Lumayo ako sa pagkakalapit ko kay Miguel. Bigla na lang kasi tumibok ng malakas ng puso ko. Siguro hindi lang ako sanay na ganitong kalapit sa kanya. Mas sanay ako sa galit na Miguel na sobra ang pagkamuhi sa akin. Yung tipong gagawin ang lahat para hindi kami magkasama.
" Oh? Bakit ganyan ang mukha mo?" at impit siyang tumawa. Wala akong ginawa kundi irapan na lamang siya. Pumunta ako sa kusina upang iwasan siya. Ano ba naman itong lalaki na ito! The last time I talked with him this serious is the day before we are married. After that, wala na. Hindi na kami nag-usap, at puro sigawan at siraan na lang kaming dalawa sa isa't-isa.
" Trisha," tawag niya. Hindi ko na lamang siya pinansin at baka uminit pa ang ulo ko. Kailangan ko nang maghanda ngayong araw dahil aalis ako. Tatlong araw akong mawawala sa bahay na ito dahil nakakuha ako ng impormasyon tungkol sa kapatid kong si Stephen sa Las Piñas. Kapag nahanap ko siya doon, tuluyan na akong aalis sa buhay ni Miguel. Gusto ko talagang mag-usap kami ni Miguel ngayon dahil akala ko ay papalayasin na niya ako sa bahay namin, mas magiging madali ang paglalakbay ko. Pero confession pa ang naganap.
" Trisha," sabay hawak niya sa aking balikat. Napaigtad ako sa ginawa niya. Nagsalubong ang aking mga kilay at humarap ako sa kanya. "Ano bang problema mo Miguel?" naiinis kong tanong.
Hinawakan niya ang aking kanang kamay at tumingin ng diretyo sa aking mga mata. "Gusto kong malaman tungkol sa ginawa kong proposal sa'yo."
Umirap pa ako ng isang beses. "Tungkol na naman ba sa trust issues nating dalawa?" paninigurado ko. Tumango naman siya na parang bata na kinainis ko ng sobra. Hay. Bakit ba ang taas ng dugo ko sa kanya?
" Hindi ako pumapayag," I coldly answered. Hinugot ko ang aking kamay mula sa kanyang pagkakahawak at nagpatuloy sa aking ginagawa. Narinig ko ang gulat niyang tinig mula sa aking likuran.
" Are you kidding me?! Pagkatapos kong babaan ang pride ko, pagkatapos kong sabihin ang lahat ng saloobin ko sa'yo, at pagkatapos kong gumawa ng proposal para sa ikatatahimik nating dalawa, ayan na ang sagot mo sa akin?" I can sense the anger and disappointment in his voice. I made a sly smile and turned again to meet his gaze. My lips are dry, my throat is exhausted in explaining things, but here I am, making a decision that I know will be the only solution for everything.
" I'm sorry Miguel, but I just can't. There are many circumstances that the both of us are experiencing right now, at alam ko na parehas tayong mapapahamak sa huli," I said.
He made a wondering expression in his face, "What are you talking about?"
" Trust me, you don't want to know--," bigla niyang hinawakan ang aking magkabilaang braso ng sobrang higpit na pakiramdam ko ay binibiyak ang aking mga buto sa sakit. "Don't keep things from me, Trisha," he said with a threatening tone, "I'm your husband by law and there's nothing you can do about it. It's my right to know everything about what you are doing and what you are experiencing, na dapat ay matagal ko nang ginawa. Pinakaayoko sa lahat ay ang mga tao na nagtatago ng mga sikreto na para bang para sa kanila lang iyon. Now, tell it to me. What is it," anger is rushing to his grips that made me angry as well. I didn't say a single word. I'm just...dull. It hurts to see him angry. It hurts to ruin his pride. But I can't really feel anything. I'm not scared at him at all.
BINABASA MO ANG
My Ambitious Wife
General FictionTrisha's ambition is money. Simula nung mamatay ang kanyang ama mula sa isang aksidente, napilitan siya na pakasalan ang itinakdang lalaki para sa kanya ng kanyang ama. Wala siyang pakialam kay Miguel kahit tawagin siya nito ng kung anu-anong masasa...