Chapter 2

916 12 1
                                    

Johann's POV

Habang naglalakad kmi ay may biglang naka bunggo saamin instead na magalit ako sakanya ay tinulungan ko na lng sya at sabay sabing sorry kinuha ko din yung mga nalaglag nyang libro at tinulungan syang tumayo. Napansin kong tahimik ang mga kaibigan ko imbis na tulungan lng din nila ako ay natahimik sila agad ko namang sinenyasan si Gian kaso ang tahimik nila kaya patuloy pa din ako sa pag-tulong doon sa babae, napansin kong tahimik din yung babaeng tinulungan ko, binigay ko yng kamay ko sakanya para tulungan syang tumayo kaso nung pag-kabigay ko ay tinignan ko ito at laking gulat ko na yng naka bunggo saamin ay si STACY?!! kaya agad ko namang binawi ang kamay ko at umalis mag-isa hinayaan ko yng tatlong loko doon kasama si Stacy hindi na ako tumingin pa at diretso na lng na lumakad papalayo hanggang sa room nmin.

Pagkadating ko ay tinignan nmn ako ni Ate Aiah at tinanong kng nakita ko dw ba si Stacy akma kona sana syang sasagutin ngunit may nag salita sa likod ko at kilalang kilala ko yng boses na yun at yun nga ay si Stacy kaya nag lakad na lng ulit ako papunta sa upuan ko at sumunod din yng dalawa si Gian at Miks nagtataka kyo kng saan si Cole well hindi nmin sya ka-section nasa section B sya kasama namn dun si Ate Marie di bale kasama nya nmn crush nya kaya siguro todo sa pag-aaral yan si Cole.

8:45 na ngayon at paparating na yng adviser nmin naalala kong may sitting arrangements kmi kaya hinihiling ko na sana hindi ko makatabi si Stacy at alam kong malaking gulo ang mangyayari kung mag katabi kmi nun.

...

Adv: Kagabi ay nag announce ako na may sitting arrangements tyo kaya ihanda nyo na ang bag nyo at pumila nang matino sa labas.

Adv: Mariah tumabi ka kay Mikael kasama nyo si Deej.
Gian at Justine gitna nyo si Shane
At Stacy and Sofia gitna nyo namn si Johann.

Fast forward..

Adv: Ganyan na muna ang arrangements nyo for 6 months at magba-bago ulit tyo after 6 months kaya tiisin nyo muna mga katabi nyo

Stacy: Ma'am pwede po ba na change muna kmi ni Deej? Not comfortable po ksi ako dito.

Sabi nya at sabay kusilap saakin what?? Sge ganyan ka Hahaha wait mo lng mamaya.

Adv: At bakit Ms. Sevilleja? Ayaw mo bang katabi si Johann? Mabait yan at alam kong magiging partner kyo, I mean partner rivals ganyan matalino din yan kaya magiging ka-humor mo sya, No buts everyone Final na yang sitting arrangements nyo and that's all wait nyo na lng ang susunod nyong subject teacher at bago ako umalis may iba paba kayong tanong? Ms. Sevilleja?

Stacy: Wala po, siguro nga po magiging KA-HUMOR ko si Johann.

Sabay tingin saakin at ngumiti?!? Anong problema nito ang creepy parang knina lng kinusilapan ako tpos ngayon ngingiti??

At umalis na nga yng adviser nmin, bkit pa ksi nag sitting arrangements oh ano ba yan
matutulog muna sana ako nang may tumapik saakin tinignan ko nmn si Sofia baka sya yng tumapik pero kausap nya si Shane akma na sanang ulit matutulog pero tinapik na nmn ako at nang tignan ko ay si Stacy kinausap nya ako about sa nangyari doon sa hallway knina.

Umm, Jho sorry about knina at thank you din pala ksi tinulungan mo akong kunin yng mga libro. Sorry Jho ha pero matanong ko lang bakit ka ngapala lumayo??. Nginitian ko lng sya at hindi ko na sinagot yng tanong nya baka kng saan pa ito patungo Hahaha.

...

