PROLOGUE

37 3 0
                                    

"Umalis na nga kayo. Ang iingay nyo. Nag aaral ako." Pag tataboy ko sa aking mga kaibigan.

"Tara na kasi. Sama kana milk tea tayo. Dali na." Pag pupumilit ni Riegne.

"Ayaw nya kasi baka makita niya si ano-" hindi na natapos ni James ang sasabihin dahil hinatak ko na sila paalis.

"Alam mo manahimik ka nalang kaya?" Sabi ko kay James dahil nakakairita na siya

"Hoy James diba nag kita kayo kahapon?" Pag paparinig na tanong ni Riegne.

Hay ewan ko ba 'bat ko naging kaibigan ang mga 'to.

"Oo. Kahapon sa convenient store. Nag usap lang kami saglit at umalis na siya. Busy daw kasi madaming plate na kailangan tapusin." Mahabang litanya ni James.

"Kailangan ba dapat detailed information?" Tanong ko sakaniya. Naiirita na.

"Ehemmm. Hehe. Haha." Awkward na ngumiti si Riegne sa 'min. Itong babaeng 'to ang dumi nang isip.

"Hoy babaita ang dumi ng isip mo!" Natatawang sabi ko.

"Teh may bago akong story sa wattpad. Kaso 'di pa tapos." Pag babalita ni Weng sa akin. Isa kasi siyang writer sa wattpad.

"Talaga? Patingin nga!" Masayang sabi ko. I'm her number one supporter in all aspects. Alam ko ang mga pinagdadaan niya.

"Hoy anong flavor gusto nyo?" Tanong ni James.

"Taro sa'kin!" Masayang sabi ni Weng.

"Cookies 'n cream sa'kin." Sagot ko.

Ako, Riegne/weng, James at Colai o Lai. Mag best friends na kami simula high school. Pero nag bago lahat sa isang iglap.

After namin bumili ng milktea, bumalik na kami sa kaniya-kaniyang building.

Wala kaming Prof ngayon kaya tatambay muna ako sa library para mag aral dahil may exam sa next subject.

Napadaan ako sa archi and engineering building. Nakita ko siya. Nagtatawanan sila ng mga ka block niya. Masaya naman siya, diba? OK naman na siya. Panatag na dapat ako.

"Colai aral tayo sa library." Aya ng ka block niya na babae.

Natigilan ako. Library? Nag tama ang tingin namin. Napaatras ako. Hindi. Hindi na dapat kami mag usap o kung ano man.

Tumakbo ako pabalik sa mga ka block ko. Hingal na hingal ako ng makarating.

"Anyare sayo Precious?" Tanong ka block ko.

"Wala. Tumakbo lng ako." Sagot ko na lamang.

Hindi. Hindi kaniya mahal. Sinabi niya na 'yon sa harapan mo mismo. Itatak mo yan sa utak mo Precious! Hindi mo siya kailangan. You're independent. Kaya mo ng wala siya.

***********************************************

Waiting for the right time... (Best Friends Series 1)Where stories live. Discover now