8 | Hazefu

0 0 0
                                    

After that, My days are going fine. It's like I'm on a wind and flying. I never thought that this will be the outcome. I never thought that I'll feel satisfied when I saw the tarpaulin in our School.

I stare at it for a minute. Wala akong pake kung may ma-bangga ako or what.

Congratulations! You make WSHA proud!

-Eleni Nami Aragoza
Winning an Chess Game
-Lilitiah Austria
Winning Second place in Art Competitions
-WSHA Basketball Team
Winning an 2-0 Game
-Dylan Maurice
Winning First place in Talumpati Making

And so on. It has two tarpaulin para i-mention lahat. Hindi ko alam na marami pala ang sumubok.. Hindi lang ako.

"Liit"

Bigla akong nagising dahil sa tumawag saakin, Tumingin ako sa tabi ko ng makita si Sky.

"Kanina kapa?"

"Yeah.. It's not like I call you five times. Are you okay?" he said.

I blink twice as I shake my head. "No.. Ah Ano wala, lutang lang." Sabi ko at tumawa pa.

Maraming nag congratulate saakin.. hindi naman ganon karami pero mostly mga kilala ko. And Isa na si Sky roon. Tanda ko tsaka niya lang ako binati nung umalis na si Angelo, Nung umuna na siya.

Hindi rin naman siya nag tagal kasi after niya akong binati dumating si Papa para sunduin ako, As he said. Buti nga ay sumakto yung pag sundo niya saakin ng Vacant time niya kaya gusto akong sunduin ni Papa.

"Are you sure? Namumutla ka." Narinig kong sabi niya.

I smiled and shake my head again. Tinitigan ko siya, nakita ko kung paano maayos ang plantsa ng uniform niya. Nilayo ko nalang ang tingin ko at tumawid, sumunod naman niya dahil rinig ko ang yapak niya.

Not so long after, Naka-upo na ako ngayon sa upuan ko. Naka-tungo ako sa table ko habang pinapakiramdam ang sarili ko.

Hindi eh.. Wala akong sakit, wala naman kasi akong nararamdaman na iba- kundi ang sakit ng tyan ko!

"Hoy girl okay ka lang?" Inangat ko ang tingin ko ng makita ko si Lyn. Break time na and kaunti nalang ang tao sa loob ng room.

"Ewan, Ang sakit ng tyan ko..." Sagot ko

"Luh baka gutom ka lang" Sabi nito.

Yeah maybe she's right. "Baka.." Bulong ko, Niyaya ako nito na bumaba at mag sama nalang daw kami kumain. Wala naman akong choice kundi samahan siya.

Nakahawak siya sa braso ko habang nag lalakad kami, Hindi ko talaga mawari bakit nanlalambot ako. Pero ang saya ko naman! Jusko!

Na-abot namin ang hagdanan pababa, Nag lalakad kami ng payapa ng may huminto saakin. Biglang napiglas ang hawak saakin ni Lyn dahilan na huminto rin siya. Lumingon ako sa taong humawak saakin at iginilid ako sa pader.

"Sky?"

"Omg.." rinig kong bulong ni Lyn at lumapit saamin.

Hindi umimik si Sky habang tinititigan ako, pero hindi rin nag tagal ay nag salita ito.

"Are you.. Aware?" He whisper.

Kumunot ang noo ko dahilan na may lumapit saamin si Lyn, "Hi Altas, May problema ba? Pwede mamaya mo na hiramin si Lilith, Kakain kami eh"

Hindi pinansin iyon ni Sky, naka tingin pa rin ito saakin.

"Are you aware.. it's your.. red day?" dahan-dahan nitong bulong saakin, sinisigurado na hindi ako ma-offend.

My Synesthesia Where stories live. Discover now