Lesson 22

2 0 0
                                    

"ARE you okay?" tanong ni Mr. Nishimoto nang nakaalis na iyong lalaki.

"Yes, thank you," pasasalamat ko sa kaniya. I'm so glad that he came. I don't know what would happen if he didn't come.

"No, it's nothing. Does that often happen to you?" he asked.

Agad akong umiling-iling. "No, it's the first time. I've been in Japan for almost two years, and that was the first time I experienced it. However, I'm not gorgeous." I burst out laughing.

"That's not true. You're beautiful," he said.

Bigla namang uminit ang aking pisngi dahil sa sinabi niya. "B-By the way, why are you here?" I asked to change the topic.

"I'm here to buy something," he replied. "How about you? What are you doing here?" he asked.

Hindi naman ako nakasagot.

"You don't need to answer if you don't want to," he said. "Are you okay being alone here? Do you want me to accompany you?"

"No need. Thank you," I declined. Kaya naman ay nagpaalam na siya at saka umalis. Sinundan ko naman siya nang tingin. Nang naglaho na siya sa aking paningin ay nabaling ang aking tingin kay Hiro na nakatayo sa 'di kalayuan. Agad ko naman itong nilapitan. "Hello," nakangiti kong pagbati. Nagtaka naman ako nang tiningnan niya lang ako. "May problema ba?" tanong ko.

Umiling-iling naman siya. "No, it's nothing." He smiled. "Did you wait long?" he asked.

Napaisip naman ako. "Hindi naman ganoon katagal," tugon ko. Hindi naman talaga ganoon katagal ang paghihintay ko sa kaniya dahil sa paglilibot ko kanina. "Let's go?" I asked.

Tumango-tamango siya kaya naman ay tumungo na kami sa zoo. Nagtaka naman ako nang napansin kong hindi siya umiimik. Ano kaya ang problema niya? Bakit ang tahimik niya ngayon? Hindi naman sa madaldal siya tuwing kasama ko siya pero hindi rin naman siya ganito katahimik.

Mayamaya ay narating namin ang zoo. I was amazed when we entered the front gate of the zoo and saw the large flamingo pond. Nagmadali naman akong ilabas ang aking phone para kumuha ng litrato. Pagkatapos ay nagpatuloy na ulit kami sa paglalakad. "So cute!" I said when I saw the squirrels and small birds.

Mayamaya ay nabaling ang aking tingin sa isang Koala na nasa tuktok ng puno. Agad ko naman iyong kinunan ng litrato. At dahil sa laki ng zoo ay mahigit isang oras kaming naglibot. Pero bago pa man kami umuwi ay kumain muna kami sa restaurant.

"Hindi ka ba nag-enjoy?" bigla kong tanong kay Hiro.

Agad naman siyang natigilan sa kaniyang pagkain. "Huh? Hindi, a! Nag-enjoy kaya ako," tugon niya habang pilit na ngumiti.

"Talaga?" panigurado kong tanong sa kaniya. "Parang ako lang kasi ang nag-enjoy."

Bigla naman siyang natihimik dahil sa sinabi ko.

"If you have a problem, just tell me and I will try to help—"

"No. I'm just upset," pagputol niya sa sasabihin ko.

Laking gulat ko naman sa sinabi niya.

"I saw you with that guy."

Napaawang ang aking mga labi at napaisip. That guy? Si Mr. Nishimoto ba ang tinutukoy niya? He is upset because he saw us.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 22 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

How Do You Say I Like You?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon