Chapter 9 | First Day

1 0 0
                                    







It was almost four-thirty in the afternoon when we got home, hinatid ako ni Theo sa bahay at umalis rin kaagad together with Gie-gie.

Lola was sleeping too and according to Gie-gie bumuti na daw ang kanyang pakiramdam pagkatapos mag pahilot.

"Lola bakit po kayo bumangon? you should rest more" I said when I saw her came out of her room.

"Maayos na ang pakiramdam ko apo, oh Ikaw ba't ka nariyan tignan mo yang itsura mo marami ng uling!" I looked at myself in the mirror only to see my face almost covered with charcoal.


"Oh! Ang dami ko nga talaga pong uling sa face" I said and get a towel and wipe it off.

"I was trying to make fire po Lola, using those kahoy po but it's too hard" I pouted after telling those to Lola.


"Okay lang yun apo, sige ganito linisan mo yung kaldero tapos lagyan mo ng bigas at tubig, ako ng bahala sa pag-gawa ng apoy" I happily nod at Lola and then I started cleaning the pot and put a rice on it and clean it with water. doing it was difficult for me because it was my first time but it was okay.


Nang maluto na ang kanin at ang ulam namin ay kaagad na rin kaming kumain ni Lola for our dinner.




"Hindi pa ba tumatawag sa iyo ang iyong mama?" Lola asked suddenly, kaya tumigil muna ako sa pag subo bago siya sinagot.

"Hindi pa po Lola, siguro busy po sila ni Dad sa work, but kuya always updating me naman po" I said and smiled, Mama's last call ay noong tinanong niya pa ako kung naka pag enrolled na ba after that hindi na nasundan pa.

Si Papa naman hindi ko matawagan because palaging busy ang cellphone Niya kapag tatawagan ko o di kaya Hindi Naman sinasagot. Si kuya lang Ang nangungumusta sa akin parati.

"Pero don't worry po Lola tatawag Naman po Ako mamaya Kay mama"
"Oh Siya ikamusta mo Ako ha?" Mabilis Naman akong tumango sa kanya.

"Eh kamusta Naman Ang pagpunta mo Doon sa kabacan nasiyahan ka ba?" Tanong ulit ni Lola sa akin.

"Opo, it's kinda tiring po Lola but fun naman po. Also Theo is fun to be with" I genuinely said to Lola. Minsan nakakainis si Theo kapag nang aasar pero masaya naman siyang kasama.

"Ay oo! Masaya talagang Kasama Ang batang iyon, Mabait na nga masipag pa kaya nga maraming babae Ang gustong manligaw sa kaniya" kunot boo akong tumingin Kay Lola, manligaw?bakit babae Ang nanliligaw sa kaniya?

It's like Lola knows what's inside may mind kaya napatawa Siya ng mahina Bago sumagot.





"Alam mo iha sa sobrang dami ng babae ang nagkakagusto sa kaniya ay sila na ang nagkukusang manligaw kay Theo, natatawa nga ako eh kasi minsan naiinis na daw siya pero hindi niya rin mahindian kapag may binibigay itong mga tsokolate sa kanya kasi nahihiya daw siya" I thought sa manila lang may ganyang klase ng mga babae pati rin pala dito they're just wasting their time and money kung hindi rin naman pala gusto ni Theo but I can't blame them Theo had the look that can make your jaw drop but I'm not one of them.






Kakatapos ko lang maligo at nakapagbihos na Rin ako ng pantulog hinhintay ko nalang na matuyo Ang buhok ko, I have a blower Naman pero Sabi Kasi ni Lola kanina na it was better daw if I let my hair dry on its own way. May possibility raw Kasi na madamage Yung hair ko if I always use blower.

I decided to call mama para kamustahin sila.




"Good evening Mama"
"Good evening too, why did you call? You should be sleeping right now"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 13 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Gentle Touch Where stories live. Discover now