Sanya here.." . Aniya nito sa sekretarya.
"Mam? pinatatawag niyo daw po ako?"
"Sanya, I need a soft copy of this design.. send it to my email atleast three copies.." . Binigay nito ang mga bagong desenyo ng kwintas na ilalahad ngayong linggo sa nalalapit na fashion week.
Tumigil ito sa pag aasikaso ng trabaho niya dahil may kasunduan sila ng kapatid niya, Ngayong araw nito makikita ang babaeng sinasabi ng kapatid nitong nag ligtas dito. Bilang pasasalamat ay niyaya niya itong kumain sa labas ng sa ganoon ay makapag pasalamat siya ng personal.
"Denver, If may meetings ako this afternoon kindly moved it tomorrow morning, may importante akong lakad" . Sabi niya sa sekretarya nito at nilisan ang opisina, Tinungo niya ang napag usapang Restaurant kung saan ang kapatid niya ang pumili nito.
"Ate!" . Tanaw niya ang kapatid at tila nandun na din ang babaeng sinasabi nito.
"Ate, this is Eleria Martinez, yung sinasabi ko sayong nag ligtas sa akin" . Pinagka titigan niya ang dalaga at namangha dahil sa liit at payat nito ay may lakas itong ipagtanggol ang kapatid niya sa mga snatchers.
"Nice to meet you miss martinez, Im Kaila accardi, im Sam's sister" . Bilang pagpapakita ng pag tanaw ng loob ay binigyan niya ito ng isang kwintas na nag kakahalaga ng higit kumulang isang daang libong piso.
"As a gift for saving my sister"
KAILA POV
Napatingin lang si Eleria sa binigay kong regalo at binalik ito sa akin. "Wag na po, sapat na po ang pasasalamat at ang lunch na to"
Ngayon lang ako napabalib ng babaeng ito, she's not a materialistic person as i thought.
"Then anong gusto mo? name your price.."
Umiling iling ito dahilan para mag salubong na ang kilay ko.
"Gaya po ng sabi ko, ayaw ko po ng pera..Sapat na po ito.."
I just gave her a heavy sigh as i take back my gift.
"Well, kung ganon ay marami pa ding salamat..just call samantha if you need anything like work or some financial problem. Ayaw ko kasing nag kakautang kami sa tao miss martinez"
It suddenly turn my bossy mode, Totoo yun. Ayaw ko sa lahat ang magkaroon ng utang na loob sa di ko naman kaano ano. That's why im trying to pay her for saving my sister's life..
"P-pasensya na po mam pero hindi po sa lahat ng oras ay pera ang kapalit ng pag tulong.. Pasensya na po mam samantha, mauuna na po ako.. may trabaho pa po kasi ako" . Tumayo ito at yumuko tsaka nilisan ang restaurant. I know girl like hers are pa hard to get sa una. Pero sa huli they will end up begging for money and more.
"Look what have you've done! argh!" . Iritang sambit ng kapatid ko.
"What? ako na nga nag mamagandang loob e"
"You and your money? really ate? Ria was not like others na habol ay pera lang.. She might be living in poverty pero hindi niya tatapakan ang sarili niya para sa pera"
Tumayo ito at hinabol ang babae. I don't care if anak pa siya ng presidente, if she don't want to be paid edi wag, gosh nag moved pa ako ng meeting para sa babaeng yun.
Palabas na sana ako ng makita ko ang kapatid ko na ngayon ay niyayakap yung babae, Ria is her name...
"Aalis na ako, i have meetings with Lvna" . Sabi ko dito at pumasok sa kotse, Iniwan ko ang kapatid ko at ang babaeng yun.. este si ria. I have no times for childs games or some dramatic scenarios like that.
Habang pabalik ng oposina ay yun din ang tawag ng kaibigan kong si Luxraine na ngayon ay nakikipag face time.
"Lux, im driving.. I'll call you later"
"Nasaan ka?! Nasa office mo ako, gosh ano yan? chick hunting?". Bungad nito sa akin. "I'll be there just wait for me"
Nagmadali na akong bumalik sa opisina dahil kababalik lang din ni lux galing states dahil sa close deals nito sa family business niya.
"Finally!" . Bumeso ang kaibigan nito sa kaniya. "Kailan kapa nakauwi? i thought mag tatagal kapa sa states?"
"Come on kai, you expect me to be there? Namiss ko rin ang pilipinas no"
"Manila nga ba? you know what, hanggang ngayon hindi ko pa din kilala yang babaeng kinababaliwan mo" . Halos dalawang buwan na kasi itong nag lilihim sa akin tungkol sa babaeng naka one night stand nito pero bukod doon ay wala na akong alam.
"Tsaka na.. hindi pa nga ako kinakausap e"
"Whatever.."
Nilapag ko ang box na dapat ay ibibigay ko kay ria kanina bilang bayad. Speaking...Saan na naman ba ang kapatid ko?
"Ano to? bagong labas?" . Kinuha nito ang box at tinignan. "Nah, that's launch two weeks ako, ibabayad ko sana sa isang babae kaso inayawan eh"
Sinarado nito ang necklace holder na hawak at binaling ang tuon sa akin. "The hell kaila? nagbabayad kana ng babae mo?"
Huh!?
"Ha?! No! what i mean is as payment for saving my sister"
"Huh? what happen to sam? okay lang ba siya? ano-"
"Kalma, She's okay.."
Medyo oa talaga tong si lux dahil naging girlfriend niya ang kapatid ko, but their love didn't last long and they remain good friends nalang, as i expected.
"Sige na, dumaan lang talaga ako dito.. by the way huwag mo kakalimutan ang birthday ni dad next week ah, you and sam should be there" . Paalala nito sa akin, As lux being my bestfriend ay ganun nalang din ang connection ng pamilya namin sa isa't isa. Lux was their next heiress sila lang naman ang nagpapatakbo ng iilang Cargo shipments around asia and europe. Having them at ACC ay mas mapapabilis ko din ang pag shipment sa iilang bansa.
"Madam?" . Silip ng sekretarya nito.
"come in"
"Madam, bukas na po pala ang start ng mga interns po natin"
"Okay.. Guide them to their working areas and make sure na hindi malalate ang mga yan, whoever gets late tanggalin mo agad" . Puno ng awtoridad kong utos dito.
"Yes madam"
Sa wakas ay wala na itong aalalahanin dahil hindi na mag kukulang ang mga tao niya simula bukas, hinahabol na din niya ang design na dapat ay tapos na ngayon. She was the important person at the upcoming event kaya para sa kaniya ay dapat hindi siya mapahiya lalo na't dala niya ang pangalan ng sariling kumpanya.
YOU ARE READING
Sweet Temptation (GxG)
RomanceKAILA ACCARDI is a single woman on her 30's , She never been inloved again matapos masaktan sa long time girlfriend niya. Her life turns around when she met ELERIA MARTINEZ a 24 year old student who become an intern at her company.