CHAPTER 4: CARSON VILLAFUENTES

4 1 0
                                    

Nanginginig ang mga kamay na kumuha ako ng tubig. Nandito na kami ngayon sa bahay nila Lara, pinauwi kase kami agad matapos malaman na patay na yung imbistigador na nagtatanong sakin kanina.

Usap-usapan dito sa bahay nila Lara ang nangyari sa imbistigador. Some of them look at me na parang ako ang pumatay sa imbistigador, buti nalang at nandito ang kapatid ni Lara, si ate Lilly, pinagsasabihan nya ang mga taong nagchichismis na ako ang pumatay sa imbistigador at sinasabi nya na nasa police station ako that time. I'm so glad that I have the L sisters.

"Jessi, are you okay?" I flinched a little ng marinig ko si ate Lilly sa likod ko. Gulat akong napatingin sa kanya. "Did I just scare you?"

I nod. "A little," sagot ko.

"I'm sorry. I hope that you're okay now, and my friend will be here tomorrow. Isa syang famous na investigator sa lugar namin, we can trust her," sabi pa ni ate Lilly at ngumiti sakin.

Napakunot pa ang noo ko sa sinabi nya. "Ate, we can't trust anyone. Sa ganitong situation we can only trust our selves, hindi tayo pwede magtiwala kahit kanina dahil malay natin sila pala yung killer. Ate Lilly, you know what I mean," natatakot kong sabi sa kanya.

Hinawakan nya ang kamay ko and squeeze it a little. She smiled sweetly at me. "As I told you, we can trust her. She's my best friend, Jessi. So please, trust her as I trust you." huling sabi nya bago bumalik sa mama nya.

Napabuntong hininga nalang ako dahil sa sinabi nya. Of course, ate Lilly will trust her because she's her best friend. And If the mystery-thriller movie would come out of life, I will definitely trust no one. Because nobody knows who is the killer, it might be our parent's who secretly dislike them, or our sibling's and friend's who is jealous and hate us.

Lumapit ako sa kinauupuan ni ate Lilly. Tumingin sya sakin na may malaking ngiti sa labi habang ako naman ay walang emosyon lang syang tiningnan.

"Hindi ako mangangako na pagkakatiwalaan ko ang kaibigan mo, ate Lilly. Let me just remind you that I will trust no one except my best best friend Lara," walang emosyon kong saad sa kanya.

"Kung yan ang decision mo."

Pumasok nalang ako ulit sa kwarto ni Lara at humiga na sa kama. Ang daming katanungan ang sumasagit sa isip ko ngayon, nagsisimula sa kung sino ang pumapatay.

Hindi ako makatulog ng maayos sa kwarto ni Lara, knowing na ang may namamatay na malapit sakin o kung sino mn ang lalapit sakin. Nag-aalala na ako na baka akong susunod na papatayin ng taong ito, lalong lalo na't hindi pa sya nakukulong ngayon.

Naalala ko na may mga letters pala yung isang box na nabuksan ko kanina and maybe, I can find something sa mga letters na iyon.

Lumuhod ako sa gilid ng kama at kumuha nga limag letters na nakakalat sa ilalim ng kama, hindi ko na kase ito nabalik sa kahon dahil sa kakamadali ko kanina.

I opened the first letter and it was from Carol, our other best friend from Laguna. Carol is the person who help us ng maligaw kami sa Laguna, and dahil nga feeling close ako noon ay naging kaibigan namin sya ni Lara. Carol sometimes visit us here in Manila or kami ang bibisita sa kanya sa Laguna.

She tried to convince her parent's na dito na sya mag-tatrabaho sa Manila, but her parents didn't allowed her, kaya visit visit lang nagagawa namin.

The letter from Carol ay para lang mangamusta. Mas prefer kase ni Carol ang hand written kesa na sa chat dahil mas maganda daw iyong tingnan, and I agree with her.

The next letter is for a college application kaya hindi ko na binasa. Sa next letter naman ay doon na ako na curious, it was from unknown person, and this letter ay parang isang love letter.

The Red BoxWhere stories live. Discover now