Stacy's POV

It's already 9:50 break time muna nmin since P.E yng susunod na subject nmin, nag lalakad kmi nila ate Aiah hinihintay nmin si ate Marie ksi nag cr muna sya kaya hinintay na lng nmin. Hindi ko inakalang nakita ako ni Gelo kaya pinaalam nya muna ako kila ate Aiah ksi nga sabay dapat kmi mag recess kaya wala pumayag na lng sila nag kmi muna yng mag kasama, Habang naglalakad kmi papuntang canteen ay nakita ko si Jho kasama ang mga kaibigan nya na tila bang may inaabangan nako tlaga. Nakita sya ni Gelo kaya sinabihan nya ako na mauna na dw ako at lalapitan nya lng si Jho kaya sinunod ko na lng sya kunti lng nman binili ko dalawa lang nman kmi ni Gelo ang kakain at naisipan kong bilhan si Jho ng pagkain at inumin ksi tinulungan nya ako knina at hindi ko din ito sinabi kay Gelo baka mag selos yng lalaking yun seloso pa namn.

Akma ko na sanang lalapitan si Gelo nang para bang may sinasabi sya kay Jho kaya naisipan kong hintayin na lng sya at naalala kong hindi nga dapat malaman ni Jho na mag kasama kmi ni Gelo baka malagot kami sa Father nila.

Dumating na si Gelo at iniabot ko ang pagkain nya at kumain na kmi sa cafeteria ang akala ko ay hindi nya mapapansin na parang masyado ang binili ko pero nag taka ito at tinanong na nga ako.
Stacy ko, bakit po ang dami yata nang binili mo? He said, ah hindi ksi ako nag breakfast kaya napadami ako nang bili sorry, sinabi ko sakanya at tumango na lng sya at kumain na kmi.

Fast forward...

Natapos na kaming kumain at hinatid na nga ako ni Gelo sa room nmin nakita kong nagbabasa si Jho at tahimik sya kaya nag paalam na ako kay Gelo at pumunta na sa upuan ko, nakita kong tinignan ako ni Jho pero umiwas ito, kahit pa man ganyan ka Jho ang cute mo, my GOSH hindi ikaw yan Stacy iba na yan gusto mo yng kapatid nya okay? Bigla kong naalala na may binili pala ako para sakanya kaya inabot ko na lng sakanya ito hindi ko alam kng tatanggapin nya ba or hindi ksi sayang eh pero nagulat ako nang tinanggap nya ito at nag pasalamat saakin sakto namang dumating ang P.E teacher nmin at inatasan kaming bumaba para tumakbo sa napaka-lawak na field ang masama nyan ay hindi ko nadala yng P.E uniform ko lagot ako kay Sir nito tinanong ko kay Ate Aiah if ever na may extra sya ksi nakalimutan ko yng saakin.

Ate Aiah may extra kapang P.E uniform nakalimutan ko yng saakin, please?, sorry Stacy pero wala na eh, nilabhan ko yng P.E uniform ko pero mabuti na lng at may isa pa ako dito try mong mag tanong kay Shane kng meron pa sya ang alam ko may dinala sya nun eh. Nag thank you na lng ako at umalis na para tanungin si Shane kng may Extra pa sya.

Sorry Stacy pero wala na akong Extra, try mo kaya manghiram kay Jho? Close naman siguro kyo khit kaaway mo sya pero knina grabe nman ang pagka-mabait mo sakanya at nag-usap pa kyo kaya try mo lng malay mo meron sya dba?. Shane alam mo namang hindi ko kayang manghiram sakanya ksi kaaway ko sya dba kaya wag na lng.

Umalis na ako at nag tanong pa sa iba maliban kila Jho, Susuko na dpat ako ksi Wala nang mapang-hihiraman pero lumapit si Jho saakin at sinabing

Wala ka bang dala na uniform? Here you can borrow mine na lng wag mo na din ibalik, ilagay mo na lng sa locker mo para pag nakalimutan mo yng isa may extra kang gagamitin and she let out a little smile so I thank her ksi ang bait nya ngayon anong nakain nya?? Hindi sya ganyan kabait noon.

Sinuot kona yng P.E uniform at nag patuloy na sa Performance task nmin

...

Jhocey||auWhere stories live. Discover now