Bea POV
I haven't heard from her for sometime so I just went with it and asked her if may plans siya.
Bea: Cait sorry to bother you. Next week ba di ka papabook? Inaayos ko lang sked ko para maaccommodate ko agad yung sayo if ever.
Cait: It's ok I don't think i have anything to attend to next week na kailangan ng appearances.
Bea: Oh right yah. Sige basta if anything came up sabihan mo lang agad ako.
Cait: Ok Bea will do. Thanks.
Is it just me or she sounded cold. What's wrong with her though?
---------------------------------------------
I bumped into Manager Bok on the way to my office booth.
"Did you know binook ni Caitlin si Gel sa app. Di ba siya yung long time client mo? Did something happen?"
"I have no idea sir but the last time she booked me ok naman kami."
Di ako mapakali gusto kong bisitahin si Cait pero paano without making it look like it is not intentional.
-------------------------------------------------
I casually jogged in her neighborhood and ordered pizza. I knocked on her door and braced myself.
"Anong ginagawa mo dito ang aga aga?" Bungad sakin ni Cait
"Just dropping by to check on you. Di ka na kasi nagrereply pag di na tungkol sa app ang usapan."
Nagring ang phone ko and I came back with a pizza at hand.
"Feel at home ka a."
"Oh sorry nakakahiya lang kasi nagdrop by ako tas walang ambag."
"Baka ipatong mo yan sa next booking ko a."
"Di naman ako ganun. I heard you booked Gel. May nagawa ba kong mali last time?"
"No uhm fully booked ka kasi so I thought try ko naman yung iba for a change din."
"Oh okay right mo naman yun. But you can always message me if full ang booking ko I can always accommodate you but yeah kung gusto mo naman sa iba that's okay too."
"Grabe raket mo sa booking di kaya magalit na girlfriend mo niyan."
"Ikaw ba papayag ka na ganito trabaho ng gf mo?
"Malamang hinde."
"O di alam mo na sagot. Bakit ako maggegirlfriend tas ganito trabaho ko."
"Kasi ang sweet niyo nung matangkad na maputing babae akala ko jowa mo."
Natawa naman ako dito
"Tinatawa tawa mo diyan. Mukha kaya kayong magjowa."
"San mo kami nakita?"
"Sa BGC."
"Ah client ko yun si Erica. First time ko nga nagkaron ng foreigner client amazing. Kita mo sa paningin mo effective yung ginagawa ko diba akalain mo. Anyway bakit di ka naghi sakin man lang?"
"Akala ko nga kasi gf mo sa tangkad nun ano laban ko dun pag bigla ko inaway pag kung ano isipin nun."
"Di naman ako papayag aawayin ka niya syempre isa pa. Lahat naman ng clients kasama kaya yan sa waiver niyo baka nakakalimutan niyo."
"Ay oo nga pala. Kasama pala dun bawal magdemand, mang away o magselos. At higit sa lahat mainlove."
"Yup exactly. But that's fine naman if medyo nakalimutan mo."
Makahulugang ngiti ko dito
"Di ko gusto ngiti mo. Nakakainis."
"Baka kasi nakakalimutan mo yung pangatlo."
Hahampasin dapat ako ni Cait pero nasalo ko ito at hinila siya palapit sa akin. Lumapat ang likod ko sa sandalan ng couch. Sobrang lapit ng mukha namin di ko napigilan ang sarili kong hawiin ang buhok ni Cait sabay halikan ito. It was just a chaste kiss. Pagsilip ko rito nakapikit pa rin siya at namumula this time hinalikan ko siya ng mas passionate asking her mouth to open and Cait gave me access. We only stopped to catch our breaths. Then we both suddenly panicked nung narealize yung nangyari. Cait stood up and ran in the kitchen. Sumunod din ako dito.
"Cait I'm sorry."
"What was that?"
"I got carried away."
"No Bea I want you to tell me what pushed you to do it kasi I know you weren't joking this time."
"I uhm..."
"For someone so good with girls di ka ata makasagot ngayon. You need to go."
"Cait..."
I had no choice but to go. I simply could not understand why I couldn't just say it at that time. Cait was right I had always been confident with girls how come when I needed that confidence it eluded me? Why couldn't I just say I had fallen in love?
============================
AN: Goodluck farm fresh, ALAS, Capital 1 today. Curious to see the match between akari and galeries din. Galeries floor defense is giving din. Sana makatulog pa before work hahaha.