KC's POV
"Hey there Kristelle Ceity the nerd!" Urgh. I already know who it is. Isa lang naman ang tumatawag sa akin ng full name eh. Even my bestfriend and parents KC lang ang tawag sakin.
Ayun paglingon ko sakto. Malapit na pala siya sakin nun. Woah! Ang bilis niya maglakad.
"Woah! Looks like the powder loves you. Poor you. I mean poor powder. Hahahaha." Urgh first day na first day ganito salubong sakin. Binuhusan ba naman ako ng pulbo. Wow. Just wow. At dahil nga di naman ako warfreak at ayoko ng away, I just passed them habang nakayuko. Yeah. Weak nga kasi ako. Nang di ko naman sinasadya na...
"OMG! OMG! My clothes are dirty now! Hey you freakin' nerd! Pay this. Alam mo bang katumbas ng damit kong to ay 100 million times mo! Urgh! Aga aga binibwisit mo ko!" Hala! OA naman! 100 million times ko? Pero magkano ba yun?
"Oo, oo Jakarta. B-babayaran k-ko na l-lang. M-magkano ba y-yan. Pasensiya na, p-pasensiya na." I said while sttutering. She is Jakarta De Guzman, ang Queen bee ng Myrone Academy. Kaklase ko pa siya since first year. Ang Myrone Academy, 3rd siya sa pinakamalaki at prestigious na school sa bansa. Dad and mom said pa nga na sa Dirgery High ako pumasok eh, 1st sa pinakamalaking school dito. Pero ayaw ko gawa ng maraming bully daw don. Tsaka walang k-12 dito sa Myrone. Ang ayaw ko lang dito ay walang uniform kaya ayun, kitang kita ang kabaduyan ko.
"No need! Pinagmumuka mo ba akong pulubi?" Pasigaw niyang tanong.
"Sabi m-mo kanina, b-bayaran ko. K--" Pinutol niya na yung sasabihin ko.
"Do you really want to pay for this?" I just nodded. Siyempre baka araw-araw pa na ganito eh. Then I saw a wide grin from her. Uhmm. I have a bad feeling about this. "Chloe!" She shouted at her alalay. I mean at her so-called bestfriend. Yea. Ganto ako. Matapang sa loob, pero sa labas, err nevermind.
May inabot yung ChloeChararat kay JakarTAE. Uh-oh. Sana pala di na ako pumayag kanina. Inabot niya sakin ying carrot costume..
"Then go wear this. Make sure we will have fun on your show. Go! Hangga't may 30 minutes pa tayo!" Jakarta shouted. Then I started dancing at the middle of he hallway. Everyone there is throwing some eggs and tomatoes on me. San nila nakuha yun? Uh. Nevermind. Ayun, continue lang ako na magmukang buang at mapahiya. Sanay na ako na ganito since 1st year kaya no problem na ito for me. Wala lang to. Aba 4th year na ako! Ilang taon ko na rin ito dinaranas! Di pa ba ako masanay? After 10 minutes natapos na rin ang show. Hay salamat naman!
"Sayo na yang costume na yan. Di ko na kailangan yan. Tutal bagay naman sayo. Haha. Bye" at iniwan na nila ako mag-isa sa hallway. Umalis na din yung ibang students at hinanap na ang kani-kanilang rooms. Pumunta muna ako ng locker room habang suot pa rin tong costume nato. Para akong bulok na carrot na may paa. Buti wala ng tao sa hallway. I mean,kaunti na lang. At di maiiwasang pagtinginan ako. Pagdating ko sa locker room, hinanap ko na yung locker ko. At nung nakita ko na, hinubad ko na tong costume na to. At dahil nga pangatlo sa pinakamalaking school to, ang lockers ay kasing laki ng closet at 500 pesos ang renta kada month.
Nilock ko na yung locker ko at lumabas. Buti naman di na ako mukang busabos. Wait, let me rephrase it, buti na lang di na ako masyadong busabos. Yan, mas accurate. Di naman tumagos sa katawan ko yung mga pinagbabato nilang kamatis at itlog. Long sleeve naman kasi yun. Thankful pa rin ako sa kanila.
Ah.. Kanina pa pala ako nagkukwento di pa ako nagpapakilala. Siguro naman sa mga nabsa niyo kanina, nalaman niyo na may name is Kristelle Ceity, KC for short. I am 16 years of age. 4th year highschool in Myrone Academy.I am the only child of Mr. Ronell Ceity and Mrs. Audrey Ceity. We own many reastaurants here in the Philippines. Like, "The best restaurant in the Ceity", That is located in Laguna,"AudreyNell restau" na located naman sa Malabon at marami pa. Not being boastful, but we are really rich. That is why maraming tao ang nagtataka kung mayaman ba talaga ako 'cause I dress like a nerd simply because I'm a nerd. But I still have a very loving bestfriend, Geika Romualdez.
Hahanapin ko na nga yung room ko at para malaman kung magkaroom din kami ng bestfriend ko. May 15 minutes pa naman. Teka, nasan na ba yung maganda kong bestfriend na kapag kasama ako ay nagmumuka akong P.A. o katulong? Ano nga yung room ko? 4-Alkaline. Okay section A. As always.
Hay nako, First day, worst day.
×××
How is the 1st Chappy po? Aga aga nabully agad si KC. Kawawa naman. Di ko maimagine sarili ko na nadadanas yun. Uupakan ko talaga sila. Haha. Warfreak si otor. And yung school, imbento imbento lang yun. So yun lamang po. Enjoy reading..XOXO
BINABASA MO ANG
A Big Revenge
Novela JuvenilWhat if a nerd turned into a goddess? What if an ugly duckling turned into a swan? Back then.. There are many things that make her ask 'what if?' Back then.. There is a guy that is always making fun of her and doesn't really care if she got hurt in...