Chapter 7

15 5 7
                                    

FIRST SHUT:

•Aleeza Zein•

After that confession happened last night, Nothing changed naman. Walang awkwardness na nangyari between me, reiz and clein.

still can't believe that clein likes me more than a friend. Loko loko kaya yan, and reiz told me personally kanina na, Yeah, I am special to her because he sees me as her sister. Namimiss na siguro nya yung kapatid nya kaya ganon yung trato nya sakin. Unfair, pero anong magagawa ko? That's him.

Sighed.

Ito namang si clein, simula nang umamin kagabi dikit na ng dikit sakin, for pete sake kanina pako iniirapan ni bella which obviously had a crush on this guy whose sticking around me.

"Stop it Clein," I glared at him but he just smiled like ewan. Kung nakakamatay lang ang glare, kanina pa siguro ako pinaglalamayan dito sa dami ng irap sakin ni bella.

Before we proceed to our first class for today, ay nagpaalam muna akong daanan yun pinaayos ko and I was glad na naayos na nila agad ito.

"Obsessed na obsessed ka talaga sa ganyan. Sira na nga pinaayos mo pa, pwede ka naman bumili ng bago" Saad ni clein habang tinitingnan din yung video camera na hawak ko.

"There's something on it"  tipid kong sagot at itinago iyon sa loob ng bag ko.

Sabay sabay na kaming pumasok sa unang klase namin and as usual, wala na naman yung Instructor namin. Lagi naman syang wala, bat pa kami pumapasok. hayy

--

It's lunch break at sa dating restaurant namin napiling kumain. 

While waiting for the foods na inorder namin, inilabas ko yung pinaayos kong camera. Inayos ko pa muna yung storage nya at sinubukan kong magpicture.

"Jade, Luke, Smilee"  Saktong paglingon nila ay ang pagclick ng camera ko.

"Alee, pabigla ka naman. Maganda ba?" -Jade

"Yes,  maayos naman ang kuha. Ah, let's take a picture together"  I exclaimed and they all agreed.
 
We asked someone to take a picture on us, buti nalang mabait yung waitress na nagserve ng food namin kaya sya nalang din nagpicture saming lahat.

"Wow, ang cute natin"  -Yassie

"Gwapo ba kami jan?" Tanong naman ni kyle. pinakita ko sa kanila at ayun nagsimula na naman nga po silang mag ingay.

Sinimulan na namin kumain dahil may afternoon class pa kaming papasukan, and I can already feel the weight of the day piling up.

As we head to the classroom, each step feels heavier, like my feet are dragging with reluctance. Outside, the sun’s heat is slowly fading, but inside me, nothing seems to change the same monotony playing on repeat. Sitting there, the ticking of the clock grows fainter, reminding me that there's still time left before this exhausting day ends.

As the class drags on, wala nakong naiintindihan sa klase, making it harder to focus with each passing minute. Yung mga tanong ng teacher, they just drift through the air, halos di ko na marinig dahil sa bigat ng mata ko na gustong pumikit. I glance out the window, hoping to see any sign na uwian na, yung tunog ng mga estudyanteng nagmamadali or the darkening sky signaling the end of another long day.

Finally, the bell rings _ yung tunog na kanina pa namin hinihintay. Suddenly, ang gaan na ng pakiramdam ko, parang nawala yung pagod. Habang naglalakad palabas ng classroom, pakiramdam ko ay nakahinga na ako ng maluwag. Tomorrow might be different, maybe the class will feel more interesting, or maybe not. But for now, ang mahalaga, tapos na at pwede nang umuwi.

HAUNTED APERTUREWhere stories live. Discover now