Chapter 37: the truth

30 2 0
                                    

(Ulysses' POV)

After that lunch, I asked her if she still wants to go to the office, but we decided to go on separate ways.

Sa mansion naman yung punta mo, hop in.. Ihahatid kita. –I suggested

Ah.. sige. Thanks. – she

She hopped into the car and I started the engine.

While we are on our way, I don't know why but when I keep on staring at her I feel like there's something wrong with her. She looked pale and dull. Wew..

When we reached the mansion she just waived me a bye bye and never looked back.

I went to Grandpapa at the hospital.

(Euphie's POV)

Pagkababa ko ng kotse niya ee kumaway nalang ako tapos dumiretso na ako ng lakad. Wala talaga ako sa mood para makipag echosan sa kanya. Tapos tirik na tirik pa yung araw nung pumunta ako dito sa mansion. Sobrang inaantok ako.

Pagpasok sa loob..

Himala walang sumalubong na maid. – sabi ko habang kapit kapit yung strap ng backpack ko.

*kkrruuuuuuu...kruuuuu*

Siyeet gutom nanaman ako.

Di bale. Mamaya nalang ako kakain pag uwi ko sure magluluto ng masarap sarap na hapunan ang abnoy.

Umakyat ako sa kwarto para halungkatin yung basura ni abnoy.. este yung mga paperwork niya.. reports, mga confidential documents na kelangan ko para dun sa ginagawa ko. Pagpasok ko sa kwarto dumiretso agad ako sa drawer kasi sure ako andun lahat yun.

Paghila ko ng drawer niya – teka,, BAKIT WALANG LAMAN?

Siyette nasaan yun.. (halungkat sa ibang drawer, sa ilalim ng kama, sa banyo)

Wala.. alam ko andito lang yung mga yun ah. Di kaya nasa den yun? Tama. Tama.

Bumaba ako ulit para pumunta sa den. Pagsilip ko ee may tao pala.. nakaharap siya dun sa family picture namin ng mga Stratford.

Mommy? –ako

Nagulat naman ako nung ibang tao ang humarap sakin, bakit siya andito?

Ayy.. teka po, kamusta po miss Guidotti. Hinahanap niyo po ba si mommy? --- ako

Di naman siya sumagot at lumapit lang sakin. Hinawakan niya yung pisngi ko tapos niyakap ako.

Yung totoo, may sapak din ba to?

Teka po ha.. (layo sa kanya) ano pong meron? – ako

Do you have any idea kung sa paanong way namatay ang totoong mommy at daddy mo?– miss guidotti

Ha? (isip isip) di naman na po yun mahalag^&)*_%(&__#%(& ---- ako

Pinatigil niya ako sa pagsasalita at nakita ko sa mga mata niyang gumigilid na yung luha. Ano kayang problema nito? Kamag anak ba siya ng mommy or ng daddy ko?

Mahalaga yun,Euphie! Mahalagang mahalaga! – sabi niya sabay shake ng balikat ko

m..may problema po ba tayo? – ako

nakaramdam ako ng kaba after ko sabihin yung tanong na yon. Parang sumikip yung dibdib ko... mas lalong di ako makahinga nung sinabi na niya yung sagot sa tanong ko.

oo.,meron. Euphie baby ko. I've waited so long para masabi ko sayo yung totoo.. hija.. ako.. a—ko to.. ang mommy mo.. – miss guidotti

Ano to joke?

Love Locked in a ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon