Chapter 11

690 7 0
                                    

Continue...

They were shock at what I said.

G: you can't do that.

J: I can.

S: H-huh?

And Pinakita ko yng picture ni Gelo at Ashley, sakanila.

S: W-what? G-gelo totoo ba toh? This can't be right?

G: FVCK where did you get that?

J: well it's easy, Knina lng I was there brother, I saw you, the two of you holding each other's hands. So I promise to myself na kapag nalaman ko sino yng GF mo then I will show it to her.

He was so shock at what I've said, while Stacy broke into tears.

S: Is it true? Gelo?

G: Damnit, No it wasn't true I swear babe.

J: Oh and also I forgot this, Hindi lng para sa company mo yan kundi dahil din kay Ashley. I know what you're plan are Brother, so don't worry I'll take care of Stacy.

G: N-no.

S: I was about to answer you to be your GF but look what have you done, I'm done with you Gelo. I don't want to see your face.

She stands up at pumunta kay Gelo para sampalin sya.

J: Well, look what have you done.

G: This is all your fault.

J: No this isn't my fault, Who cheated? It was you, right? So what I did was right. Tama lng ang ginawa ko.

G: Well, Sayo na sya. I don't need her anyways, all I did was act.

He laugh like a maniac.

J: You IDIOT. I said and leave his mansion at Pinuntahan si Stacy.

Nakita ko nmn sya, na nag hihintay nang masasakyan habang umiiyak kaya nmn ay nilapitan ko ito.

J: Stacy, sorry sa ginawa ko

S: N-no Jho, Tama lng ang ginawa mo.

She said at nilapitan nya ako, kaya I hug her so tight at tuluyan na ngang umiyak saakin.

J: Shh, it's okay Stacy. Madami pang iba dyan. Don't mind him.

Patuloy pa din sya sa pag-iyak kaya nmn I kissed her forehead and held her hand, I lead her in my car para ihatid sya sakanila.

Fast forward...

While driving, nakita kong tulog na si Stacy. Nag dalawang isip ako kng ihahatid kopa ba sya sa Condo nya ksi malayo yun dto or sa mansion ko na lng muna sya since mas malapit yun dito. At tulog pa nmn sya. So, Ipupunta ko na lng sya sa mansion para makapag-pahinga na muna sya.

We're here at my mansion, I parked my car, I tried waking her up kaso hindi ko sya magising kaya I have no choice but to carry her. I carried her papunta sa room ko, doon na sya matulog at dto na lng ako sa Sofa matulog.  I told Manang tin to prepare a pillow for me. Habang nag p-prepare sya nag kwentuhan muna kmi. We talked for a while, sinabihan ko din sya about kay Stacy.

J: Manang tin, If ever she's awake cook her something to eat. At sabihan mo din po syang mag stay muna dto sa mansion ko, ksi may pupuntahan po ako.

I said and she smiled.

Manang: Saan ka pupunta Jho? Alam mo ba, ang layo nang ugali mo sa kapatid mo na si Gelo.

She said and I ask her why?

Manang: Ever since nung mga bata pa lng kyo ang kulit kulit nyo, kaso ngayon Ikaw lng ang nag bago.

She said, I was confused by what she just said so I wanna ask her more but

Manang: Oh sya ako'y matutulog na at madami pang gagawin bukas.

I nodded and smiled at her.
Umalis na ako at para puntahan sila Miks sa Xylo. When suddenly nagising si Stacy.

S: Jho?

J: Oh Stacy, Gabi na you should rest muna.

S: Um, I can't sleep eh.

J: Stacy need mo mag pahinga at may pupuntahan din ako.

S: then sasama ako syo.

J: NO. You can't go with me.

S: But I-

I didn't let her finish her sentence.

J: No more buts Stacy, at tsaka andyan nmn si Manang tin.

S: O'sige Hindi na lng ako sasama, ganyan ka nmn eh.

Problema nitong babaeng toh? Ganyan-ganyan na nmn.

J: Sige na nga, wag na lng umalis.

I said, at pumunta na sa Sofa para makatulog na. Gosh so tired andaming ganap. Maaga pa pala ako bukas para puntahan yng mga pinsan ko. Hystt.

S: Jho?

Problema na nmn nito? Haynako.

J: Oh?

S: Saan ka matutulog? Dito ka matutulog?

J: Saan paba, Dito na ako.

S: Hindi kaba nagugutom?

J: I already ate my dinner knina Stacy. Why? Gutom kaba?

S: Malamang tinatanong ko nga eh.

J: Cook something, madaming laman yang fridge. Mamili ka na lng.

S: ...m'kay...

J: And also Maaga ako tomorrow, Ikaw na bahala dito, kasama mo nmn si Manang.

S: Kaya ko nmn umuwi ah, Hindi din ako mag-tatagal dito sa mansion mo.

J: Kng kaya mong umuwi, masyadong malayo yng Condo mo here. Kaya no choice ka kundi hintayin ako.

S: Uh.. fine.

J: Magluto kana at may pupuntahan tlaga ako, so I can't miss it.

I said at bumangon na papunta sa room ko para mag palit.

I wear a suit, and ready to go na. I can't missed it dahil lng dto. Kaya dali-dali akong lumabas at kinuha na yng susi.

J: I gotta go na sa ayaw o gusto mo kaya mauuna na ako, Don't expect na maaga akong uuwi ngayon.

I said at tumango na lng sya.

J: If bored ka just watch something dyan para Hindi ka ma-bored.

I said and left, nakasakay na ako at papunta na din ako sa Xylo tutal Maaga pa nmn I checked the time and it's already 9:45 pm so maaga pa at andoon pa sila.

             ~STACY'S POV~

Bahala nga sya dyan, Basta ako kakain lng.

I opened the fridge at gosh ang daming laman, Hindi ba toh kumakain dto? And sakto meron din natirang rice. Kaya nag-luto na lng ako nang Chicken at Spam.

Habang nagluluto ay naisipan kong manuod muna. So, I opened the TV at manuod na.

Time passed by, tpos na akong Kumain and I checked the time, Maaga pa pala. So, pumunta muna ako sa labas at sakto may pool pala sya dito kaya nag-pahangin muna ako. Habang nag-papahangin ay iniisip ko pa din yng mga nangyari kanina sa mansion ni Gelo. I can't believe na nagawa nya saakin yun, at Buti na lng tlaga mabait si Jho napakalayo tlaga nang ugali nila sa isa't isa Akala ko mabait tlaga si Gelo at si Jho ang masama pero nag-kamali pala ako nang hinala. I didn't notice na nakatulog na pala ako dito sa labas.

Jhocey||auWhere stories live. Discover now