"Marie don't.. it will wake them up"
Goddamn my head hurts, and the sun that's coming from the window is hurting my eyes!
"Hala.. wait wait, shh"
Mom?
When I opened my eyes, I saw my mo—
Napatayo ako sa gulat nang mapagtanto na naka higa ako sa hubad na dibdib ni Gio!
What the fuck happened?! Don't tell me.. did we fuck?! No fucking way, shut the fuck up!
But my pants are still on!
But why am I shirtless?! I don't have kiss marks or what, but what the fuck??
"Oh anak.. ah ano kakadating lang namin ni tita Victoria mo—"
"Mom it's not what it looks like" agaran kong paliwanag. Ako nga hindi ko alam na naka higa na pala ako kay Gio!
Gio, who's peacefully sleeping on the sofa made me feel even more nervous! Hindi na ata paru-paru ang nararamdaman ko, kundi pati narin bubuyog!
Ano ba kasi nangyari kagabi? Nakatulog nalang ako—
Wait
Nag confess ako?!
"Ah alam ko naman hehe, ah ano may breakfast na sa table, kumain na kay—"
When Gio moved, I ran to pick up my shirt. Lalo na't nung nag mulat at umupo, mas lalo akong nataranta na baliktad ang pag suot ko nang tsinelas!
"Pag tapos mo kumain ako na— ay pag tapos pala natin kumain sige na— ah pag ka tapos ko pala kumain ikaw na, ay hindi na pala ako kakain, uuwi na ako, ma!"
Naguguluhan nila akong tinignan habang sinusuot ko ang tsinelas ko at lumabas na nang bahay nila nang hindi manlang matignan si Gio.
When I was about to open the gate, I turned to check their big window.
When our gazes came into contact, I was the one to break it first. Only because whenever I look at him, I could remember how I stupidly confessed to him! Para tuloy akong nakipag one night stand dahil atat akong umuwi!
Oh, Vincent, may mas itatanga ka pa pala.
This is exactly why I told myself I wouldn't drink! And worse, he could probably remember my confession! Eh ang lakas ko uminom kagabi habang sya.. mahina lang naman diba?! Naka ilan ba sya kagabi?!
Pag dating ko sa bahay, isinubsob ko agad ang ulo ko sa malambot kong unan.
Halos matanggal na ang bedsheet ko kakapadyak! Gustong gusto ko na mag pakain sa lupa! Tangina buti hindi nya ako sinapak kagabi?! Pero sana nga sinapak nya nalang ako!
"Anak!"
I fell to the floor when I heard my mom's voice from outside my door.
I checked the time only to realize that I've slept for 3 hours, mag lulunch na.
Itinulog ko nalang ang kahihiyan ko kagabi dahil kung hindi, alam ko na 'yon ang babagabag sa akin buong araw, at baka hanggang next year pa 'tong kahihiyan ko.