Chapter 3

67 1 0
                                    

Halos hindi ako makatulog kagabi dahil sa excitement ko, buti nalang nay sapat na pahinga ako para makapag libot ng konti sa Palawan mamaya. Malapit na kami sa airport, medyo nagugutom parin ako dahil konti lang ang kinain ko kanina sa bahay. Mamaya pa naman ang boarding kaya inaya ko muna sila kumain saglit.

Magugutom din ako nito sa flight kaya mag magaling nang kumain bago ako sumampa sa eroplano. Ito na talaga ang pinaka iintay ko, it's finally happening! Sobrang saya ko dahil ang tagal ko ng ginusto ito, ngunit I can't help but feel sad because I'm leaving my family for 2 whole months. Medyo kabado rin ako, I don't know how to live on my own yet but I'm sure this will be a good practice and this will help me grow as an individual to develop my independence.

Habang nakain kami, pinayuhan naman ako ni mama at papa. Nakakita na nga rin pala ako ng titigilan ko sa loob ng dalawang buwan. Maayos naman ang nakita kong apartment, maganda at maaliwalas. Hindi rin siya gaanong kamahal kaya sulit din talaga nag rerange lang ang upa ko ng 4-5k lang kada buwan kaya sulit na talaga.

Halos nasa 10k lang ang magagastos ko para sa apartment sa loob ng dalawang buwan, at may other expenses pa ako. Buti nalang talaga malaki na ang naipon ko, hindi din naman nakatiis si mama at papa, dinagdagan din nila ang baon ko papuntang Palawan. Inaala nila yung mga tour na kukuhanin ko doon at ang mga pagkain ko sa araw araw. Malaking bagay rin talaga ang bata palang ay nagiipon na. Sa ngayon ay malago na ang pera ko, at nakakabili ako ng mga gusto ko ng hindi humihingi sa magulang ko pero syempre hindi ko naman pwedeng gastusin lahat in one go. Half of it ay savings ko para sa future.

Tinawag na ang flight no. ko for boarding kaya naman dali dali kaming umalis sa kinakainan namin at nag paalam na ako sa kanila "thank you po for making this possible for me, i really appreciate it po. Ingat po kayo ha, babalik din po ako, tawagan ko nalang po kayo. I love you!" Paalam ko sa mga magulang ko. "Sige anak, ingat ka. Subduin nalang namin ikaw dito in 2 months" ani ni papa. Tumango tango naman ako ay ngumiti, humaral ako kay Bella at nagbilin dito na icheck din ang family ko every once in a while. "Ingat kayo ni Harvey ha? Tapos kung may time ha at hindi naman masyado nakakaabala baka pwede mong mabisita ang pamilya ko, thank you. See you soon" mahinahon kong sabi sa kaniya.

"Oo naman, ikaw pa ba? Malakas ka sakin eh hahaha, ingat ka dun ha. Ako ron tawagan mo every once in a while" sagot niya. Tumango ako at niyakap sila. Matapos noon nag tungo na ako sa gate number ko para makapag boarding na.

I took some pictures while I'm in the plane for memories na din and para makapag post ako sa soc meds ko. It's been a while since nagtravel ako and that was when I'm with my fam pero ibang usapan na ito. I'm alone and I will be witnessing the beauty of Palawan that Ong Fam gets to witness and experience.

Time flew and we already arrived in Palawan, I'm having a lot of emotions in one go pero walang tatalo sa saya at excitement. Grabe nakaka mangha ang tanawin dito. Inihatid na ako ni kuya sa apartment na tutuluyan ko, ibinaba na ni kuya ang aking mga gamit. "Salamat po" pagpapasalamat ko at ngumiti naman ito sakin bago umalis.

Nilingon ko ang apartment at sinabing "ito na talaga, dito na magsisimula ang aking adventure" ngiti kong parang nagd-daydream. Pumasok ako sa loob ng apartment at humiga muna sa kama. Naisipan ko an ipapahinga ko muna ang aking paa bago ako maligo at mamasyal.

Buti nalang itong apartment na nakuha ko ay malapit lapit lang sa dagat, napagpasyahan kong maglakad nalang muna at pagmasdan ang tanawin. Matapos kong mag masid, napg pasyahan kong matulog nalang muna at mag alarm nalang ng 5pm para makakain, napagod din ako sa byahe. Hindi ko ineexpect na mapapagod ako dahil grabe ang energy ko kanina pero wala eh, napagisip isip ko rin na kailangan kong magpahinga para may lakas ako bukas maglibot.

Kakain lang nanan ako mamaya tapos uuwi na rin, siguro dadaan muna ako sa isang tindahan o convinience store para mamili ng stocks na pagkain dito sa apartment. Konti lang naman muna ang bibilhin ko, sa isang araw na ako mamimili ng medyo madami. Tutal gabi naman na din pag lumabas ako mamaya.

Naglinis na ako ng katawan at nagbihis, matapos nito ay humiga na ako sa kama at naghanap muna ng isang karinderya na maaari kong kainan mamaya. May kalayuan din ang napili kong kainan pero sabi naman sa reviews masarap at sulit din naman daw doon. Ichinarge ko na ang powerbank at cellphone ko saka ako natulog ng tuluyan.

A Trip to Palawan || Jeremiah Ong ffWhere stories live. Discover now