Chapter 19

6 0 0
                                    

𝗖𝗛𝗔𝗣𝗧𝗘𝗥 19

Priority

Alam ko na nandyan na ang iba pang backup ni Tristan upang i-rescue kami. "Angieeeee" pamilyar ang boses na narinig ko.

Agad itong lumapit sa akin habang papikit ang mata na kunwaring muntik pang mamatay. "Angiee, gising! Dadalhin na kita sa ospital, please wag muna ngayon, god damn it!!" sigaw ni Timothy, halatang inis ito at nag-aalala.

Habang nag-aaktong natutulog ako, ipinahiga niya ako sa kanyang hita. "Angie!! Alalahanin mo, papakasalan pa kita!" sigaw niya, at napatawa ako sa loob ng aking isip.

Bigla ko naman itong sinapak. "Tanginamo oa neto, di pa ako patay, hayop to. Tsaka anong papakasalan, gago ka ba o naka rugby ka nanaman demonyo" sabay tulala niyang nakatitig sa akin. "Eh bat kasi ganyan kumibo ka naman, kita mo nang nag-aalala na kami sa'yo tapos ganyan ka pa!" I glared at him. "Sinisigawan mo na ako?" sabay taas ko ng kilay.

"Hindi ah," sagot niya, sabay iwas ng tingin.

Narinig ko ang yabag ng dalawa kong pang kuya. "Angie, nadaplisan ka. Sabi ko na kasing kami na lang eh tigas ng ulo mo" saad ni Kuya Alex. Tiningnan ko ang braso ko. "Di naman masakit, parang kagat lang ng langgam. Sensya, nagmatigas na naman ako" sabay bangon ko.

Agad naman akong inalalayan ni Timothy. "Tulungan na kita," sabi niya, habang tinititigan ko siya at nararamdaman kong namumula ang pisngi ko. "Wag na, kaya ko na to," sabi ko.

"Anong okay ka dyan, tingnan mo, dumudugo na oh!" saad niya. "Bat kasi sumunod ka!" I shouted. "Malamang para masigurado kong safe ka!" pagtatataas ng boses niya. Kita ko rin na sumunod na ang mga kaibigan nito.

"Bro, I'll take care of Angelou," saad ni Cleo habang inaabangan kami sa may gate. "Kayo na bahala muna sa kanya, wag niyong pababayaan 'yan. Kungdi, pasasabugin ko bahay niyo" rinig ko ang pagbabanta sa boses niya.

Habang hawak ako ni Cleo upang alalayan, mariin kong ipinikit ang aking mga mata na nakasandal sa front seat. Nang magkamalay na ako, dahan-dahan kong iminulat ang aking mata at inilibot ang aking paningin sa paligid. Nang makita ko na magkadikit ang mukha namin ni Timothy, agad akong nagulat.

"Punyeta, hahalikan mo ba ako?" I glared at him. "Tanga, tinitingnan ko lang kung humihinga ka pa," sagot niya, sabay tulak ko sa kanya.

Kumurap-kurap pa ang mga mata ko, sinisiguradong tama ang nakikita ko. "Ano naman ginagawa mo dito?" tanong ko sa kanya habang kunot-noo.

He crossed his arms. "Malamang inalagaan ka. Isang araw kang walang malay, halos mabaliw na ako kung paano ka gigisingin. Pati mga kuya mo nag-aalala na sa'yo!" saad nito.

Agad namula ang pisngi ko sa sinabi niya. "Tapos pinaglalaban mo?" I raised my right eyebrow while staring at him. Di rin to sumagot, mukhang ayaw niya sa mga argumento.

Napabuntong-hininga ako bago magsalita. "Teka, nasan pala sila kuya?" I changed the topic.

Umupo siya sa gilid ng kama bago magsalita. "Okay naman sila, nagpaiwan lang sa Córdoba. They're still investigating the crime scene in Priego. The other suspect got away, but don't worry, Cedrick is now in jail," he said in a deep voice.

"Buti naman kung ganun" sabi ko, habang nakatitig siya sa akin na para bang may gusto pa itong sabihin. "They also arrested the other drug-related suspects , also iniimbistigahan na nila yung lugar" dagdag niya.

Napabuntong-hininga ako. "How about Cedrick? Did they get any information?" tanong ko. He stared at me. "Well, sa ngayon ayaw pa niya magsalita," sagot niya. "Yung ibang nahuli? Did they give some details?" Habang nakatitig ako sa kanya. "Wala pa ring report about dun," he answered deeply.

"Alam ko may pinaka-head pa yan kaya ayaw niyang magsalita," sabi ko habang inaayos ang upo ko. "Sa ngayon, wag mo munang isipin yan. Magpagaling ka muna," sabi niya, sabay iwas ng tingin sa akin.

"Sige, but have you seen Tristan? I want to talk to him," sabi ko habang tinititigan siya. "Nasa labas, nagbabantay din," mahinahong sagot niya. "So ikaw lang pinaiwan nila kuya dito?" tanong ko.

He nodded. "Oo, para bantayan ka kaya wag ka na munang mag-isip ng kung ano-ano. Wag din matigas ang ulo mo," biglang kunot-noo ko. "Why are you doing this? Diba dapat pinapabayaan mo na lang ako? Kaya ko naman eh," tanong ko dito.

"You are my priority right now, Angelou. Pinangako ko yan sa mom mo, lalo na dun sa nangyari na hindi na dapat maulit," sabi niya. I rolled my eyes. "F*ck, baka sabihin mo pumapayag ka talaga sa gustong mangyari ni Mom?" I asked him directly, parang nang-iinis ako.

Kita ko sa expression ng mukha niya na hindi na siya natutuwa sa mga sinasabi ko. "Goddamn it, Angelou, hindi yun ganun. I have a big reason, but for now babantayan kita sa ayaw at sa gusto mo," he raised his voice.

I raised my right eyebrow. "Ket maghubad pa ako," sabi ko, sabay hilot niya sa kanyang noo at mariing napapikit.

(Infairness, Timothy, nakukuha mo ang humor ko), tawa ko sa aking utak. I smirked at him sabay iwas ng tingin.

"So what is the reason why are you doing this?" I glared at him. "No time for argument, baka ano pa magawa ko sayo," agad siyang tumayo at umalis ng kwarto.

(Mukhang magiging under na ako ng kupal na to. Di to maaari. After I recover, I'll hide again or no choice, puta wala na ata akong magagawa. Tangina), bulong ko sa aking utak.

Bumangon ako at pumunta sa may pinto. Agad kong sinilip kung nakaalis na nga siya. (I need to get out of here). Nang makalabas na nga ako ng pinto, habang nakatitig pa rin sa may hagdan, agad kong nasagi si Timothy.

"Where do you think you're going?" sabay kunot-noo nito. "Di ka pa nga nakakarecover, tumayo ka na?" Agad kumurap-kurap ang mata ko bago sumagot. "Kukuha lang ako ng tubig, tsaka pake mo ba? Mag-CCR din ako," napalunok kong sagot dito.

He crossed his arms while leaning a meter apart from our bodies. "Kukuha ng tubig o tatakas?" He stared at me with a dark expression, kita ko rin na parang binabasa nito ang mata ko na para bang manghuhula.

The empress meet the emperor of Los solidos Book 1Where stories live. Discover now