“Congratulations Attorney Li. You won, again”
I smiled as I faced Attorney Sebastian, one of my rivals inside the court. Siya rin 'yung nakalaban ko sa kaso kanina. He extended his right hand and asked for a shake hand. Masuyo ko na man 'yung inabot. We are rivals inside the court, but not in life. We Lawyers are friends.
“Thank you, Atty. Sebastian” I smiled as I let go of his hand.
“So, Are you coming to our party later? It's a reunion of our batch” Anito. Oo nga pala, may reunion party nga pala ang batch namin noong college. I forgot.
“I would love to join, kaya lang, I have an important meeting to attend to, tapos susunduin ko pa ang anak ko sa Airport mamaya” sagot ko sa kaniya. Dismayado naman siyang bumuntong-hininga at kalauna'y ngumiti ng tipid.
“It's okay. I'll excuse you na lang mamaya sa kanila” aniya. Tipid naman akong ngumiti sa kaniya.
“Anyway, I have to go na rin. Congratulations again” aniya.
“Ok, bye”
Pagkaalis ni Attorney Sebastian ay inayos ko na rin ang mga gamit ko para makauwi na rin ako. May meeting pa kasi ako na a-attend-an Mamaya. A board meeting actually. Bukod kasi sa pagiging Attorney ko ay COO din ako ng company namin. Sa akin ibinigay ni Papa ang position as COO 3 years ago dahil ako daw ang nag-iisang babae sa cycle ng Li. I refused at first, kaya lang masiyadong mapilit si Papa, kaya wala na rin akong naging Choice.
Si Kuya naman ang namamahala sa mga Restaurants abroad. Particularly in Italy dahil doon na sila nakatira, with his Wife, Macee and their twins Kaecee and Maerin. Sa hinaba-haba ng naging komplikasyon sa kanilang dalawa, ay silang dalawa din pala ang magkakatuluyan in the end. And now, they're both happy, unlike me.
I let out a deep sigh as I remembered him again. It's been ten years since he disappeared, but I'm still hoping that one day, he'll return and come back to me.
Pagkatapos kong ayusin ang mga gamit ko ay lumabas na rin ako ng office. I need to finish the meeting early, para maabutan ko pa ang pagsundo kay Lureigh sa Airport mamayang hapon.
“Attorney Li!”
I turned my back as I heard someone calling me from behind. Napangiti ako ng makita ko si Ayuna, she's my client's Daughter.
“Hi!” bati ko rito
“Uuwi na po ba kayo, Attorney?” she asked. I just nod my head as an answer.
“Nga po pala. Salamat nga po pala dahil naipanalo niyo ang kaso ng Tatay ko. Hulog po talaga kayo ng langit para sa aming mahihirap na hindi afford ang kumuha ng abogado ” Nakangiting saad niya. Napangiti na rin ako.
“Hindi mo kailangan na magpasalamat sa akin, Ayu. Ginawa ko lang ang tama at nararapat. Inosente ang Tatay mo kaya sa kaniya pumanig ang panginoon kaya naipanalo natin ang kaso niya” I smiled at her.
Masaya ako dahil marami akong natutulungan, Lalo na 'yung mga taong inosente at napagbibintangan lang.
“Sige po, Attorney. Mukhang may importante pa po kayong pupuntahan. Maraming salamat po ulit” Saad nito saka kumaway at lumakad na paalis.
Nakangiting itinuloy ko na lang ang paglalakad ko. I went straight to the car park kung saan naka park ang kotse ko. Kinuha ko sa aking bag ang susi. Pagkakuha ay mabilis kong in-unlock ang pinto para makapasok na ako.
Papa hired me a driver five years ago, pero noong matuto na akong mag-drive ay ako na ang nagmamaneho para sa sarili ko. Mas nare-relax din kasi ako kapag ako ang nagmamaneho ng kotse ko.
BINABASA MO ANG
HER BIPOLAR EX-LOVER ( The Bipolar Señorito Book 2 )
RomanceSa biglaang pagkawala na parang bula ni Creigh ng sampung taon, naniniwala pa rin si Hayana na babalik ito at mabubuong muli ang kanilang pamilya kasama ng kanilang anak. Pero mabubuo pa nga ba? Paano kung sa sampung taon na nakalipas na iyon ay mar...