Chapter 7 | Enrollment

14 9 0
                                    
















Time flies so fast and now we're going to school for enrollment, Noong nakaraang araw ay ipinasyal Ako ni Angie sa Baryo which I really enjoyed, we even ate kwek-kwek, fish ball, and a lots of streets foods and kakanin also.

About Theo we are already friends on FB tinanong ko Kasi si Angie kung ano Ang full name nito It Was Timotheo Valdez his name seems so kind pero Ang sama Naman ng ugali Tsk! Hindi namin Siya nakasama sa pag pasyal because he is busy malapit na rin kasi ang pasukan Niya.

I can't imagine na ma-i-enjoy ko pala ang pag-tira ko Dito but there still some
adjustments kasi I'm still learning pa naman eh and I like it here nalalayo ako sa gulo no bullies, and no boys to flirt with, well except for Theo I don't like him.

I'm too pretty for him.

"Lara apo nadito na si Angie!" Lola shouted from outside, I'm still here in my room, I put a lipgloss in my lips and then sprayed some perfume then decided to go out I also bring my documents with me.

"Hi, Gie-gie Good morning!" I thought si Angie Ang Ang nandito but Theo was also here, he's helping Lola transferring the flowers from one place to another.

"Oh, Hi Theo! Good morning"
He looked shocked when I greeted him, sinusungitan ko kasi siya parati this past few days hindi parin Kasi nawawala yung peklat sa tuhod ko pero bibigyan niya naman ako nga sebo de macho, He said na nakakawala daw yun ng scar.

"Good mood ka yata Ngayon Ilara...Pogi na bah ako sa paningin mo?" I rolled my eyes at him tsk! Hindi parin nababawasan Ang kanyang kahanginan .

"Oo..nandidilim Ang paningin ko pag nakikita kita" Sabi ko sa kanya na ikisinamangot Niya.

"And I'm excited to see new faces kaya Ako good mood nakakasawa na Kasi yang mukha mo Theo" I joked
Lola handed me a bolo na ipinagtaka ko

"What's this for Lola?" I asked

"Ahh kailangan nating yan mamaya bago kasi tayo makapag enroll eh kailangan pa natin mag brigada " What? Brigada?

" What's Brigada?" Before Angie could answer Lola immediately cut her to answer my question.

"Maglilinis muna kayo apo, kagaya ng pag wawalis, mag putol ng mga damo kung, Anong iuutos sa inyo ng inyong titser" What? Do we really need to that? Wala ba silang janitor to cut the grasses, isn't it too hot para mag putol ng mga damo? Baka I get sunburned because of it?!

Just by the thought of it ay natakot kaagad Ako na baka I get rashes after this.

"Wag Kang mag-alala Lara magkasama Naman tayo eh,madali lang natin Yun matatapos " Just by hearing those comforting words from Gie-gie ay medyo gumaan Ang pakiramdam ko.

At least it won't take long Naman dahil dalawa kami, but I don't know how to use bolo!

"Tutulongan sana kita...kaso naalala ko nilalait mo pala ako kaya wag nalang, mag ienjoy karin doon...mas maraming pangit" Sabi niya sabay tawa ng malakas at nag lakad palayo, aba't Loko yun ahh. As if Naman tatangapin ko yung tulong Niya.

"Lola we're going na po"

"Oh Sige halong kamo ha? Uwi kaagad" I just nod at Lola even though I didn't understand what's halong means.

"Gie-gie what's halong?" I asked Gie-gie as we walk.

"Ahh take care yun o mag-ingat Ganon"

"I hope we're classmates, I don't know how to communicate with others Ikaw lang naman ang close ko dito " I don't why but nahihirapan talaga akong makipag-kaibigan I don't know how to start a conversation with someone. Kahit na ganito Ako ka spoiled.

Gentle Touch Where stories live. Discover now