Chapter 5

15 0 0
                                    

𝗖𝗛𝗔𝗣𝗧𝗘𝗥 5

Search

(Mariela's POV)

Mariin akong napapikit bago sumagot, "Kung di nyo mahahanap ang kapatid nyo, don't worry. May isang lalake akong inutusan na alam kong di makakawala ang kapatid nyo." Kita ko ang labis na pagtataka sa mga anak ko habang tinitigan ko sila.

"Sino naman ito, Ma?" tanong ni Alex sabay paikot ko ng embody chair. "I'm sure kilala nyo ang tatlong ito at kilala nyo rin ito," sabay taas ng kilay ko.

Bakas sa mukha nila ang labis na pagkagulat. "Don't tell us, Mom na..." sunod ni Aiden. "Tama ka ng iniisip mo," ngumiti ako. "Yung unico hijo ni Tita Karen nyo." Lahat sila nagulat at ngumiti ako. "Yes, di ba they match together?" habang tinititigan ko sila.

"Pumayag na ba, Ma?" I chilled my back on the chair. "Yes, gusto daw manghuli nung anak niya ng ligaw na tigre," ngumiti ako. "Ang bilis nga niyang nakumbinsi dahil may ipinakita akong pic ng kapatid nyu" mariin akong tinitigan ng mga ito.

"So ngayon, nanghuhunting na yun kaya wag nyu na masyadong isipin yun" pagkalma kong sagot.

Agad naman silang natahimik ng ilang minuto. "Hoping na kayanin niya si Angelou, Mom. Remember, she's a mortal enemy. Di basta basta yun magpapatalo sa kung sino man," ngumiti ako. "Oh don't worry, Alex. Alam kong di yun kakayanin ni Angelou," sagot ko.

Habang nagkrus ako ng aking mga binti sabay titig ko sa mga ito, "Mukhang makakahanap din ng katapat ang kapatid nyo kaya wag na kayong mag-isip pa. Makakabalik din agad sa'tin ang kapatid nyo kahit saan pa siya magtago," sabay tayo ko sa aking kinauupuan.

"Are you sure about that, Mom? Mukhang mahihirapan yun kahit nga mag-isa si Angelou, alam ko din na ang nakakaaway nito dumadaan sa patalim nya,at tsaka di to basta basta nakukuntento na di nya ito magantihan?" pag aalalang sagot nito.

Napatawa ako sa tanong nito. "Kung kayanin nga niya, haha. Let's see, baka bukas makalawa nandito na ang kapatid mo," I walked out habang naiwan silang tatlo sa office ko.

---

(Timothy's POV)

I heard mom knock on my door. "Anak?" pabuntong hininga ko. "Yes, Mom," I softly answered in a deep voice.

While I'm up again, mom sat beside my bed. "I have a favor to ask if you want?" I stared at mom's eyes. "What is it, Mom?" tanong ko rito. "Your Tita Mariela wants you to seduce her daughter to fall in love. I know na pinakilala na siya sa'yo pero di mo pa siya nakikita in person," I stared at mom.

Agad kumunot ang noo ko. "Is that Angelou, right?" she stared at me. "Yes" sagot nito. "Why daw?" I asked again sabay baba ng binabasang libro.

Napabuntong hininga ito bago sumagot. "Dahil mahirap daw itong akitin kaya nag request ito sakin and i want you to do this task," she responded while showing me some photos of Angelou.

She has wavy, black hair with bangs, long eyelashes, red lips, brown eyes, and a pointed nose. I never heard that Tita Mariela has a fairy daughter, but why is Angelou never in a relationship? Yes, pinakilala na ito sakin. She's like a princess na walang makakapantay sa kagandahan nito , i think nagkamali ng pana si kupido.

Agad akong bumalik ng tingin sa aking ina. "Bakit naman, Ma? Why do I need to seduce this woman?" sabay kunot noo kong tanong dito.

While she crossed her legs, she answered, "Kasi mukhang tomboy daw ito," sabi ko sa utak ko, sino di matotomboy eh tatlong lalaki ang mga kapatid. Siya lang mismo sa magkakapatid, siya daw ang brutal. She's also a dangerous woman," I was thinking about what mom said.

"Hmmm... I'll try, Ma?" she paused. "Hahanapin muna natin yung anak niya dahil tinaguan siya nito, di na alam kung saan nagpupunta. Then seduce her," pagtataka ko. "Bakit daw?" I asked directly.

Sabay balik nito sa naturang upo. "Ayaw nitong mag-asawa ng maaga or should I say, ayaw niya pa magka-boyfriend," napaisip ako sa mga sinabi ni mom.

Ilang minuto pa bago ako sumagot. "Hmmm sige, Mom. I'll do it for you to make you happy," she was surprised by my answer. "Much better, my son. Make me proud," she smiled at me.

While I'm staring at Angelou's picture, I didn't know that she's beautiful. I guess it will be hard to catch this one. Madami na akong nabingwit at naikama at di sila nanglalaban. Mukhang papalag tong isang to ah.

Tinawagan ko si Cleo sa kabilang linya upang tulungan akong hanapin ang naliligaw na anak ni Tita Mariela. "Bro, I need your help," I said in a husky voice. "Bakit bro, may problema ba? Kulang ka pa ba ng babae dyan? Papadalhan ka namin?" panunukso nito sakin.

Napapikit na lamang ako sa sinabi nito. "Tanga, may favor kasing inutos sakin si Mama. Tsaka anong babae ka dyan? Gago ka ba? Nagbago na ako punyeta ka, Cleo. Sasakalin kita pag nagkita tayo tangina mo," inis kong sagot.

Rinig ko ang halakhak nito, he has an intractable voice. Sa mga kaibigan, ito ang pasimuno sa lahat ng kalokohan. "Oh kalma lang hahaha. Kelan ka pa nagbago? Hahahaha," tawa nito sa kabilang linya.

While I brushed my hair, di muna ako umimik. "Bakit ano pala yun napatawag ka?" pagbabalik ng natural nitong boses. Agad akong bumuntong hininga bago sumagot. "I have a favor, kung matutulungan mo akong hanapin yung anak ni Tita Mariela. If you don't mind, I'll give you my arcade in La Trinidad?" panunuyo kong tanong dito sabay ngisi ko dito.

Habang nag-aantay ako, agad itong sumagot. "Hmm... sure bro, send pic para mahuli namin agad," I sent a pic of Angelou to help me find this woman. Haha, di ko akalain ang bilis niyang makumbinsi pag pabuya nga naman. "Kita mo na?" I chill in my bed while shirtless.

The empress meet the emperor of Los solidos Book 1Where stories live. Discover now