My days went like wind. After that day, Walang araw na may ng tri-trip saakin.
For Heaven Sake! Ako ang president nila pero ang lakas ng loob nila akong biruin!! I just wish na sana maka kuha sila ng Zero score in Math.
Matapos ang araw na iyon ay nag papakita pa rin si Sky saakin. Ewan ko ba sa lalaking iyon! Hindi maiiwasan ng mga tao na sa tuwing lumalapit si Sky saakin ay kasama ang tingin nila.
Siguro pa nga ay baka kami ang Hot topic ng School! O trending in 4th year batch! Jusmeyo!
Sky Luis Altas.
Hindi gaano kaingay ang pangalan nito. Dahil sa tahimik na tao siya at hindi siya pala-halobilo. Pero may mga nakikilala siya dahil sa Mukha niya. Oo, Mukha niya! Pero siguro ay bukod doon, Rinig ko rin na mataas ang laging nakukuha nito sa markahan, may pake sa studies niya.
Parang katulad ko, Ni hindi ko alam na dito pala siya nag aaral. Parang andito lang pala siya sa paligid ko pero hindi ko alam. Siguro ay hindi ko talaga malalaman kung hindi ko siya nakita nung araw na iyon. Yung kaarawan ni Mikel.
Dahil ngayon napa-isip ako, Simula nung araw na iyon ay lagi ng nag papakita saakin si Sky. Sinasadya niya ba? O sadyang coincidence lang kasi same kami ng school?
Pero Kung gayun pa man, bakit dati ay hindi ko siya nakikita?..
O sadyang wala lang akong pake?
"Okay kana, Lilith?"
Bigla akong nabalik sa sense ko ng marinig si Papa, ngumiti ako at tumango. Tinignan ko ulit ang sarili sa huling pagkakataon.
Ang pastel blue V-neck long sleeve top at ang dark baggy jeans, Nilugay ko ang brown hair ko. Hindi naman kahabaan at ka-iksian ito, kumbaga ay sakto lang. Ang white straply sandals.
"Ganda naman ang Anak ko" bati ni Papa ng lumabas ako ng kwarto.
Ngayon gaganapin yung aya ni Papa nung nakaraan. Dapat ay after iyon ng Art competition ko, The next day. Kaso ay hindi natuloy ang sabi ni Dad, hindi ko alam kung bakit pero naintindihan ko naman. Siguro ay pagod si Dad or what.
"Thanks, Pa!" ngisi ko.
Sobrang saya ko dahil minsan lang mangyari ang mga gan'tong bagay. Yung kakain kami sa labas. Yung mag kakaroon kami ng Quality time. Yung bonding!
"Let's go? Ready kana?" Tumango ako kay Papa.
Nag drive kami pa-tungo doon. May pag ka layuan ito pero hindi naman lumagpas ng 30 minutes. Tinignan ko ang restaurant sa harapan ko. Jusko! Hindi ko alam na mukhang bongga pala dito! eh dapat ng dress nalang ako ng formal!
Tinignan ko ang sarili ko, feeling ko tuloy ang baduy ng suot ko. Hindi tugma girl!
Pumasok kami sa loob, tumingin ako sa paligid. Buti nalang ay hindi talaga suotan ng mga tao dito ay yung pang high class talaga! kung hindi ay jusko poo!
"Austria, Kuya."
"Oh! Follow me po."
Rinig ko sila, Tumingin ako kay Papa at sinundan siya.
May mga harang ang bawat table, Maybe for privacy. And I like that. Hindi gaano karami ang tao dito, Some people here are family, some dating, and some.. celebrating?
Tinignan ko sila isa-isa. Kita ko kung paano nila suot ang mga ngiti na nasa labi nila. So genuine and pure. How I wish the day will come that I can smile like that with the people I love.
"Tara lilith"
Bumalik ang tingin ko kay Papa, Nag lakad ako ng kaunti sakaniya. Lumipat ang tingin ko sa table namin na malapit sakaniya. Pero agad lang akong nahinto sa nakita ko.
YOU ARE READING
My Synesthesia
RomanceLilitiah Austria, She's don't know what's journey ahead of her, but she just go with the flow. During her 4th year high school, She never expect to met a guy, A girl with full of flaws but just smiled with it, Never thought of being loved. She accep...