KABANATA 10

0 0 0
                                    

" Okay that's for today goodbye and see you tomorrow " nakangiting sabi ko sa mga studyante na tinuturaan ko. Trion Guarex offer me kung gusto ko ba magturo temporarily sa orpahanage na pag mamay ari niya agad din akong pumayag kailangan ko din nang pagkakaabalahan.

Inaayos ko ang mga gamit ko nang mahagip ang mata ko. papalapit ito sa kinaroroonan ko kasama si Trion nakangisi pa ang gago kaya ng makalapit ito ng tuluyan agad kung tinaas ang kilay ko.

" Ano naman ginagawa mo dito? wala ka bang trabaho?

" Meron pero tinapos kona para masundo kita "

Simula ng magturo ako dito palagi niya akong sinusundo kahit sinabihan ko ng hindi niya naman dapat gawin yun dahil naiirita ako sa presensya niya palagi niya din akong dinadalhan ng pagkain na ipinagyayabang pa sa akin na siya ang nagluto.

" Kilabutan ka nga kaya kong umuwi mag isa "

" Wife husband duty " nakangising sabi nito

Sasagot pa sana ako pero pareho kaming natahimik ni Kahir nang may sumulpot na babae sa tingin ko nasa 18 na ito lumapit ito kay Trion.

" Sir yung tangina mong alagang aso nangangat naman salvage  ko yun " napanganga ako sa inasal nito kay Trion pero ang gago tumawa lang sa tinuran ng babae sa kanya.

" Go on baby palitan ba natin " malambing na wika ni Trion napatingin naman ako kay kahir na pangisi -ngisi.

" Trion flavor of the month " bulong ni kahir sa akin

" Shut up kahir " lumingon uli ito sa babae yung babae naman parang wala lang kami sa presensya niya hindi kami nag eexist sa paningin niya.

" Sol meet my secretary Clarita " nilahad ko ang kamay ko na agad naman tinanggap ni Clarita.

" Hi Av na lang kupal yan si Sir gandang ganda sa first name ko " ani nito sa akin tinignan ko ang reaction ni Trion parang wala ito sa kanya ang mga sinasabi ni Av.

Napilitan din akong sumakay sa kotse ni Kahir dahil sa pangungulit nito sa akin. nakaramdam na ako ng gutom kaya naman nagyaya ako kay Kahir drive tru na lang kami medyo malayo layo din kasi yung orphanage ni Trion.

" Subuan mo ako wife " ani sa akin ni kahir habang nagmamaneho siya ginawa kona lang kesa magreklamo " Thank you are you free Saturday night?"

" Yeahh I'm free why? "

" I will attend a party "

" And? "

" Of course you're my wife kailangan kasama kita and gusto ko din mameet mo sina mom and dad "

" Pumayag ba ako? "

" wife kahit tumanggi sasama ka sa akin."

Sinamaan kona ng tingin si kahir nakangisi lang hambulusin kaya to pwede naman siguro yun. sa tagaytay pa ako hinatid ni Kahir pagkapasok ng kotse bumungad agad sa akin ang mga bisita ni Dad na agad kung pinagtaka dali dali akong bumababa at agad akong sinalubong ni Aling lorna.

" Senorita mabuti at nandito na kayo " ani ni Aling lorna sa akin

" Anong meron Aling lorna bat po maraming tao? "

" Si Sir po kasi at yung asawa niya nagparty po "

Pinigilan ko ang sarili ko. pumasok ako sa loob ng bahay tumambad sa akin ang nakakabinging musika pero mas tinuon ko ang pansin ko sa pwesto nila Dad agad akong lumapit dito.

" Wala na bang natitirang kaunting kahihiyan diyan sa katawan mo? " galit na tanong ko kay dad nawala ang ngiti nito sa labi.

" Watch your mouth Solidad wala kana talagang respeto "

Mapakla akong napangiti sa sinabi ni Dad ako pa talaga ang walang respeto?

" Ako walang respeto? kung ayaw mo sanang hindi kita marespeto huwag kang gagawa ng bagay na ikakawala ko ng respeto sayo and who give you an authority na pumasok kayo dito ng kabet mo? at wow nag party pa kayo sa hindi niyo bahay? "

Nahinto ang tugtog kaya naman lahat ng tao ay nabaling ang atensyon sa amin ni Dad marami nang nagbubulungan at iba ay nakikisimpatya kay Dad hindi daw dapat ako ganun.

" People are looking at us so it stops Sol "

" Ayaw mo pala ng pagtitinginan ka sana nilugar mo yan kahihiyan mo " nakita ko ang galit sa mga mata ni Dad

Sasampalin niya sana ako pero hindi iyon natuloy dahil kay kahir nahawakan ni kahir ang kamay nito.

" Don't you dare old man " seryosong sabi ni kahir habang nakatingin ng deritso kay Dad

Mas lalong nagbulungan ang tao sa pagsulpot ni Kahir. gulat na gulat ang mga ito sino ba mag aakala na ang kilalang business tycoon ay nandito ang mga babae naman na bisita ay halos magliwanag na ang mga mata dahil kay Kahir.

" EVERYONE THE PARTY IS OVER LEAVE " sigaw ko at tumingin ako kay Dad " and you also isama mo yang kabet mo "

Kanya kanya naman alisan ang mga tao kami na lang ang natira sa loob ng bahay masama pa rin ang tingin sa akin ni Dad.

" Yan ba pinagmamalaki mo sa akin kaya tumatapang kana? " Tukoy nito kay Kahir

" Dad natuto lang ako sayo right? sa ilang beses mo akong pinagbuhatan ng kamay kayo ng kabet mo sa tingin mo hindi ako lalaban sainyo? umalis na kayo " sigaw ko sa mga ito.

Sa kwarto ako nagkulong pagkaalis nila dad ayaw ko muna ng kausap nakatingin lang ako sa kisame habang umaagos ang luha na kanina kopa pinipigilan hindi ko alam kung nakaalis na si Kahir nang talikuran ko siya kanina hindi na din siya sumunod sa akin.

" Mommy hanggang ngayon nandito pa rin yung sakit na nadanasan ko sa kamay nila pero pangako ko lalaban na ako mommy i promise "

"Tama na po Dad promise po hindi kona po kayo susuwayin dad please." sinasangga ko bawat hataw niya sa akin ng sinturon galit na galit si Dad.

" Hindi kana talaga nadadala tanginang malandi ka manang mana sa nanay mo " galit na turan ni Dad sa akin hindi pa siya nakuntento sinipa niya pa ako sa tiyan wala akong nakikitang awa kay Dad at sa kabet niya.

" Sa sunod na suwayin mo ako sa lahat ng gusto ko hindi lang yan mapapala mo naiintindihan mo"

" Heyy wife its okay I'm here shhh tahan na wag kana umiyak I'm here you're safe "

****************************************



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 12 hours ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

MI DULCE AGAPE Where stories live. Discover now