Chapter 7: The Scene

93 17 1
                                    



Chapter 7: The Scene

After nilang magusap-usap for some short of time ay nagpaalam na muna si Alice kina Adrian and Zhen para puntahan ang kaibigan niyang si Keleey.

Habang naglalakad siya palapit sa kanyang kaibigan ay napansin niyang may kausap ito. Isang sexy at magadang babae. Si Bianca. Nang masigurado nga niyang si Bianca ang kausap nito ay kinabahan siya at binilisan ang paglalakad papunta sa kinaroronan nila.

"Do you think your better than me? Oh come on Keeley. Don't be so ridiculous, your just nothing." Mapanglait na sabi ni bianca kay Keleey. "You're a loser, katawan pa nga lang eh talo kana"

Halos hindi makapaniwala si Alice sa kanyang mga narinig.

"Oh Hi Alice, andiyan ka pala, kanina kapa ba diyan?" pasweet namang tanong nito.

"Hindi naman at pwede ba tumigil tigil ka nga sa kaplastikan mo at ng baka masapak kita bigla"

"Woah! easy, kinakamusta lang naman namin itong alaga mo eh, masyado kaseng kulang sa pansin..."- Bianca

Alice smired "Then guess what Bianca? Your right...."

Napagiti naman si Bianca kay Alice. Sabay baling ng tingin nito sa mga kasama. "Oh of course I am ..." nakangising saad pa nito.

Sapakin kona kaya yang mga pagmumukha niyo, ang sarap niyong gawing punching bag eh- sa isip ni Alice

Alice smirked evilly. "Tss...Yes she is totally nothing compared to you ,..." Alice paused. "Because she's totally 'not like you Bitch!" Nagtitimping sagot naman ni Alice habang si Keleey naman ay nakayuko lang at pinipigilan si Alice pero hindi ito nagpapigil.

"Alice huwag mo nalang siyang patulan." –pigil ni keleey.

"Stop it Keleey, hahayaan mo nalang bang ginaganyan ka nang step sister mong yan?!" – galit na turan ni Alice.

"You know what, Bianca?! Why can't you just leave Keleey alone, huh?! Why?! Are you afraid she's better than you?" Galit ng tanong ni Alice.

Nagulat naman si Bianca sa kanyang mga narinig. "You bitch!. Me? afraid of that pig?! You've got to be kidding me!?" Galit ng sabi narin nito.

"Oh honey.. do I look like I'm kidding you?" Nangiinis pang lalo na sabi ni Alice.

Sa sinabi ulit ni Alice ay lalong nag-init ang ulo ni Bianca.

"She has been your best friend first Bianca, pero anong ginawa mo? You dumped her at pinagkaila pa!"


.................................

When Zhen got a phone call. Adrian went to see Alice and the others. Habang naglalakad ito ay napansin niyang mukhang may nagaganap na tensyon sa pagitan nila Alice at mga kausap ng mga ito kung kaya ay lumapit siya agad sa mga ito.

"Hey, what's going on here?.....Bianca? Why are you here?" Gulat namang tanong ni Adrian. "I've never invited you here, right?" Tanong ni Adrian.

"Ouch...Don't be so rude babe" malanding pahayag naman ni Bianca sabay lapit dito at lagay ng kamay niya sa leeg ni Adrian na animoy parang linta.

Babe? May hindi ba ako nalalaman tungkol kay Adrian? Nagtatakang tanong naman ni Alice sa sarili.

"Yes you haven't invited me but your parents are...." Sagot ulit ni Bianca.

Alice rolled her eyes. 'Who cares?'...Alice thought to herself.

Hinawakan naman ni Adrian ang kamay nitong nakahawak sa leeg niya at binaba ito.

"This is my party so if i wasn't the one who invited you then, I'm sorry Bianca but you have to go, i don't want you to ruin this party." seryosong sabi naman ni Adrian. Sa mga sandaling iyon ay nakatingin na halos ang mga tao sa kanila.

"Dont be so rude babe. No worries. We're leaving." malanding sabi ulit nito. Pero bago ito umalis ay tinapunan muna ni Bianca ng matalim na tingin sina Alice at Keleey. Halatang inis at galit na ito pero di niya pinahalata.

"Let's go girls" sabi nito sa mga kasama sabay lakad paalis.

"Are you alright? Tanong naman ni Alice sa kaibigan niya pagkatapos makitang wala na si Bianca sa paningin nila.

"Yeah, I'm alright. Thanks Alice" naiiyak na sabi naman ni Keleey.

"Ano kaba wala yon" nakangiting sabi naman ni Alice. "You're my best friend and you can always count on me, ano pa't magkaibigan tayo diba?". Natatawang sabi naman ni Alice sabay yakap sa kaibigan niya. "Shhhh...it's ok, you're alright now" pagkokomfort naman ni Alice.

"Oh hey! Alice andito ka na pala. Pinapahanap ka sakin ni Keleey kanina pero nandito ka naman pala...." nakangiting bati nito sa dalawa pero ng makitang umiiyak si Keleey ay nagbago ang facial expression nito.

"Woahhh... what happened here?" takang tanong ni Ethan.

"Dude, what's with them? What happened?" Seryoso at sinserong tanong naman ulit ni Ethan kay Adrian pero since hindi alam ni Adrian ang buong detalye ay si Alice nalang ang nagexplain sa nadatnan niya. Ayaw naman nilang tanungin si Keleey dahil baka lalo itong umiyak kaya tumango nalang si Ethan.

"I'm sorry keleey, if i haven't left you in here, if only i......... " Ethan sigh before speaking again...." I might could have protected you... "


***


Accidentally met the JerkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon