"I love you, Vincent"
I love you...
I love you?
Si Gio nag I love you habang tulog ako? Panaginip ba 'to o ano? Ayoko na magising!
"Vin, wake up na" marahas akong napatayo ng maramdaman ang pag tapik ni Gio sa balikat ko.
He looks so confused holding a glass of water as he looks at me like I'm a puzzle. Akala ko nag I love you na, papainomin lang pala ng biogesic. Wag na mag biogesic mamatay din naman.
"Are you okay?" aniya.
I've been sleeping for four hours. Pag pasok namin sa kwarto ko bumagsak agad ako sa kama dahil parang sasabog na ata ang ulo ko sa sobrang sakit.
"What time is it" I said taking the glass of water and biogesic on the side table.
"What are you doing?" His brows furrowed.
"Drinking my medicine?" I answered confused.
"Did you eat your breakfast? Your lunch?"
Oh... shit I forgot, pati pala yung donut hindi ko nakain dahil nasa bed side table ko parin.
What will I do without him? Baka sira na liver ko kakainom ng biogesic tapos hindi pa pala ako kumakain.
"Ayan.. iinom ka ng biogesic hindi kapa kumakain" nag humalukipkip sya habang nakatayo at nakaupo ako sa kama ko.
Para tuloy syang may pinapagalitan na batang ayaw makinig at ako yon.
Tumingala ako sakanya, "What.." I gulped when he extended his arm reaching for my neck.
My heart's gonna burst out of my chest! What is he doing now?!
"What.. what time is it.." he's holding my neck like it's a bowl while his thumb gently rubs my cheek.
My face is probably rose red right now! As much as I wanted to move, I couldn't. I wanted to complain but I am also curious on what he's about to do next.
"Mainit pa.." he chuckled.
He's teasing face is attached but I didn't move. Panindigan mo 'tong ginagawa mo! Matapang ka diba?
Madiin ko syang tinignan.
Binasa nya ang labi nya habang titig na titig sakin na nakatingala sakanya. I saw his adam's apple move while the smile on his face is slowly fading away.
My lips parted. I could see a bit of panic in his eyes but his hand remained on my neck. Ramdam ko rin ang mahinang pag diin ng kapit nya sa leeg ko.
"Kumain na tayo, gutom na ako" I horsely said.
His eyes blinked twice, clearing his throat as if he was also lost with the tension earlier. Ikaw din naman pala mawawala sa kagagawan mo!
He nodded "Cr lang ako" he simply said. He slowly pulled his hand away from my neck, chills traveled all over my body. Pumasok na sya sa cr sa loob ng room ko.
Huminga ako na parang nahihingal. Tangina hindi ako nakahinga doon ah? Pigil na pigil talaga eh.
Lumabas na ako para mas makahinga ng maayos habang hinahawakan ang leeg. I can still feel it, it's like he marked his hand on my neck that everytime I think about him holding it again I'll get flattered.
"Anak? Gio?" Si mama na sinisilip kung sino ang pababa ng hagdan.
"Totoong anak mo 'to ma" sagot ko.
Kita ko ang gulat sa mukha nya na parang nakakita ng multo. Pangit ba ako ma? Grabe naman maka react.