CHAPTER 6
RAINY DAYS
<||•••••×•••••||>
Nathaneil's POV
"Ang lakas lakas ng ulan nak, baka suspended talaga pasok nyo ngayon," sambit ni Mama habang nag aalmusal ako ng Coffee and Bread na may palamang Nutela.
"Baka nga po Ma, pero wala pa rin kasing announcement yung Pasay ehh... Alam mo naman parating late mag suspend ng class," saad ko at natawa nalang si Mama, at ilang bisis na akong pumasok dati na umuwi rin kaagad sa late na announcement ng class suspension due to high heat index.
"Hahaha... Oo nga ehh, ñero maligo kana don after mo mag breakfast dyan, just in case, hatid ka nalang ni Papa sa School mo later," saad ni Mama at napatango nalang ako.
Di kalaunay nasa CR na ako, parang gusto kong sumigaw sa subrang lamig ng tubig na inilalabas ng shower.
"Ayyy putik! Ang Lamig!" sigaw ko at tinig ko naman ang tawanan nila Mama at Papa sa labas.
"NAK! GAMITIN MONA YUNG HEATER! HAHAHAHA!" saad ni Papa sa labas ng pinto.
In on kona ang Heater para naman di ako magtiis sa subrang lamig ng tubig.
Ngayong araw lang naman to na ganito ka lamig yung tubig.
Pagkatapos kong maligo ay tumungo na ako sa kwarto, rinig na rinig ko naman sang Sad Breakdown Music na nangagaling sa kwarto ni kuya Gab.
I felt a bit sad, thinking ang lungkot pala ngayon ng Kuya Gab ko, kaya nakaisip agad ako ng kalukuhan para ma cheer up manlang.
Pagkatapos kong magsuot ng damit ay na received ko na yung message ng mga kaklase ko sa GC namin na may Class Suspension nang inilabas ang City at University.
"Ma! Wala nga kaming pasok today," saad ko kay Mama habang nagluluto sya ng Sopas.
"Ayy see... Buti naman, cguii na tawagin mona muna si kuya Gab don, para kumain, paluto na tong Sopas," sambit ni Mama kaya umakyat na naman ulit ako oara puntahan si Kuya Gab.
*/Knock Knock
"KUYAAA! Tama nang kaka drama dyan, baba na raw kain na raw tayo sabi ni Mama," saad ko at kaagad naman nyang binuksan ang naka lock na pinto.
"Mamaya na ako Bunso, hehe," mapaklang sagot nito, halatang nagpuyat at lugmok pa ang kanyang mata.
"Kuya Gab naman ehhh? Baba kana ron, magagalit sila Mama," paglalanbing ko sabay bigay ng mahigpit na yakap sa kanya.
"Cguii nanga, wait lang, ayusin kolang muna tong kwarto ko," ani nito at pinapasok na ako sa kwarto nyang napaka kalat.
"Tulungan nanga kita, baka abutin kapa dito ng bukas, kalat kalat," saad ko at natawa naman sya ng bahagya.
Sinimulan kona sa pagliligpit ng mga papel sa higaan nito, mga damit at mga nakatambak na cans ng beer.
"Nako kuya! Pagnakita to ni Papa, lagot ka talaga," saad ko sabay pakita sa kanya nag nakatambak na Cans ng Beer.
BINABASA MO ANG
THE REBOUND [BxB] ✓
RomanceTHE REBOUND [BxB] ONGOING "How can I move on, when I'm still in love with you?" I got fall in love with someone, who can't move on from his past relationship. Ganun paman, pinilit kong isipin na baka mahalin nya pa rin ako gaya ng pagmamahal nya sa...