CHAPTER 20: ANG PAGTUWID SA MGA PAGKAKAMALI

66 6 0
                                    


if looks could really kill, kanina pa syang wala ng hininga. ganyan ang pakiramdam ngayon ni Avril habang nakaupo silang magkatapat ng pinsang si JShawn.

"of all the people in this bullsh*t world, you knew firsthand how it felt like being cheated upon." JShawn said sternly and coldly, making the guilt even more nasty inside. "hindi ka naman kinulang sa babae, Riley. kaya bakit para kang gutom na leon habang lumalapa ng lampang tupa? kung gusto mo pala ng sex, then Era could fulfill that for you! hindi yung pinapalabas yang libog mo kung kani-kanino! Ni Yinggai wei zi, gandao xiuchi!"

her cousin's voice rose an octave higher, making her wince. galit na galit ito sa kanya---at 'di na kailangang itanong kung bakit. so she just bowed out, with downcast eyes and said nothing.

"aso lang ang dumidila sa pagkaing pinagsawaan na ng iba, Avalanche Riley." anito na nagtatagis pa rin ang bagang sa pagpipigil nitong wag syang pukpokin gamit ang takong ng stilletos nito. "tell me, kailan ka pa naulol ng ganyan, ha?"


wala syang maapuhap sabihin. she just heave a heavy sigh.

"I'm sorry." she slowly muttered, raising her head to meet JShawn's fiery eyes. "i was at fault. inaamin ko yun, Jade. nadala ako ng tukso at naging marupok. there's no excuse for what i did, i know. pero sana, nakikiusap ako, huwag na 'tong makarating pa kay Era. handa akong itutuwid ang mga pagkakamali ko at hindi na ako uulit pa. pangako yan."

JShawn look hardly at her. they locked gaze. kapagkuwa'y malalim ding napabuntong-hininga at napailing ang kanyang pinsan.

"there's no lie in your eyes as i see it." wika nito. "and i'll hold on to that promise, Riley. huwag mong sirain ang sarili mong salita."

she felt relieved.

"xie, xie." sambit nya na may ngiti. "makakaasa ka, tutupad ako. i won't make the same mistakes again."
*************0o0******************

that was months ago. tumatak sa kanya ang mga salita ng pinsan at magmula nga nung pag-uusap nila... hindi na sya nakipagkita pa kay Cecelia. she cut their ties for good and avoided the woman at all cost.

binali nya ang sim card na ginagamit at hindi na pumunta sa apartment ng babae. mas tinuon nya ang lahat ng kanyang oras at panahon  kay Era.

"I love you, mahal ko..." Era whispered in her ear as she pump the strapless d*ldo inside her girl's warm, tight core. they made love the whole night through, bilang unang parte ng pagbawi nya sa mga kasalanang nagawa dito.

"and i love you more, ma cherie." she said seductively, thrusting faster and deeper. Era held on to her as they kissed hotly and torridly, habang umiindayog sya sa ibabaw ng nakaka-bighani nitong kahubdan.

naghinang ang kanilang mga labi at ang malulusog naman nitong mga dibdib ang pinagpala nya. talagang napakaganda ng kanyang nobya kaya anlaki nyang hunghang at tanga para mangaliwa pa.

they took a shower together where they made love over and over again.

"how many babies do you want us to have, ma cherie?"

tanong nya ng tulongan itong magbihis matapos nilang magniig. malambing itong yumakap sa kanya na agad nyang tinugon.

"hmmm...gusto ko siguro---mga anim." sagot nito. Avril chuckled.

"naku, mapapalaban yata ang tuhod ko dyan, ma cherie." aniya. "higit sa isang basketball team kasi ang gusto mo."

"mag-isa lang ako habang lumalaki, mahal." tugon nito na mahihimigan ang lungkot sa boses. "nakakapagod din yung mag-isa ka lang lagi sa buhay. kaya sabi ko sa sarili ko dati, kapag nag-asawa ako, gusto ko ng maraming anak. at gusto ko rin, hindi malalayo ang age gap nila sa isa't-isa para walang sibling animosity. i want our kids to grow up happy."

mas niyakap nya ito ng mahigpit. pareho sila ng pananaw sa buhay kaya ramdam nyang mas lalo nya itong minahal.

"pero baka ikahiya lang ako ng mga magiging anak natin, mahal."

puno ng pagtatakang kumalas sya ng yakap dito.

"at bakit mo naman nasabi yan?" tanong nya na pinunasan ang ilang butil ng luha sa mga mata nito. "you'll be the world's best mom and i'm sure that our children will adore you so much."

bakas pa rin ang pangamba sa maganda nitong mukha.

"baka ma-bully lang sila kasi bulag ang nanay nila..."

Era's voice trailed off. kapagkuwa'y narinig na nya ang kimi nitong mga hikbi. she cup her girl's face and caress it.

"hindi ka mananatiling ganyan habang-buhay, ma cherie. that i assure you." aniya na kinintalan ng halik ang mga labi nito. "you'll see light again. gagawin ko ang lahat para muli kang makakita. and after that, bubuo na tayo ng sarili nating pamilya."

"oh, mahal. salamat talaga. i love you so much..."

"mahal na mahal din kita. lagi mong tatandaan yan. magkamali man ako't lahat sa buhay, patuloy kitang mamahalin. hindi yun magbabago..."
****************0o0***************

Avril got herself busy with two things: ang pagbabalik nya sa trabaho at ang bonding time nila ni Era. kinuha na nya ito mula sa dati nitong tinitirhan, pati na ang mga aso nitong sina Ash at Philou. nakatira na sila ngayon ng magkasama sa kanilang palasyo at kasal na lang ang kulang sa kanilang dalawa.

at isa yan sa pinaghahandaan nya ng husto---ang hangarin nyang pakasalan ang minamahal.

she got everything ready. mula sa lugar, set-up lalo na ang singsing. ngunit mas maganda sana na sa arawng luluhod sya para hingin ang kamay nito, ay makakakita na itong muli.

she lean back on her ergonomic chair. isa ang operasyon nito sa balakid sa mga plano nya para sa kanilang dalawa. hanggang ngayon kasi, wala pang donor for the transplant. kahit pa afford nya ang operasyon, useless din dahil walang bagong mga mata na ipapalit sa nasirang paningin ng nobya.

gulong-gulo ang isip nya ng naisip ng tadhanang pumabor sa kanya. at that vesy moment, the Eye Bank gave her a call.

[good day, Avril. we have good news for you.]

"talaga ho? what is it?" ang nasasabik nyang tanong.

[may donor nang handang ibigay ang mga mata nya for the cornea transplant. magpapadala na lang kami ng schedule para sa laboratory at compatibility tests nito sa girlfriend nyo. congratulations po sa inyo!]

she's so delighted and very happy that she shouted for joy. the stars are aligning for them.

happiness it is indeed.
*************0o0*******************

If ever na may nagbabasa po nito, kung meron man---kindly let me know po sana by giving comments every chapter. bonus na lang po yung votes. please, gusto ko lang pong malaman. kasi may readers man o wala, ipagpapatuloy ko pa rin naman ang kwentong ito.

sa 'yo na nagbabasa, maraming Salamat po. God Bless 🙏🤗😍🥰☺️

METROCEANNA TALES II: TULOY PA RINWhere stories live. Discover now