Chapter 11

9 0 0
                                    

𝗖𝗛𝗔𝗣𝗧𝗘𝗥 11

San Francisco

Bumuntong hininga ako bago ako sumagot, "They abducted me buti na lang nakatakas ako. Bwisit na mga tauhan nila, ang dami." While I brushed my hair, I asked, "Wait nga pala" sabay titig ko dito.

"How did you know I'm here?" He smiled at me while handing me the phone. While I was staring at Myrtle's received calls, I said, "Putangina, kaya pala haha," and laughed.

"Sabi niya kasi di ka pa daw nakakalayo kaya nagmadali ako," paliwanag niya. "Salamat talaga, to the rescue ka baklita," I smiled. "Oo na, you're welcome" sabay pagtataray nito sakin.

"Pero labag talaga sa kalooban ko na dapat nga ibabalik kita sa nanay mong gaga ka" he said with a frown and a sharp look.

I pouted "Sama talaga ng ugali mo, kailan?" he glared at me. "At least may ugali pa" he smirked.

"By the way, bakit pala nandito ka?" agad kong tanong. He stared at me. "Lumipat lang kami kanina," paliwanag niya. "Ahhh, temporary ba?" kunot-noo kong tanong.

Maya maya pa ay sumagot narin ito "Permanent na, dinalaw ko lang yung lola ko, malapit lang dito," paliwanag niya.

Napabuntong hininga ako bago siya ulit magtanong. "Wait, alam din ba ni Timothy ang plano ng mom mo?" he asked while his eyes were on the road.

I nodded. "Mukhang oo, may alam na siya eh" I responded. "So why did he let these things happen if wala siyang gustong mangyari?" I was stunned by his words.

Sabay tapon ng tingin sa akin ni Gian ng masama. "No way, Angelou. Timothy will never help Tita if he has no feelings for you," he said, staring at me.

Sabay hilot ko ng aking noo. "Punyeta talaga, isa pa to sa magiging problema ko hayst" I said while I leaned my right arm on the side of the car.

"Buti na lang di ka nahuli nung mga yun," I sighed. "Anong di, puta, halos di na ako huminga para lang di nila marinig boses ko nong mga bwisit na bantay yun. Thank goodness nakita ko yung exit at secure yung area doon," I answered.

"Buti na lang talaga kasi buntis ka na nyan lalabas" saad nito

"Aba pakyu ka yan ang never mangyayari na mag papawasak ako duhhh" I answered.

"Di mo sure baka kinabukasan ninang na kami ni myrtle ,umayos ka ah baka kainin mo yang sinasabi mo" he chuckle.

"Aba never pa to nagkamali ng desisyon sa buhay for your information" sabay pag tataray ko dito.

He rolled his eyes "Sige sabi mo"

Habang may ibinigay naman siyang gamit sa akin, "Ano to?" pagtataka kong tanong. "Malamang, ano pa, buksan mo," habang nakatuon pa rin ang atensyon niya sa kalsada. Agad akong nagulat dahil alam niya ang gusto ko, of course, boyish nga diba.

Black polo, trouser, and white shoes ang ibinigay niya sa akin. "Thank you ulit, Gian," I said. "Teka, meron pa pala," sabay hablot niya nan isang bagay sa kanyang bulsa.

Laking gulat ko nang makita ko ang isang mamahaling deluxe diamond-shaped necklace. "San mo to nabili?" sabay kunot-noo kong tanong sa kanya. "May naghulog kasi nito sa daan, di ko alam kung sino ang nakahulog. Kaya ayun, pinulot ko na lang, sayang naman, di ba?" he said, staring at me as if unsure. "Ang ganda, woi. Silver, nuksss, my favorite" I chuckled.

I stare at him "Hoi baka sabihin nyan ninakaw mo to" anito pabiro ko sa kanya.

"Haha bat naman walang ngang nakakita sakin eh" he chuckle

Nang makarating na kami sa San Francisco, agad akong pumasok sa hotel ko kung saan ako namamalagi. "Antayin mo ko dito," sabay tango niya.

Habang naupo siya sa sofa, agad naman akong tinawag. "Señorita, hinahanap na kayo ni señora," saad ng isa sa mga manager ko. "Wag lang kayong magsasabi na umuwi ako. Kaya ayusin lang ang mga security dito. Ano sabi niyo?" tanong ko dito.

Rinig ko ang paghinga niya ng malalim sabay tingin ko sa kanya ng matalim. "Sabi ko po, wala kayo dito," inilibot ko ang paningin sa paligid.

While i sigh before i aswered "That's good to hear. Ngayon, wag niyo parin sasabihin na napapadalas ako rito. Ayaw ko rin na madamay kayo sa gawa-gawa ng magulang ko." She nodded sabay yuko ng ulo niya. "Sige po, ma'am," sabay balik niya sa kanyang station.

Agad akong pumasok sa master bedroom upang magpalit ng damit, syempre yung damit na binigay ni Gian ang susuotin ko. "Putangina, Timothy. Hayst, sugatan pa tuloy yung labi ko. Bwisit" inis kong sambit. Nang matapos na akong magbihis at gamutin ang mga sugat ko, lumabas na ako ng kwarto

The empress meet the emperor of Los solidos Book 1Where stories live. Discover now