Chapter 8:
Biglang bumukas ang gate at sinalubong kami nang isang babae, mukhang may katandaan na ito.
"Good afternoon po, Attorney Remuetez a-and..." Naputol nito ang kanyang sinabi.
"I'm Zendie po, secretary of Attorney Remuetez." Pagpapanggap ko. I even used the nickname Attorney Remuetez given by.
"H-hello po, Ma'am Zendie. P-pasok po kayo." Sabi nito.
Pumasok kami sa loob at umupo sa isang sofa.
"May I know your name Ma'am?" Tanong ko.
"Josefina Perez po." Sagot nito.
"What's the name of your daughter Ma'am?" Tanong ko ulit.
"Precious Heart Perez po." Sagot nito. Inobserbahan ko ang kanyang galaw kung siya ba ay nagsisinungaling sa akin.
"Is she the real daughter of yours?" Tanong ko.
"N-no— I mean y-yes s-she's my d-daughter." Kinakabahang sabi nito, lalo pa siya'y nag kamali.
"Mhm, I see. How old is she?" Tanong ko.
"S-she's 7 years old." Sagot nito.
"And based on the record, Precious experience raped, harrassment, and abuse at a young age." Pagpapahayag ko.
Tumango naman siya sa akin.
"And you're one of the suspect, is it true that you abuse your own daughter?" Tanong ko.
"H-hindi! P-paano ko yan magagawa sa sariling anak ko!?" Bahagyang tumaas ang kanyang boses at akmang susugod sa akin.
"Ma'am calm down, I'm just asking you. Yes or No lang po 'yong dapat isagot niyo sa akin." Kalmadong pahayag ko.
"P-pasensya ka na, nadala lang ako sa emosyon ko. Pa'no ba naman kasi, bigla na lang ako naging suspect sapag abuso sa anak ko." Pahayag nito, hindi maka tingin nang diretso sa mata ko.
"I'm sorry, about that Ma'am. Except sa iyo, sino pa 'yong mga kasama ni Precious?" Tanong ko.
"W-wala na. H-hindi naman siya lumalabas sa bahay." Sagot nito.
"Bakit po hindi na siya lumalabas ng bahay niyo?" Tanong ko.
"A-ayaw niya lang. A-ayaw niya makipag salamuha o’ makipag kaibigan sa iba." Sagot nito sa akin.
"Ah ganon po ba. So pa'no niya naranasan ang rape, abuse, at harrassment kung hindi pala siya lumalabas nang bahay niyo? Unless ikaw mismo gumagawa no'n?" Tanong ko.
"Pinagbibintangan mo ba ako?" Tanong niya.
Aba bobo, tinanong na nga, imbis na sasagot nagtanong din.
"Hindi. Oh wait, am I blaming you? Or I am asking you?" Tanong ko.
Aba epal na kilay to, kusa pa talagang tumaas.
Hindi ito sumagot sa akin.
"Maliban sa inyong dalawa na naninirahan dito sa bahay niyo, sino pa?" Tanong ko.
"Ang ama niya, si Cefeto. At ang mga kapatid ko." Sagot nito.
"Sino ang mga kapatid mo? Ilan sila?" Babae o lalaki?" Sunod-sunod kong tanong.
"Apat sila, dalawang babae, si Marim at Josefa. Dalawa ring lalaki, si José at Luis." Sagot nito.
Nilista ko silang lahat.
"Bakit kailangan mo malaman mga 'yan? Ano bang kinalaman nila sa kaso ng anak ko?" Tanong niya.
"Nothing. We just need to know about it." Sagot ni Azanthrielle.
YOU ARE READING
TWISTED VERDICTS
RomanceThis story is not yet edited. Taguan ng anak tropes. If you're an aspiring Psychologist or Lawyer, maybe this story is for you. A story of a Psychologist and a Lawyer.