Chapter One: The adventurers
•Aleeza Pov's.•
We are known as the famous adventurer's in our school. We love adventures and we are happy for every new places na madidiscover namin.
We were just second year college pero ang dami na naming nagala na lugar. Well, what do you expect from a group of persons who really loves adventures diba..
"Hey, Drinks?"
Lex offered sabay taas ng iniinom nyang sting.
"No, thanks" I refused habang busy sa pagpipindot sa tablet ko..
"Guys I already have Idea on where we'll go next."
Saad ni Andrea habang nakatutok sa laptop niya..
"Talaga? Maganda ba jan?"
Excited na tanong ni Bella..
"Hmm. I'm not sure but the place is.. looks a little creepy "
parang nag aalangan niyang saad.
"Woahh. Haunted house? Great matagal ko na gustong maranasan makapasok ng haunted house"
Ani Clein with matching palakpak pa.
"Psh. Sige mag isa ka pumunta Clein"
angil naman ni Bella.
Bella Roxana, Sa aming magkakaibigan bella had the shortest tempered among all of us. Madali siyang mairita, madalas nagsusungit pft. Hot-headed na akala mo laging nag aapoy amp but she's nice and sweet kind of friend. She's that kind of person na masungit sayo pero aalagaan ka naman. Oh diba san ka pa? Mag dolfenac na. Charot.
"Hindi niyo ako sasamahan?"
Natitigilang tanong ni clein.
"Hindi duhh"
Sagot naman ni Bella.
Nagkatinginan kami ni Yassie at sabay nalang na napailing habang pinapanood ang dalawa na nag uumpisa na namang magbangayan.. they are always like that. Hindi ata nakokompleto ang araw nila nang hindi nagkakaroon ng bangayan. Parang aso at pusa lang. We wouldn't be shocked if they'll end up together.
"Where's that place Rea?"
I curiously asked.
"Hindi ko din to alam pero may map naman siya dito. Gusto niyo ba pumunta? Idodownload ko yung map"
Rea said.
Nakakapagtaka lang no. Isa itong haunted house pero may nilagay na map sa ibaba ng picture. Baka naman tourist spot lang to? Pinagmukha lang nilang katakot-takot para mabenta..
"Game ako Dyaaannn"
excited na sambit ni Clein.
Zcion Clein Einstein Sya ang may pinakamahilig mag gala gala at magdiscover sa aming magkakaibigan.
Sya ang laging nangunguna sa pag -agree ng galaan."At dahil Gwapo ako syempre Sasama ako"
preskong saad naman ni Kyle. Ang pinakamahangin at pinakamataas ang self-confidence sa aming magkakaibigan.
Kyle Valer Acosta, Kung si Bella at Clein hindi natatapos ang isang araw na hindi nagbabangayan, ito namang si kyle hindi napapalampas ang isang araw nang hindi nasasabing 'gwapo siya'. Dahil cute naman siya sige na nga! Pagbigyan...
"Ang hangin talaga grabe"
Pambabara naman ni Yassie
Yassie Ree Santos, The positive thinker sa aming magkakaibigan. Lagi niyang pinapaalala na magiging maayos din ang lahat. That God is good all the time so we don't have to worry we just have to believe and trust in him. That's her. So very thoughtful and religious.
"Binabara mo na naman ako Yassie baby"
Biro sa kaniya ni Kyle.
Pansin ko ang pamumula ng pisngi ni Yassie kaya hindi ko na mapigilang mapangiti. Honestly they look good together haha!
"Baby mo mukha mo!"
Asar na saad ni Yassie pero sus kunwari lang yan. Kinikilig na yan HAHAH
"Tumigil nga kayo para kayong mga bata"
Saway ni Andrea sa kanila.
Andrea Mervejos, is the 'Acting older' sa aming magkakaibigan. she is not actually the oldest among of us but because of her maturity nagmumukha siyang ate naming lahat. Hindi naman sa sinasabi kong isip bata kami hmp. Mas matured lang talaga siya.
"Itikom ang bibig pag si madam andrea ay nagsalita"
biro naman sa kaniya ni Sky.
Kavin Skyler Stanlee is the acting 'kuya', of our group. If andrea is the acting 'Ate' well Sky is the 'Kuya' . Tagasaway din siya. Madalas siyang mairita dahil minsan maingay kami but he cared a lot for us.. he's a good person hindi lang halata hehe..
"Tigil-tigilan mo nga ako sa madam madam na yan Kavin Skyler!"
Napapairap na tugon pabalik ni Andrea pero tinawanan lang ito ni Sky..
"So kailan ang sched natin?"
Si lexie naman ngayon ang nagtanong..
Lexie Rivera is a kind of friend naman na bitter bitter'an ang peg. Kala mo nakakain ng isang sakong ampalaya sa sobrang bitter. 'Hindi na kayo magkakajowa' yan ang motto in life niya. Sino daw may ampalaya jan? Paorder daw siya one sack. Charot. Hehe
"Saturday as always"
Biglang sulpot naman ni Jade.
Jade Angelina Collado naman ang 'Playing inocent' sa aming magkakaibigan. Inosente daw siya pero nagbabasa ng PS yan. Hmp inosente pala ah. Inches pa gorl. Hehe
"Saan ka galing?"
Tanong agad ni luke dito pagkalapit niya sa amin..
Luke Alvin Davarro is the clown of our group. Lagi kasing nagpapatawa. Hindi pa nga nagpapatawa e matatawa ka nalang talaga dahil sa mga kalokohan niya. Pfft chubby cheeks din siya hehe may krass yan kay jade e di lang maamin... Hayss lintik na pag ibig Parang blablabla. Tama na kanta..
"Dyan lang"
tipid na sagot lang ni jade.
Natawa ako nang makitang sumimangot si luke, marahil ay hindi siya satisfied sa sagot ni jade haha.
"Hey, kanina ka pa tahimik. May problema ba?"
Reiz asked me.
Sa aming lahat naman. Reiz Maxwell Ferrer is the sweetest friend. Yung lagi kang tatanungin if you're okay. Ready to lend his ears to listen sayo kahit walang sense yang drama mo. Playing innocent din yan eh pero kabaliktaran naman. Choss.
Nginitian ko lang siya tsaka umiling.
"Wala naman. May iniisip lang ako"
I answered him.
Tinapik lang niya ako sa balikat tsaka bumaling ulit sa cellphone niya. Adik yan sa ML eh. Hmp.
And I am Aleeza Zein Ramirez and I don't know what to say!
Enjoy reading<3
YOU ARE READING
HAUNTED APERTURE
Mystery / ThrillerA young photographer's passion for capturing life becomes a doorway to the afterlife. After her untimely death, her camera, once filled with memories, becomes a vessel of vengeance. Years later, the camera resurfaces, drawing the unsuspecting girl i...