Kabado ang itsura ni Ria habang nasa harap ng salamin at inaayos ang sarili, suot nito ang binigay ni kai na isang maroon dress. Nag hahabol sa dibdib niya ang kaba at excitement dahil ngayon lang nito makakaharap ang magulang ni Kai na matagal nanatili sa ibang bansa."Anak, kanina kapa sa harap ng salamin mo" . Aniya ng nanay nito at pinagmamasdan lang siya.
"Ma? okay po ba ang itsura ko? di po ba mukhang malaswa ako tignan?"
Lumapit ang nanay nito at niyakap siya. "Maganda ka anak, mana ka kaya sa akin"
Narinig nito ang isang busina sa labas, marahil si Kai na yun dahil may usapan silang susunduin siya nito ngayon. Tinanaw niya ang Dilaw na sasakyan nito na ngayon ay nasa harap ng gate nila. Kahit kailan masakit talaga sa mata niya ang kulay dilaw nitong sasakyan.
"Enjoy ka anak.." . Pahabol ng nanay niya, Tinungo niya si kai na ngayon ay naka sandal sa kotse.
"You look so beautiful babe.." . Pinag buksan siya nito ng pinto. At yun nalang din ang pagpasok niya. As always... green flag talaga tong si Kai.
Nang marating nila ang bahay nila kai ay mas lalong bumilis ang kaba niya lalo na ng makita ang napaka laking bahay ng magulang ni Kai.
"Let's go.." . Sabay nilang tinungo ang loob at ganun nalang ang pagka gulat niya ng salubungin siya ni samantha.
"Theyre waiting for you future sister!" . Masayang sabi ni sam sa kaniya.
Tanaw niya ang dalawang taong magkatabi sa hapag kainan.
"Mom? dad? Meet Eleria Martinez, my girlfriend" . Agad tumayo ang matandang babae at bumeso sa kaniya.
"Good evening iha, your so beautiful.." . Papuri nito sa kaniya.
"Maupo ka, tama talaga ang kwento sa akin nitong anak ko, your a fine young woman.. May i know how old are you?". Tanong ng tatay ni kai sa kaniya.
"T-twenty four po.." . Mautal utal niyang sagot.
"That's fine, hindi na ako mag tatakang nagka gusto sayo itong anak ko, She always has good eyes.." . Biro nito sa anak.
"Your still studying? what course?"
"Graduating po sir, Arts po ang course ko po.."
Napa tango tango ang tatay ni kai.
"Ikaw ang nag ligtas sa anak kong si sam right? Thank you so much iha.. Pag pasensyahan mo na tong anak ko ha? makulit kasi, kung saan saan nakakarating"
KAI
Masaya kaming nag kwekwentuhan habang pinagsasaluhan ang pagkaing naka hain.
"Im really glad that i finally meet you iha" . Pahabol ni mama kay ria. Natapos ang Pag kikita nila ng puno ng saya at tawanan. They finally meet the woman i loved. Kaya wala na akong aalalahanin. Ganun nalang din ang closeness agad ni mama at ria.
"Thank you babe.." . Aniya nito sa akin, kasalukuyan akong nag dadrived pauwi sa condo ko.
"Can you stay tonight at my place?"
Masaya niyang sinandal ang ulo sa balikat ko. "Oo naman.."
Hindi maipaliwanag yung saya ko ngayong araw , tanging sa opisina nalang ang ina alala ko, pero bukas na bukas ay hinding hindi ko na itatago ang tungkol sa amin. Im the president of ACC kaya wala silang magagawa kung gusto kong maging karelasyon si ria. Rules is now off. Wala na akong pake sa rules na ginawa ko noon.
Narating namin ang condo ko. I open a bottle of wine at sinalinan ang dalawang wine glass.
"For you, let's celebrate this day.." . Aniya ko at binigay ang wine glass sa kaniya. We both looking at city lights ngayon na tanaw na tanaw mula sa unit ko.
"Babe?" . I hug her and lean my chin on her shoulder. "Hmm?"
"Willing kabang pakasalanan ako?"
Humarap ito sa akin at ngumiti, I want to be settled na kasi, pero ayaw ko siyang madaliin dahil graduating palang siya. She's still young kaya natatakot ako na baka makahanap siya ng mas bata kesa sa akin, yun bang magiging kasundo niya.
"Oo naman, wala naman akong gustong makasama sa pag tanda kundi ikaw lang eh"
My world light uo again for the second time, I may not be a perfect girlfriend pero alam ko sa sarili kong kya kong ibigay ang lahat para sa kaniya.
"-Bakit mo naman natanong yan?" . Pahabol niya.
"Im just scared, baka kasi dumating yung araw na ayaw mo na sa akin..Na baka ipagpalit mo ako sa mas bata sa akin, na baka iwan mo ako.."
Niyakap lang niya ako at hinalikan. "Ikaw ang nag bigay kulay ng buhay ko kai, you of all people should know that.. i love you babe"
Nag salo kami sa init ng bawat katawan namin. Puno ng pagmamahalan naming inenjoy ang gabing ito.
KINABUKASAN ay nagising akong wala si ria sa tabi ko.
"Aray.. ouch.." . Boses niya yun na nang gagaling sa kusina ko. She is now cooking something.
"Babe!" . I rush to her as i saw her wrap in a towel habang nakikipag patentero sa niluluto nito. "-Ano niluluto mo? why your all covered?"
Isang malakas na pag talsik ng mantika ang naramdaman ko. Shit!!...
Nag luluto siya ngayon ng bacon and egg. Malakas ang apoy nito kaya ganun nalang ang pag talsik ng mantika. Natawa ako at pinatay ang kalan.
"Do you even know how to cook?" . Pang asar ko dito. "-Let me handle this..maupo ka lang diyan" . Utos ko dito.
Pinag masdan lang ako nitong nag luto habang nakapatong ang kamay niya sa kaniyang bábá.
"May hidden talent ka pala?" . Aniya nito habang humihigop ng kape.
"Its just bacon and eggs babe.". Pang asar ko dito.
Pinag saluhan namin ang niluto kong pancake and bacon. I just staring at her habang masayang kumakain. Im gonna marry this woman. Aniya ko sa isip ko.
Pag pasok ng Acc ay hawak kamay naming tinungo ang opisina ko, all eyes are on us. Pero wala akong pake, Some of them start to gossip pero hindi ko pinansin. Hinatid ko na din si ria sa Pwesto niya.
"If you need anything nasa office lang ako babe.." . I give her a kiss before i left.
"Okay babe.."
YOU ARE READING
Sweet Temptation (GxG)
RomanceKAILA ACCARDI is a single woman on her 30's , She never been inloved again matapos masaktan sa long time girlfriend niya. Her life turns around when she met ELERIA MARTINEZ a 24 year old student who become an intern at her company.