KABANATA 05

2 1 0
                                    

" Ladies and gentlemen, VXYZ Airline welcomes to the Philippines. The local time is 10:45 pm . For your safety and the safety of those around you, please remain seated with your seat belt fastened and keep the aisle(s) clear until we are parked at the gate." The staff of airline announce.

I arranged my things just a few minutes before I got off the plane. He also called Mom's former driver to pick me up at the airport. pagkalabas ko ng eroplano hindi ko mapigilan ang hindi mapatingin sa paligid ang lumanghap ng hangin parang kailan lang nang umalis ako ng pilipinas.

Ilang minuto lang dumating na din si Mang Emil personal driver ni Mom nung buhay pa. Agad niya akong sinalubong ng yakap na agad ko naman ginantihan. Even though Mang Emil was my father, he treated me like a real Daughter, so even though I left the Philippines, I never lost my closeness to him.

" Kumusta kana Ma'am Sol ang ganda niyo pa rin talaga " agad akong napangiti sa sinabi nito.

" Im fine po Mang Emil kayo po? kumusta po kayo? " balik na tanong ko kay Mang Emil

" Naku Ma'am okay na okay ako " ani nito habang pinapasok sa likod ng kotse ang mga gamit na dala ko " Sa tagaytay ba tayo Ma'am? "

" Opo Mang Emil "

Sa byahe panay kwentuhan lang kami ni Mang Emil parang noon lang sa tuwing susunduin niya ako ng school he always ask me kung kumusta ang pag aaral ko at pinagluluto niya din ako noon he's is a father figure.

" Stay kaba dito sa pilipinas Ma'am Sol? " Mang emil asked.

" Hindi po babalik po ako ng Spain may aayusin lang po ako dito "

Aayusin ko ang mga naiwan ni Mom na property at itratrasfer ko sa pangalan ko, At si Kahir bwiset na tukmol na yun pasalamat talaga siya tumawag ang attorney ni Mom kung hindi, hinding hindi ako uuwi patigasan kami lintik talagang lalaking yun.
Hindi ko tuloy di maiwasan mainis nang tumawag sa akin napaka arogante at ang yabang ang kapal ng mukha ng lalaking iyon.

" Mabuti na lang nga Ma'am Sol umuwi kayo si Sir Palaging pumupunta sa bahay " Napakunot noo ako sa sinabi ni Mang Emil.

Palaging pumupunta? ano naman gagawin ni Dad sa bahay ano pati bahay ni Mom interesado niyang kamkamin? wala na talaga siya nung puso napaka gahaman niya kung ganun.

" Anong sadya niya dun Mang Emil wala naman na siyang makukuha dun " ani ko

" Wala naman ginagalaw na gamit si Sir pero may kasama kasama siyang pumunta business partner Tuason " dagdag pa ni Mang Emil

Tuason? kahit di ako magtanong alam kung planado na iyon ni Dad pero kung ano man plano niya never happens again. Para sa sariling interes niya lang iyon siya lang manginginabang.

" Nung tumawag kayo kay Emil na uuwi kayo aba talagang naglinis kami agad " Sambit ni Aling lorna katiwala namin sa bahay siya din namamahala ng paglinis at pag alaga ng bahay. " Ang ganda mo pa rin talaga Hija manang mana ka talaga kay Ma'am Bea. " dagdag pa nito

" Mas maganda pa rin si Mommy Nay lorna" nakangiti kung sabi.

Matapos maakyat sa silid ko lahat ng gamit na dala ko nag paalam na sa akin si Mang Emil at Nay lorna inayos kona muna ang mga gamit ko hindi ko mapigilan ang hindi mapangiti habang pinagmamasdan ang silid ko dati alagang alaga ito pati mga larawan namin ni Mom ay malinis.

" I miss you Mom "

My mom was died, before i turning 18 years old dahil sa aksidente uuwi sila nun ni Dad galing business trip. Pero dahil sa nalaman ni Mom na nagkaroon ng kabit si Dad at nagbunga ito hindi mapigilan ni Mom ang hindi magalit kaya nag away sila sa loob ng sasakyan na nagcause ng aksidente.

Dahil siguro sa pagod ay tanghali na akong nagising umunat ako ng katawan bago bumangon, binuksan ko ang bintana tsaka nagpatugtug ng kanta pagkapasok ko ng banyo Daily routine i brush my teeth and take a shower nagulat pa nga dahil sobrang lamig nakalimutan kung ion ang heater.

Pupunta ako sa attorney ni Mom para lakarin na ang mga papeles na kailangan sa transfer tinawagan kona siya kagabi ang sabi ko nakauwi na ako ng pilipinas at magkita na lang kami sa restaurant itetext niya na lang sa akin kung saan.

I were a jeans at white top pinaresan kona lang din ng booths i apply a little bit make up since mag momotor ako hindi kona aabalahin pa si Mang Emil at baka ma traffic lang kami nag check na din ako sa internet kung saan may race track. Clark International Speedway medyo malayo dito pero i want to try.

After I left my room, I went to the garage where mom's old car was, even my car, but because I was going to ride a motorcycle, I removed the cover from my motorcycle, and I immediately smiled because it was a gift from my mom when I was 16, ninja kawasaki. 400 cc.

Nang maset up kona sumampa na ako sa motor sinuot kona din ang helmet ko pinaandar kona mabilis lang akong nakarating sa meeting place namin ng attorney ni Mom pagkaupo ko konting pag uusap lang at diniscuss na nito ang kailangan kong pirmahan para sa pagtransfer.

" Thank you Attorney " inilahad ko ang kamay ko para makipag kamay tinanggap naman nito ngumiti sa akin.

" You're always welcome Ms Solano " Hindi na din nagtagal pa nag paalam na din itong aalis.

Sumulyap ako sa relo kong sout 11:00 am palang i have a time pang pumunta sa gagong iyon i texted him na pupunta ako pero walang reply pero pupunta pa din ako ayaw ko ng tumagal pa kailangan ko din bumalik ng spain 3 months leave lang ang finile ko.

" Ma'am this way po. Pakiantay na lang po si Sir Kahir " nakangiting saad sa akin ng receptionist tumango na lang ako umupo sa bakanteng upuan na tinuro sa akin ng receptionist.

*****************************************

Maiitim ang budhi here's the update...

MI DULCE AGAPE Where stories live. Discover now