Chapter 8

7 3 0
                                    

FIRST HAUNT:

---

•Aleeza Zein•

It is a usual sunny day, another day filled with hopes and dreams that could be fulfilled one by one.

My birthday celebration was done and my friends made it extra special. We were all at the mansion, sitting face to face while watching TV. The boys were playing in their pad as usual, and we girls were enjoying some girl talk.

As we joked and laughed, the mood was interrupted by an unexpected news alert on the TV. The technician who had repaired my camera had been found dead inside his shop with a multiple stabs on his heart.

"Huh, Teka... Hindi ba jan mo pinarepair yung camera na napulot mo Alee?" kunot noong tanong ni Jade.

"Grabe, ang lala ng saksak. Who would do such a brutal thing" Iiling iling na saad ni Sky

I focused on the news report While staring at the photo of the dead man.  Halos hindi na makilala ang mukha dahil sa nagkalat na dugo doon at ang knife na hanggang ngayon nakasaksak pa din sa kanyang puso.

"It was said that he stabbed himself"  Reiz said kaya napalingon kaming lahat sa kanya.

"Saan mo naman nalaman?" Lexie said.

"Outside." tipid nyanh sagot

Sino namang baliw ang papatayin ang sarili gamit ang kutsilyo? Maliban lang kung may depression yung tao. but he seems fine naman nung nagpunta ako don at nagpaayos maging nung kinuha ko yung camera.

"He's having nightmares and there's voices na nagsasabi daw na Die! , Weird".  Kyle added at umaktong parang kinikilabutan pa.

"Nightmares?" I asked. confused.

"Mmm, sabi ng family nya it was started last few days ago, Tuesday I think? Sunday na ngayon. Woah Grabe, anong klaseng nightmare ang magtutulak sa kanyanh saksakin yung sarili nya? Grr that's giving me goosebumps" He stated.

Suddenly I felt goosebump too! Kinilabutan ako. Monday nung nagpunta ako don para iparepair yung camera ko, and tuesday nung kinuha ko. And right after that nagsimula na syang magkaroon ng nightmare which led him to death. Hindi kaya...  I shook my head from my thoughts. Imposible namang tungkol sa camera ko yun. It's just an ordinary camera. 

"Pano naman nila nasabing suicide yan, Look at him,He's still young I think nasa 25 lang sya? Pano naman nya yun magagawa" -Lexie

"Depression" -Clein

Nanahimik lang akong nakikinig sa palitan nila ng mga salita, dahil di ko din maisip kung ano ang dahilan ng pagpapakamatay nya, is it really a suicide or may iba pang  dahilan?

"Urgh! Bakit ba natin yan pinag uusapan? Eh wala naman tayong kinalaman sa pagkamatay nya" Bella hissed.

"Huy, grabe ka naman. pano kung minulto ka nyan, edi iyak ka"  pang aasar sa kanya ni clein. inirapan lang din naman sya nito

Habang patuloy sila sa pag uusap ay naisipan kong pumunta sa kwarto ko at doon tahimik na nag isip.  Sa totoo lang ay kinakabahan ako at hindi ko alam ang dahilan.

That technician, he's having nightmares befire he found dead. Same thing happened to me when I first held tha camera in my hands. But, that just once, hindu na naulit pa yung nightmare na yun. In that nightmare I was trapped in that old mansion, na madaming nakakalat na dugo. Nakakakilabot. 

Kinuha ko yung camera sa drawer ko at kahit pinagpapawisan ng malamig ay sinubukan ko ulit tingnan ang mga larawan doon. And I was shocked when I opened it and saw the man's photo first, with blood all over his body.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 24 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

HAUNTED APERTUREWhere stories live. Discover now