~Stacy's POV~
After Jho left, I quite miss her so I went to Manang tin. I ask her more about Jho, I really want to know more about her, and also I'm curious about her.
I went to Manang tin who's busy picking up the every flower and display it on the other side of the pool.
"Auntie tin!" I called her.
"Yes, Stacy?" She ask. Confusedly.
"I wanna know more about Jho, Please?" I ask her that and she chuckled a little and said.
"Sure, but promise me na hindi mo ito sasabihin sakanya?" She said.
"I promise." I said.
We went through the house and sat on the couch.
"Ano ba gusto mong malaman sakanya?" She said with a mix emotion.
"Like, may dinadala poba siyang other girl here?" I said firmly.
"No. Wala syang dinadala dito na ibang babae, actually Ikaw pa lng ang dinala nya dto." She said and a bit proud.
How can I be so sure na totoo ang sinasabi ni Manang so I ask more and more, and then suddenly nabanggit nya si Gelo.
"Yng kapatid nya, which is Gelo. Si Gelo madami syang dinadala dto na babae. At sa tuwing Umaga iniiwan nya yng babae dito kaya sa tuwing tinatanong ko si Johann sinasabi nya lng saakin na wala syang dinadalang babae dto, kaya nmn sinuguro kong totoo ang sinasabi kaya I stayed up all night and there it is Gelo, si Gelo lng pala ang may gawa nito. Kilalang kilala ko si Johann na nag sasabi sya nang totoo khit noong Bata pa sila." She said calmly.
"woah, I didn't know Gelo was such a jerk." I said in frustration tone.
"Kilala mo si Gelo?" She asked curiously.
"Yes po, He's my ex." I ask with mix emotion.
"Actually alam kong sinasabi nilang BABAERO si Johann ksi sa tuwing pumupunta dto ang mga kaibigan nya nadadatnan nila yng mga babaeng inuuwi ni Gelo. Siya pa nga ang nag-aalaga sakanila binibigyan niya ito nang mga pagkain tpos nag papagrab sya nang taxi para lng sakanila. At pumupunta ito kay Gelo, kahit nmn ilang beses ng sabihan ni Johann si Gelo hindi pa din nmn ito sumusunod at mas lalo nya pang pinapalala." She said.
So, Mali kmi nang hinala? Si Gelo talaga ang masama. At hindi sya.
"Sa tuwing sinasabihan—"
hindi natuloy ni Manang tin ang sasabihin nya nang nakita nya akong umiiyak dahil hindi ko alam na ganun si Gelo.Naramdaman kong nasusuka ako, hindi ko alam kung bakit. Baka siguro dahil sa nakain ko.
Binalewala ko muna ito at naramdaman ko talagang nasusuka ako kaya pumunta na muna ako sa CR at sinabihan ko muna si Manang na hintayin ako dto.Pumunta na ako, at nagsuka. Natagalan ako nang kaunti ng marinig ko yng boses ni Manang tin.
"Stacy? Ayos ka lng ba?" She said in worried tone.
"Ayos lng po ako. Nabigla lng po ata ako at dahil din po sa nakain ko." I said.
"Ay grabe ha, pinakaba mo ako at Akala ko kng may masama nang nangyari sayo." She said worriedly.
"Ayos lng po talaga ako Manang tin." I said with a mix emotion.
I told Manang tin na mag grab na lng ako ng taxi at para makauwi na din.
"Paano ba yan Auntie, mauna napo ako at sabihan nyo din po si Jho na nakauwi na ako."
I said and left.
~1 month have passes.~
Tapos na ako sa ginagawa ko, at patuloy pa din ang pag-suka ko hindi ko alam kng bakit ako nag kakaganito kaya nmn tinawagan ko si Ate Aiah at ate Marie.
They arrived, they gave me a hug.
Aiah: Anyare syo? Bakit mo kmi pinapunta dto?
She asked curiously.
Marie: Kaya nga, anyare sayo Staku?
S: Ewan ko ba kng Ano nangyayari saakin. At palagi na lng akong nag susuka.
Marie: Baka nmn may nakain kang hindi maganda, or don't tell me na umiinom ka ha ang bata mo pa.
Aiah: Hoy bata kapa. Kaya huwag ka munang uminom.
I realized na hindi pa ako nadadatnan kaya I ask ate Aiah to check on calendar.
S: Ate Aiah check mo nga kng anong Date ngayon.
Aiah: ahh okay I'll check, um it's 24 of July na. Why?
She asked, Oh shoot hindi pa ako nadadatnan ngayon. Don't tell me na buntis ako. I taught to myself.
Marie: Hoy Staku Ano? Tinatanong ka nmin.
S: A-ah ate's I'm worried ksi hindi pa ako nadadatnan ngayon.
I said, my voice are trembling and I'm tearing up.
Aiah: Baka na delay ka lng, ikalma mo Stacy.
Marie: wag kang umiyak hindi bagay syo.
She said jokingly, so tumigil ako at natawa na lng sa sinabi nya.
S: Pero ate's will you guys accept me if ever na I'm pregnant?
Aiah: Of course we will. And also sa magiging baby mo pati na din sa makakasama mo.
Marie: Hindi ka pa nmn buntis ah, advance ka masyado
S: Pero malay nyo mangyari ito sa khit anong oras.
Aiah: No, hindi mangyayari yan Staku. Bata kapa oh.
Marie: Tama si ate Aiah, baka maunahan mo pa akong magka bf ah.
Aiah: Wow, ganyan yan sya. Parang hindi nmn na f-fall kay Cole.
Marie: Ay nag salita yng isang hindi dw magugustuhan si Miks.
She rolled her eyes, I saw that kaya natawa na lng ako sa sinasabi nila. Naramdaman ko na nmn ang pag-suka ko kaya I excused myself to them.
S: Punta lng ako nang Cr wait nyo lng ako here.
Aiah: Samahan kana nmin. You can't say No to us mga ate mo kmi Sige.
S: Ate Aiah kaya ko toh Ano kaba, pero Sige samahan nyo na ako.
We went sa Cr at nag suka na.
Marie: Ate Aiah ksi, Ayan tuloy parang hindi ako makaka-kain nito nang maayos.
Aiah: Hindi ko alam na ayan yng mangyayari. Pero Stacy antagal na nyan ah, at sinabi mo bang hindi kapa nadadatnan?
Marie: Delay ngalang ate Aiah let's wait until tomorrow if hindi pa sya dinatnan alam na this.
Aiah: Oo, mabuti pang dto na kmi mag stay at para bantayan ka Stacy.
Tumango na lng ako at Hindi tlaga sila nagbibiro na bantayan ako. Kaya kasama ko sila ngayon.
Time passed by...
YOU ARE READING
Jhocey||au
RandomWherein Johann (Jhoanna) likes to tease everyone except Stacy Who ignore's her at all times but one day...