EPILOGUE

160 5 10
                                    

***
Epilogue
***

Shiruo was checking his camera to see the shots he took earlier when his phone rang. When he checked it, his endearment for Hanna appeared on the screen.

Napangiti si Shiruo dahil dalawang araw din silang halos hindi nagkita dahil sa trabaho niya. He went at a far place for a photoshoot for pride month. Siya ang kinuhang photographer at ngayon lang siya nakauwi mula sa Thailand.

“Baby!” excited niyang bati rito.

But the greetings that Hanna gave him was different. She seemed dreadful on the other line.

“Good, God! I can finally contact your local number. Quick, go at Shio’s school. Papunta na rin ako ngayon. Ito kasing anak mo may ginawang kalokohan sa school nila.”

Shiruo is surprised to know that. Since their son started schooling, they’ve been teaching him things he should and shouldn’t do. Mabait na bata ang kanilang anak at sumusunod sa kanilang mga bilin. It’s the first time their son got in trouble, and Shiruo believed that Shio has his own reasons.

“I’m on my way, baby. Hang in there, okay?”

Ibinaba na ni Shiruo ang tawag. Lumapit siya kaagad kay Jemarie para magpaalam na kailangan na niyang umalis.

Three years ago when he told her that he’s quitting, Jemarie found another model to take care of. Sa una ay naging masama ang loob ni Jemarie pero kalaunan ay natanggap niya rin na mas gusto na lang ni Shiruo ang nasa likod ng camera.

Para makasama pa ni Shiruo ang dating manager ay pumasok siya roon bilang photographer nila.

“Jem, I got an emergency at my son’s school. I need to get going now.”

“Huh? Wait!”

Hindi na siya napigilan ni Jemarie sa pag-alis. If it’s about family matters, Shiruo always prioritize that above all else.

Sumakay na siya sa kaniyang kotse na dalawang araw na ring nakaparada sa parking lot ng Shine Entertainment. Then, he texted Jemarie that he would later give all the files from their last photoshoot. He just really needs to take care of his son and what trouble he did.

Sa loob ng opisina ay panay ang iling ni Jemarie. Wala na talaga siyang magagawa pa sa biglaang pag-alis ni Shiruo. He has always been like that especially when it comes to Hanna and their son. One time when his son got sick, he also stormed off like that without even telling her a thing about it.

Ilang minuto lang ay nasa paaralan na si Shiruo. He was thankful that the traffic isn’t heavy.

“I’m here now,” he interrupted when he got into the school head’s office. Mabilis siyang tumabi kay Hanna at sa anak nila na may gasgas pa sa kaliwa niyang pisngi.

May mag-asawa rin doon na kasama ang kanilang anak na mas kawawa ang hitsura. Bukod kasi sa pumutok nitong labi ay may mga gasgas din siya sa magkabilaang pisngi.

Natulala naman ang mag-asawa sa kaniya dahil kahit matagal na siyang tumigil sa pagmomodelo ay nanatili pa rin ang kasikatan niya. Everyone still dubbed him as Shine Entertainment’s Prince Charming.

Tumikhim ang punong-guro matapos ang ilang segundong katahimikan. Maging siya kasi ay halos matulala sa pagdating ni Shiruo.

“Mr. Velarde, pinatawag namin kayo rito dahil sa ginawa ng anak niyo. He badly beaten up Mr. and Mrs. Yebes’s son,” wika ng principal.

“Tingnan niyo nga ang ginawa ng anak niyo sa anak namin. Paano kung napuruhan ito?” tila galit na sabi ng Ginang nang makabawi sa pagkagulat niya.

“Mrs. Yebes, kilala ko ang anak ko at hindi siya basta-basta na lang sumusugod ng walang dahilan,” malumanay na sabi ni Hanna ngunit sinagot din naman siya ng lalaki na mas galit pa sa asawa nito.

Isla Velarde #1: Raging WavesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon