“oh Greggy, why are you here? I thought you’re going to have a talk with Katrina?” Irene asked Greggy pagkapasok nito sa office niya sa building nila Irene.
Irene was working because pile of papers are on her desk needed to be signed and study.
She noticed Greggy’s uneasiness, its seems like something is bothering him. Irene’s brows creased out of confusion.
“Hey hun? You okay? What happened to your talk with Katrina?” She asked again.
Mukhang nabalik sa reyalidad si Greggy, “She spill some things, Irene. Alam kong may tinatago pa siya and she didn’t deny it. She told me na hindi niya pa kayang sabihin, she will make sure it muna daw before spilling that thing”
Mas napakunot ang noo ni Irene at agad siyang lumapit kay Greggy.
“What did she tell you? How can we be so sure that she’s really telling us the truth?”
Nagkibit balikat si Greggy, “She told me na magtiwala lang. She will leaked the evidences once she’s sure”
“Teka nga, naguguluhan ako. Akala ko ba simpleng usapan lang about Sabrina ang paguusapan niyo? Bakit may mga ganyan? Tungkol saan ba ang mga yan? Paano ka makakasiguro na di ka niya niloloko?” Naguguluhan na wika ni Irene.
Hinila siya ni Greggy kaya napaupo ito sa lap niya, Greggy started to spill to Irene everything that Katrina has said to him
________
“I’m home! Hello?” Masiglang wika ni Sabrina nang makarating siya sa bahay nila.
Good mood siya ngayon since she a good time with her friends.
“We’re here sa kitchen Sab!” Rinig niyang boses ni Irene. Napangiti si Sab at agad na tinungo ang kusina.
Nakita niya si Greggy, sitting at the high chair while Irene is busy cooking something.
“Good Afternoon!” She greeted them and give them a beso.
“What’s that Tita?” She asked.
“I’m making Spaghetti, dear. You changed clothes na at sakto pagbalik mo okay na ito” tumango si Sabrina at tumungo na sa kwarto niya para magfreshen up.
Pagbalik niya sa baba ay nasa dining na sila. “Hey I made some garlic bread also, wanna try it?” Irene said to her and she nods while putting some spaghetti on her plate.
“Tinawag niyo na ba sila Nanay Rose, Ate Linda and Kuya Jem?”
“Yup, mamaya nalang daw sila at hihintayin nilang magising si Nanay Rose para sabay sabay sila” tumango si Sabrina
While eating she can feel a bit tension with her dad, her brows creased and she got curios why is he acting a bit strange
“You okay daddy?” She asked.
Kaagad na tumango si Greggy, “Oo naman Sab, why?”
“Something is off with you kasi eh, but don’t mind it baka nagooverthink lang ako. Nga pala daddy when do you plan to talk with my mother?” Sa tanong niyang iyon ay nabilaukan si Greggy.
Irene at the same time cleared her throat. “You guys are weird” Sabrina commented.
“Ito kasing daddy mo” sisi ni Irene.
“Your mom told me to schedule our talk, may mga kailangan pa daw siyang sabihin siguro ay pag ready na siya at kaya niya ng sabihin lahat” tumango si Sabrina.
Sa totoo lang wala na rin siyang masyadong inaasahn kay Katrina, it is what it is. Naccurios lang talaga siya sa mga sasabihin ng mommy niya pero the rest ay unti unti niya ng tinatanggap na may sarili ng buhay ang mommy niya at kahit kailan hindi siya pwedeng mapabilang dun. Ayaw niya na rin isingit ang sarili niya, pwede siguro kung paminsan minsan ay magkita sila pero ang catch up mukhang wag na.