"1 month nalang graduate na tayo!" Boses ni Shan ang bumalot sa buong classroom nang yanigin nya ang buong katawan ko matapos ibigay ng teachers namin ang last pt.
I'm really excited too but also scared of what might happen next. The future is terrifying.
I wonder what my future looks like, am I still with Gio?
"Terror kaya mga prof natin? Sana hindi! Please lang mahirap na nag Civil Engineering mahirap pa makitungo sa mga prof! Bato ko kaya magiging drafting table ko sakanila!" Shan whined more while I didn't bother piling up his problems. Ang daming problema nito.
"You know the easiest way to pass college?" I fixed my glasses, turning to him who looked like he was interested in what I was gonna suggest.
"Pass away," I said sarcastically.
His excited face turned into an expression that looked like he's about to kill me any second now. "Fuck you, Vin. Ikaw ang mag papass away kapag 'di ka tumigil jan"
I laughed at his reaction hysterically. Bobo talaga 'to, uto uto.
Tumayo sya, nang makitang iheaheadlock ako tumayo kaagad ako para iwasan sya. Pero sa sobrang kulit, naabot parin ang leeg ko at tinuluyan akong hineadlock habang kinokotongan ang ulo ko.
We both laughed loudly while our other classmates started laughing at us too because of how playful we were.
"Ano, Vin? Pass away ha?!" Shan who's tightening his grip on my neck. Lalagutan na ata ako ng hinga rito! Nag bibiro paba 'to??
"Stop!" Natatawa kong suway. Pero kung hindi sya titigil baka hindi na 'ko matuwa.
I stopped laughing when I saw a familiar man wearing a completely bitter face, staring at us from outside the window.
Both arms were inside his pocket while he effortlessly maintained eye contact with me. Naka suot ang bag sa isang balikat lamang habang ang dila ay parang pinag lalaruan sa loob ng kanyang pisngi.
Naka headlock pa sakin si Shan at nakita na rin si Gio sa bintana na parang gusto na ata pumatay ng tao dahil sa tingin.
Anong meron? Did he get into a fight? Pero nandito sa classroom sila Garcia ah? Wala rin naman akong nakikitang pasa sa mukha nya?
"Uy, Gio" Si Shan na kumaway pa kaya napatingin ang ibang classmate namin sa labas.
"Ang pogi talaga.." The girls started whispering. Yung mga boys ay nag sikuhan din at itunuro ang bintana dahil sa lalaking snob na nakatayo sa labas.
Gio boyishly rolled his eyes habang dedma nang umalis. Fuck, what happened to him?
"Aba gago p're snob" Si Shan na mukhang dismaya.
Sinundan ko ng tingin si Gio na iritadong naglakad paalis, at nang mawala sya sa tingin ko, tinaggal ko ang pang hehead lock ni Shan na hanggang ngayon ay hindi parin makapaniwala na inirapan sya ni Gio. "Huy sama ako!" Si Shan.
"'Wag, stay here" ani ko.
Gio must've gotten into a fight that's why he's pissed, but with who?
I fixed my glasses and ran straight out of our classroom, hinanap ko agad si Gio at bumaba ng hagdan, nang maabutan sya na malapit nang makababa. Buti nalang walang tao at hindi ako makikipag siksikan para lang mahabol 'to.
"Gio!" I shouted.
When he didn't respond. I knew something's wrong.
I ran to him and pulled his shoulders so he could look at me.
Nang makita ang mukha, talagang parang galit... Pero parang dahil ata sakin..
Gago..
"What?" The tone of his cold voice was enough for me to confirm that he is indeed mad at me. Pero ano bang kasalan ko? Tangina ngayon lang ulit ata to nagalit sakin ah?