" Miss ganda sakay kana"
" Miss habal 100 "
" Tricycle Miss beautiful "
Nilampasan ko lang silang lahat at palihim akong umismid ang mahal mahal ng pamasahe ngayon maglalakad na lang ako kesa mamasahe, malapit lang naman ang pinapasukan kong pampublikong paalaran halos aabutin lang ng 30 na minuto.
" Good morning ma'am Solano "
" Good morning Ma'am SB "
Ngumiti ako sa mga studyante na bumati sa akin at pinagpatuloy ang paglalakad papunta sa aking opisina pagkapasok ko ng opisina bumungad sa akin si Ma'am Lacsamana isa sa co'teacher ko agaran ngumiti sa akin binati ako.
" Good morning Ma'am Sb kumusta ang Camiguin? " Nakangiti nitong tanong sa akin.
Nawala ang mga ngiti ko sa aking labi pero di ko iyon pinahalata ang nangyari sa Camiguin ay yun ata ang pinakamalas na nangyari sa akin ngumiti na lang ako pabalik dahil ayaw kong pag usapan ang nangyari sa Camiguin, naihanda kona ang aking sarili sa mga magtatanong kung ano ang nangyari sa Camiguin pero kapag naalala ko lahat mas lalo lang nadadagdagan ang inis at galit ko.
" Kumusta ka naman ngayon? fully healed na ba aba kung hindi pa tara maglandi na tayo " Nakangusong saad ni Minee sa akin habang naglalakad kami papunta sa kanya kanya namin room na papasukan para sa first Subject namin na tuturuan.
" Im okay ang nangyari sa Camiguin ay mananatili lang yun duon " Sinadya kung hindi magtunog bitter ang boses ko pero tumawa si Minee.
" Are you sure? parang hindi naman tara na landi tayo bar tayo mamaya pag out "
Bar? hindi nga ako mahilig sa mga ganun mas gugustuhin kong mag pahinga sa bahay kesa mag night out.
" Ikaw na lang marami pa akong gagawin yung mga lesson plan ko unti na lang kakaway na sa akin " saad ko pagak na tumawa.
" Ayy suss single ka naman na hanap na lang tayo ng asukal de fafa " hirit pa nito sa akin.
" Ikaw na lang Minee at wag mo akong idamay damay sa kalokohan mo "
" Ayy wait baka naman kasi may fafa de asukal kana? "
" Pinagsasabi mo?" kunot noo kung tanong kay Minee
" Ohh come on Sol yung guy na nag gatecrasher sa wedding mo at siya yung sumalo na groom mo pagkatapos mag run away groom ni Alex " ani pa nito sabay paikot ng mata sa akin.
" Yes i remember him pero hindi ko siya fafa de asukal at wala kaming communication "
Mr Gatecrasher i remember him siya lang naman yung lalaki na sumalo sa akin sa kahihiyan pagkatapos akong takbuhan ng lalaking papakasalan ko na hindi ko alam ang rason kung bakit ginawa iyon ni Alex sa akin.
Hindi man lang ako nakapagpasalamat pagkatapos ng ginawa ni Mr Gatecrasher sa akin bigla din kasi itong nawala pagkatapos ng kasal tanging naalala ko lang na pangalan niya bago ito nawala ay Rafica yun lang hindi ko din alam kung saan hahanapin ang lalaki para pasalamatan sa ginawa nito sa akin.
" Did you find attractive that guy Mr Gatecrasher? "
Hindi ako kumibo sa tanong sa akin ni Minee pero oo attractive lalaking lalaki hindi ko man siya natitigan ng matagal dahil sa bilis ng nangyari pero attractive siya iyong tipong lalaki na kahit siguro may asawa na ay nanaisin na mapansin ng lalaki.
" Okay silence means yes " tila kinikilig pa nitong wika.
Naghiwalay din kami ni Minee dahil magkaiba kaming subject na papasukan ako Philosophy si Minee ay Statics pagkapasok ko ng room agad akong binati ng mga studyante at tahimik itong umupo sa kanila kanilang upuan.
" So again good morning everyone, who remembers our last topic about Philosophy? anyone? " tanong ko sa mga studyante ko " Yes Ms Torres ? "
" The five branches of philosophy Ma'am SB" sagot nito sa akin
" Maari mo bang sabihin kung ano ang limang iyon Ms Torres? " hindi ito sumagot kaya lumingon ako sa nagtaas ng kamay natigilan ako bigla kung naalala ang mukha ni Mr Gatecrasher sa aking studyante pero imposible agad ko din ibinalik sa huwisyo ang aking sarili.
" Yes Mr? what you're surname? are you new student here? "
" Guarex Ma'am , yes ma'am transferee" sagot nito sa akin
" Okay Mr Guarex what the five braches of philosophy? "
" Ma'am the five braches of philosophy is epistemology (knowledge & truth), metaphysics (reality & being), logic (argumentation & reason), axiology (aesthetics & ethics), and political philosophy (the state & government). " nakangiting sagot nito sa tanong ko tahimik akong napahanga sa sagot ng aking studyante.
" Impressive Mr Guarex " I smiled back
Pinagpatuloy ko ang aking pagtuturo hanggang matapos ang oras ko nang mag ring ang bell inayos kona ang mga gamit ko magalang na nagpaalam sa aking studyante.
" Quite but genius ang batang yun Sol halos nandun na ata lahat sa batang yun " ani sa akin ni Minee matapos kung mag kwento about sa bago kong studyante hindi ko lang mawala ang pag hanga ko dahil sa talino nito kanina sa klase halos lahat ng tanong ko nasasagot niya.
" He is mukha nga siyang suplado napansin ko parang ilag sa kanya ang mga ka klase niya "
" Paano sabi ng mga studyante mo sa akin hindi nila marich expensive daw " ani nito at humagalpak pa ito ng tawa.
Pagkatapos kung mag breaktime dumiretso ako sa Principal office kailangan ko magreport pumasok ako ng office pero hindi ko naabutan si Ma'am Principal bagkos ay inutusan na lang ako na maghatid ng ilang importanteng papel na gagamitin para sa exam sa ibang school.
Inopen kona ang cellphone ko tinatamad ako mag jeep kaya naman naisipan kona lang na mag move it inopen ko ang app para makapag book na para na din makauwi ako ng maaga mabuti na lang at mabilis akong nakapag book umupo muna ako sa bench habang hinihintay ang rider na dumating.
Ilang minuto din akong nag antay ng sa wakas dumating na ito pero nagulat ako dahil sa hindi ordinary na motor ang minamaneho nito kundi malaking motor kung tawagin ay bigbike hindi ko alam ang brand name ng motor bumababa ito sa motor pasimple tuloy akong napalunok ng laway dahil sa tikas ng katawan nito kahit nakahelmet ang lakas ng appeal what more kung hinubad pa nito ang helmet?.
" How are you Mrs Guarex nice too see you again "
*****************************************
Good evening maiitim ang budhi i hope magustuhan niyo.