Chapter 4

329 8 1
                                    


Naisipan ni Cait yayain si Bea sa library. Pumunta na sa isang bookshelf si Cait paglingon niya nawawala si Bea tas nagulat siya biglang may kumuha ng kabilang libro sa opposite side.


"Hi miss I'm Bea pala. And you are?"


"Baliw mo lakas ng trip a."


Kinuha na ni Cait yung libro at umupo, maya maya naramdaman nito na may umakbay sa kanya at dumungaw sa binabasa niya.


"What are you reading?"


Inilag ni Cait pero dumungaw pa din yung isa.


"The great Jean Jacques Rousseau. If you are into The Social Contract ikukwento ko na lang sayo para makaalis na tayo."


"Weh? Bored na bored ka nga dito e."


"Mas masarap kasi in private magbasa. Isa pa what do you take your gf for? Di mo naitatanong I got 4s across my philosophy classes. I may not look like your typical nerd but don't let other people in on our pretty little secret."


"Seryoso ba patingin nga ng college Bea."


Bea showed her pictures of her college self wearing specs.


"You look cute here bagay pala sayo nakasalamin. Parang mas ok yung nerd Bea."


"I always look cute kaya. Here is jock Bea and model Bea para alam mong di ka nagkamali ng napiling ibook." Pinakita pa nito yung mga varsity at modeling pics niya na wala ka talaga itulak kabigin.


"Yung mahangin na Bea wala ba? Kanina pa ko nililipad dito e."


"Maiba tayo so if not for my looks what made you pick me I mean we have a good lineup kahit sino naman piliin mo samin e di ka naman talo."


"I know actually I was torn between Gel, Deanna and you."


"Heck I look so much better than those other two though." Kinurot ni Cait ang pisngi nito.


"Ang yabang mo talaga kahit kelan. Minsan napapaisip ako kung tama ba talaga napili ko."


"Well if not for my looks then what is it?"


"Yung pickup line mo nakakaaliw and the way you speak sobrang charismatic tipong kung tatakbo kang pulitiko baka iboto kita."


"That's nice I heard people say that to me before too."


"One thing more is yung nagmamasteral ka. Ewan ko ba pag matalino kasi bet ko talaga."


"So bet mo ko?"


Namula si Cait at nagbuckle.


"I mean diba kung ihahire kita at pakikisamahan might as well yung maeenjoy ko naman kasama diba?"

CharadeWhere stories live. Discover now