I finished my work early, I smiled when I received a text from Minee inviting me for coffee. After I left the Philippines for 5 months, I received an email from Minee that she was going to Spain, which made me laugh, so in my three years here in Spain, she was always with me. The weather is hot here in Spain so I just put on a top that I paired with a skirt before I went to our favorite cafe a few hours later Minee arrived.
A waiter approached me but I refused, he just took the book I was reading because I was also reviewing for my masteral here in Spain. I just stopped reading when Minee arrived and I immediately stood up to hug her.
" Grabe hiyang na hiya talaga ang beauty mo dito sa Spain bruha ka " nakangiting saad nito pagkatapos niya akong yakapin umupo na ito sa bakanteng upuan.
" Ikaw din gumanda ka lalo " puri ko tumawa lang ito at may inilapag na brown envelope sa mesa kumunot ang noo ko.
" Ano yan? " nakakunot na tanong ko kay Minee pero nakangisi lang ito at kulang na lang umabot sa tenga ang ngiti nito.
Binuksan ko ang brown na envelope bumungad sa akin dalawang pt na positive gulat akong tumingin kay Minee na umiyak ito tears of joy tumayo ako sa kinauupuan ko at niyakap ito Satane Guarex her husband na shock ako ng malaman ko iyon pero hinayaan kona lang total buhay naman iyon ni Minee nakasupport lang ako sa kanilang dalawa.
" Sinapul ako ni Satanas punyeta na yan " natatawang sabi ni Minee habang pinupunasan ang luha nasa pisngi nito nahawa na ito sa asawa.
" Congratulations Minee I'm happy for you " sincere kung sabi
" Thank you Sol excited na ako maging mommy sol later susunod si Satane dito okay lang ba sayo? " tumango ako okay lang naman iyon walang problema.
" Yeahh Minee Its okay " ngumiti pa ako para mapakita sa kanya na okay lang.
Wala naman talagang problema, maayos naman kaming nag usap noon ni Kahir dati kasi kapag inaasar ako ni Minee about sa nangyari noon ay naiinis ako kaya ngayon parang nag aalangan siya. hindi naman malabo na mag krus ang landas namin ng taong yun maliit lang ang mundo posible iyon. Dumating na si Satane. ngumiti lang ako ng batiin ako pero ang gago nang asar pa sa akin kaya inasar ko din pabalik.
" Minee kapag gusto mong taguan ng anak yan si satane text mo ako tulungan kitang itago anak niyo " pang aasar ko kay Satane tumawa lang si Minee.
" Never happen Sol I'm find her kahit saan siya pumunta. " nakangising saad nito
" Suss. by the way congratulations ninang na lang ako " ani ko
" Anong ninang kutob ko nga mabubuntis ka din ngayon taon miss ka na nun sibak ka talaga " nakangising sabi sa akin ni Satane.
Para tuloy akong nasamid sa sarili kung laway inis kung binalingan ang mag asawa tumawa kasi ng tumawa pinagtitinginan na tuloy kami ng customer ng cafe.
" Tantanan mo ako satane " ani ko
I had already informed the couple that I was going home in the evening and they offered to drop me off but I refused. I had a motorcycle parked behind the cafe. I liked riding a motorcycle because it's not a hassle in traffic, that rarely happens in Spain, but that's what I like more about riding a motorcycle. I've only been learning to ride a motorcycle for two years. it became a hobby of him to join the race tracks here in Spain whenever I was free and there was no review for my masteral.
Pagkakuha ko ng susi ng motor ko agad din akong sumampa at inistart iyon. sobrang gaan kapag nagmomotor gawain ko kapag stress ako sa pag review nag iikot ikot lang ako sa malapit sa bahay kapag okay na ako balik uli sa bahay, pagkarating ko pinarada kona ito binati pa ako ng mga kapitbahay ko na ginantihan ko lang ng ngiti.
Nakangiti akong pumasok ng bahay pero nagtaka ako kung bakit bukas ang pinto ganun na lang gulat ko ng makita ko ng makita ko si Dad pinanatili kung seryoso ang mukha ko hinarap si Dad.
" What are you doing here? i thought you're in Europe what's bring you here? " sunod na sunod na tanong ko dito alam kung may sadya ito lalo kita sa mukha nito ang pagiging kalmado kahit sino naman ang may kailangan mananatiling kalmado.
" I'm here to visit you. how are you? " gusto kong tumawa ng sarcastic.
Visit me? for 3 years I've stay here in spain ngayon niya lang naisipan na bisitahin ako kalokohan iyon noon nga nasa pilipinas ako hindi niya magawa tas ngayon gusto kong magmura. Naalala ko last time na binisita niya ako may hiniling siya at bilang na utang na loob ay pumayag ako sa gusto nila.
" Deritsuhin niyo na ako Dad, hindi kayo sasadya sa akin dito kung wala kayong kailangan sa akin "
" Miguel Tuason his son Gael Tuason you want to marry you " tama nga ako dun na ako natawa.
" For what Dad? for business or illegal partnership? both right? " ani ko dahil sa sinabi ko nagbago ang expression ng mukha ni Dad.
" Sol, I'm still your father, respect me," Dad said angrily
" It's disrespectful but when have you been a father to me? Are you still a father to your partner's child? and you left me at home alone? " matapang kung saad kay Dad.
Kung noon ay natatakot niya ako sa kaya niyang gawin ngayon kaya ko ng lumaban hindi kona kailangan matakot dahil lang sa mga sinasabi niya nakayanan kung tumayo sa sarili kung paa nung wala siya ngayon pa kaya na kaya kona may stable ako na trabaho na walang tulong niya kung bakit ko natupad ang pangarap ko.
" Makakaalis na kayo at wag na kayong babalik pa, at wala akong balak na tanggapin yan ialok mo kay Danna I'm sure hindi niya tatangihan yan "
Walang nagawa si Dad kundi ang umalis alam kung hindi pa iyon ang huli pero handa ako sa anuman mangyari.
*****************************************
Maiitim ang budhi ito na sipag ko mag update hahahah