epilogue

10 3 0
                                    

Nagising ako sa tunong ng aking alarm clock, pagkakita ko ng oras ay 5:30 na ng madaling araw, nagmadali akong bumangon at inayos ang aking sarili upang, magluto ng breakfast namin ng mga kapatid ko.

Bumaba na ako galing sa kwarto para magluto dahil, kapg 6:30 am na andito na ang aming service para maghatid samin sa eskwelahan.

Nakayari na ako magluto ng kanin at ulam ang sinunod ko namn ay naligo ako at nagbihis ng uniform para pumasok sa school, pagkayari ko gumayak ginising ko na ang dalawa kong kapatid na natutulog pa hanngang ngayon.

"Aba'y gumising na kayong dalawa tanghali na, ayaw nyo pa gumising" galit kong sabi dahil ayaw pa nila bumangon.

"Ate 5 minuto pa plss" saad ng isang kapatid kong babae na nagpuyat nanamn, kakanood ng mga serye kagabi.

Bumaba ako galing kwarto nila, nakita ko si mama at lola na nagkakape sa kusina, kaya binati ko sila.

"Good morning, mama and lola" sabay halik sa pisngi nila, palagi ko itong ginagawa sa kanila, paggising ng umaga at paguwi ng hapon galing eskuwelahan.

"Magandang umaga namn sayo apo" wika ni lola sakin at tiningnan ako mula ulo hanggang paa.

" aba't ang aga mo yatang gumayak, yaang mga kapatid po tulog pa, mag alas sais na" saad ni mama, aba'y oo nga pala mga tamad talga kahit kailan.

"5 minuto pa daw ma, alam mo namn ung babaeng un gabi na natulog, tinapos pang ung serye" wika ko kay mama.

Mag 6:20 kaya lumabas na ako ng bahay at dumeretso sa aming service medyo kalayuan ang bahay ng service namin sa amin kaya nilalakad ko na lang.

Hindi nanamn papasok ung dalawa kong kapatid dahil late na sila galit nanamn si mama neto, paniguradong sa tanghali na sila papasok.

Sana magustuhan niyo itong story ko meron true story meron ding halong imagination story.

Don't forget to vote my story first and support me my homies 🥰🥰

THE GREATEST LOVE (ongoing) Where stories live. Discover now