Chapter 5

7 1 0
                                    

Habang kumakain kami ng dinner bigla nanamang nagpasok ng topic ang kapatid ko na hindi naman dapat pag-usapan. "Lagi kayong sabay umuwi ni Kuya Dustine ah..Hmm ate." nakakainis na wika ng kapatid ko. "So what?" sagot ko na may pag-irap sa kanya. "You're both cute lang tignan diba mom?" daldal niya at may pag-kindat pa kay mommy. "Finish your food and go upstairs." seryosong sagot ni mommy sa kanya. Naging tahimik lang kami hanggang sa matapos kaming kumain.

Nasa kwarto na ako at nakatambay rin sa room ko ang kapatid ko. "Ate, mukhang bad mood si mommy... She didn't respond well with my jokes." sambit sa akin ni Eli. "You know na pagod sila sa work then nagpasok ka ng something na hindi naman dapat pag-usapan." sagot ko sa kapatid ko. "I'm just telling what I observed lang naman ahh." pagdepensa niya at tsaka umalis ng kwarto ko. Ako naman ay binuksan ang aking laptop at naisipan kong buksan ang writing platform ko. Nasa thread ng mga comments sa novel ko ang mga bad opinions from the readers. Kung dati ay pinupuri nila ngayon ay todo ang panglalait nila sa gawa ko.

Tinignan ko rin ang iba social media accounts ko inactivate ko lahat to see kung ano na ang nangyayari. Halos bumagsak ako ng makita ko ang post ng isang member ng fb group ng mga readers ko. "Is this a masterpiece for her, kapag talaga sikat na feeling nila never ng mawawala ang kinang nito HAHAHAHAHA" ang mga salitang nabasa ko sa post na iyon. Akala ko ay yuon lang pero ang dami pa palang iba na may mga hindi rin magandang saloobin. My fragile hearts suddenly broke into pieces and my tears fall. I cried overnight because of this and ask myself why I am always ending up like this. I just blame myself the whole night I need to fix it but I also don't know how. My alarm rang when the time hits 5 in the morning and I just have a couple of minutes sleep at nakatulog nalang rin pala akong umiiyak. 

I prepare myself for the class even I didn't have sleep. I think my sister noticed it but I just ignore her and leave the house. My practical research teacher divides the whole class into groups. Naging ka-group ko si Aimee at ang bwiset na si Dustine. "Kailangan agad naming gawin ang rationale for the introduction kaya't I divide the parts for my groupmates. I tell them na ibigay sakin so I can revise it if may kailangan ayusin like what also did last year. Everything was going on what I want to be except dahil nga may panmwisit akong member. "Pwede bang malate ng pag-pasa sayo?" tanong niya sa akin. "Why we set deadline if you will pass your work late?" inis kong sagot. "Galit, nanaman siya oh." nakangiti pa siya habang binabanggit ito. It give the vibes na he wants to annoy me nanaman. He just looking for a way to make my day worst than my usual bad days. 

Nakatulog pala ako during our vacant but since I have a very very mabait na classmate he waking me up and annoys me. "Why ba? Happiness mo ba ang mabwiset ako everyday... You can't live without me ba?" kunot nuo kong sambit sa kanya at bago ko pa madugtungan ito ay nagsalita na rin siya.. "Feeling nito anong can live without you kapal mo naman ikaw ahh feeling ka." sagot niya. "What? Let me finish what I trying to say kasi before you react." sambit ko na may pagtataas ng boses. "Sorry, akala ko kasi iniisip mo na I can't live without you eh.. well oo." napatahimik ako ng ilang segundo bago ako nagsalita. "What?" mahina kong sagot. "Syempre ang sarap mo kayang bwisitin so nakakaboring kapag hindi kita naiinis." natatawa pa niyang sinabi sa akin. "Let me inform you first na nanununtok po ako so if magulat ka dahil bigla mo po na naging kamukha yung panda it because of me." sagot ko na may pagngiti pa sabay kaltok sa kanya tsaka lumabas ng room. 

Sinundan pa talaga ako ng bwiset. "Lily, lily, hoy lily" pangungulit niya sa akin. "Bakit po Finnong?" nakangiti kong sambit sa kanya. "Gags, saan mo nalaman yan ang sakit sa tainga?" gulat niyang tanong sa akin. "Finnong...Finnong...Finnong" pang-aalaska ko. "Hoy, anger anong trip nanaman toh tumigil ka nga." pagsasaway niya habang ako ay tuloy tuloy lang sa pangbwibwiset akala ata niya siya lang ang marunong mang-asar. "Sige, Aling Maria huwag kang titigil ah." letcheng lalaking ito hindi talaga nauubos ang mga ideas sa pambubwiset. Ang nakakabwiset ay nakasalubong pa namin ang ex ko. Talaga namang malas ang araw ko dahil pikon na pikon na nga ako kay Dustine nakita ko pa ito. I just walk quickly and leave Dustine. Sumunod na ako kila Aimee sa cafeteria. "Inis na inis ka na ata kay Dustine nag-aabot na yang ilong at nguso mo eh." patawatawang sambit ni Aimee. "Hindi lang siya nakita ko Eric ang panget niya kainis." sagot ko. "Ahh, kaya pala nakita nanaman yung ex nag-relapse ka nanaman." salitang kinairita ko. "hello ofcourse not... I just saw him and besides si Dustine kasi he's so bwiset kaya ako naiinis." pagpapalusot ko ang besides it's half truth since naiinis rin naman ako kay Finnong. 

Hold You In The SkyWhere stories live. Discover now