I was shocked by Leigh's sudden request. I really didn't have any plans to stay at others place.
"U-uhm... p'wede kasama si chi? Para sabay na din kami bumalik bukas..?" tanong ko.
"Uhm, sige. Tawagin mo na siya, sakay na ko dun sa kotse." sagot niya, cold yung pagkaka sabi niya.
Habang pasakay na nga siya sa bus, hinila ko siya pabalik tas pinaalam ko kami kay coach.
Buti pumayag si coach. Pero si sachi nagtataka parin.
"Ba't mo ko hinila? Sa'n tayo punta?"
"Samahan mo 'ko mag stay dun sa bahay ni leigh, please?"
She was taken aback by the sudden request i asked.
Yet she agreed. Di ako matiis WHHAHAHAH.
I sat on the passenger seat, while Sachi was seated at the back.
Me and Leigh just talked about things, but my mind was focused on Sachi, and sachi only.
While me and Leigh were talking, i was scrolling on my tl. Then Sachi's post came up.
My face painted an instant smile.
—
After a long drive, we arrived at Leigh's condo. It was spacious. She showed us the guest room, it only had one bed, since originally it was only me who'd be staying.Iniwan ko muna si Sachi sa kwarto, dahil gusto pa kong kausapin ni Leigh, nagpaiwan naman siya.
Our conversation was filled with laughter, not until she opens up something.
"Alam mo ba... di pa ko nakakamove on sayo?"
Silence filled the entire room. I could only do was stare at her.
"Gabi na, maaga pa kami bukas. Una na ko sa kwarto ha. Goodnight, leigh." Sabi ko, at hinalikan ko yung noo niya paalis.
Papunta ako sa room na binigay samin, my mind was racing with thoughts.
Ba't di niya pa nagawang mag moveon?
Hinintay niya pa rin ako ng ganto katagal?
Siguro pagod lang ako kaya ganto, kaya pumasok na ko sa kwarto.
Nakatulog si Sachi ng may hawak na cellphone sa kamay, tulo laway pa nga eh.
Kinuha ko na yung cellphone niya, at pinatungan ko siya ng kumot.
Yung cellphone niya di nag off, nakabukas parin. Naka-open sa gc nilang magkakaibigan.
—————
Aki:
Hoy kelan uwi niyo?Me:
Next week.Jaz:
Sabi ni Sari di daw kayo sumama pauwi sa van.
YOU ARE READING
Palagi(a hambebe au:)
RomanceBased on the song, Palagi by Tj Monterde. "Babalik pa'rin sa yakap mo."