6

307 28 6
                                    

"Teka nga, Sab wait for me! Why are you rushing to go home ba?" Naiinis na wika ni Jean habang patakbo ng naglalakad dahil hinahabol niya si Sabrina na mabilis na naglalakad sa hallway.

"Diba I told you that we will be having an intimate dinner with my dad's friends. Tita Irene will host the dinner so I wanna be home early para makapagprepare pa ako" Sabrina said.

Jean rolled her eyes, "Calm down Sab, makakahabol ka. Its still early pa oh" she said.

"Tita Irene hates late person according to daddy, baka di na ako maging favorite nun pag nalate kami because of me"

"Sab ano ka ba hindi naman ata ganun si Tita Irene mo"

"Whatever Jean, dalian mo na para maipass na natin lahat ng papers na ito at para makauwi na ako" she said and didn't mind Jean.

Napairap nalang sa hangin si Jean at hinabol ang mabilis na paglalakad ng kaibigan.

Sabrina immediately bid her goodbye to Jean, mabuti nalang din at nasa parking na si Kuya Jem kaya nakaalis siya agad.

"Thanks kuya Jem" she said before hopping off to the car.

She immediately went inside their house and saw Nanay Helen and Ate Linda on the living room watching tv.

Agad na napatayo ang dalawa nang makita nila ang pagpasok niya, "Magandang hapon Sab, nagpapahinga lang kami saglit"

Sabrina smiled and nod her head to them, "Good afternoon Nay, Ate Linda. Go on po, I'm sure it was a long day for you po. Mauna na po muna ako sa kwarto para magprepare susunduin po kasi ako ni Daddy" magalang ni wika niya at dali-daling naglakad pataas ng bahay para magtungo sa kwarto niya.

_____

GREGGY.

"Good Afternoon po Sir" Bati ni Jem matapos pagbuksan siya ng gate.

"Good Afternoon, nandito na ba si Sabrina?" He asked.

"Yes sir, kaninang 4:30 po kami nakauwi" tumango si Greggy at naglakad papason ng bahay. Binati naman siya ni Helen at Linda na nagpapahinga sa may Sala.

"May lakad daw kayo ni Sabrina, Greggy?" Nay Helen asked him

"Yes Nay, magdidinner po kami sa bahay nila Irene kasama ang ilang mga kaibigan namin" napangiti si Helen.

"Kaya pala at excited na pumunta sa kwarto at magprepare kay Irene pala ang punta" she said and chuckles, napangiti rin naman si Greggy.

"Naku Sir, Salamat po talaga kay Ma'am Irene at nagbago na po si Sab. Naku dati rati sir diretso lang yan sa kwarto niya pagkarating. Ngayon ngayon na nga lang ho siya bumabati sa amin tuwing umuuwi galing school eh" singit naman ni Linda

"Really?"

"Oo Greggy, madalas na rin ang pagngiti ng batang iyon hindi katulad noon na halos magsalubong ang kilay. Masaya ako na unti unti ng nagbabago si Sab, malaking tulog talaga si Irene sakanya"

Napangiti si Greggy at tumango kila Nay helen bago umakyat ng hagdan.

He knocked at Sab's room, "Its open!" Rinig niya kaya pinihiy nya ang door knob at nakita si Sab na bihis na bihis na at nakaupo sa vanity chair habang nakaharap sa vanity mirror at nag-aayos.

"Hey Dad glad you're here na" she said while blowdrying her hair.

Lumapit si Greggy sa anak para humalik sa pisngi nito, "yup, early out at baka malate tayo malagot pa tayo"

Sab chuckles, "what are you waiting for then? You go to your room and freshen up na" she said. Napapailing na natatawa si Greggy na lumabas ng kwarot ni Sab para tumungo sa kwarto niya para magprepare na rin..

Taming A Cold HeartWhere stories live. Discover now