Chapter 7

17 1 0
                                    

Sea's POV

This second day, sobrang saya ko dahil maayos ang programa. Natuwa rin ako sa mga gestures ni Earth, lalo na ang paghuli namin sa biik. Ang cute rin ng pictures namin doon. I owe Andy for capturing my happy moments with Geo.

He never failed to look after me. I'm also happy dahil hindi ako pinipilit ni Earth and he understands when I rejected him.

Nung marinig ko ang chopper, hindi ko mapigilian na hindi matuwa ng makita si Teran. I didn't expect na pupuntahan niya talaga ako at sobrang tuwa ko din dahil may dala itong tulong para sa taga sitio. Inasikaso ko ito dahil hindi sanay si Teran sa mga malalayong lugar lalo na sa bukid.

Kaso hindi ko rin alam ang gagawin dahil sa awkward situation I'm in. Ayaw kong saktan si Geo. The universe knows how much I want Geo to move on immediately from me, dahil hindi ko rin kinakayang makita ang malulungkot nitong mga mata.

I'm also confused with my feelings dahil nakaramdam din ako ng kilig, pagkagusto kay Geo, but I have to be firm with my feelings. I don't want to give false hopes kay Geo, that's why I rejected him.

Siguro in my situation, some people thought na si Earth ang nasasaktan sa sitwasyon. But Earth is not the only one who's hurting just because I didn't choose him, or he is the one who's left behind. But I'm also feeling pain, guilt, at the same time a regret for not choosing him where I know he is such a green flag and best guy.

But I have to be firm in my feelings. I like Teran even before Earth came. I have to stay committed to Teran and I confirmed it when he came. Bumalik lahat ng nararamdaman ko sa kanya and the best way to not hurt Earth even more, is to reject him as early as possible. Hindi lang ikaw ang nasasaktan Earth. I'm really sorry that I have to stop you from entering my life story.

----

Nagulat naman ako ng biglang nagaway si Teran at Earth. Nakikita ko rin ang galit ni Earth kay Teran, kaya bago pa nitong masaktan ulit si Teran, sinampal ko na siya.

It was just a spur of the moment at hindi ko sinasadyang saktan si Earth.

Inasikaso ko si Teran dito sa Kubo, at dahil wala pa pala itong tulog para lang makapunta dito sa akin, hinayaan ko na itong magpahinga.

Kaso hindi ako naging kumportable dahil sa pamumula ng kamay ko at legs. Mabuti nalang dumating si Andy at tinulungan ako para tingnan ang epekto ng insect sting.

Sabi ni Andy, she will ask for medication. Kaso nung bumalik ito, sabi niya kinukuha pa ang gamot. She also assured me na magagamot ang insect sting.

Sabi niya ang Sitio Lider daw ang nagasikaso ng gamot.

Mag aalos dose na ng gabi, at lumalala ang pamumula sa mga balat ko. I wanted to talk to Earth, kaso baka galit ito sa akin dahil sa sampal. Kaya hinayaan ko nalang na maghintay sa gamot at baka bukas makakausap ko na siya.

...

...

...

"Naku, lumakas pa talaga ang ulan." Saad ni Andy.

"Andy, pumasok kana dito. Bakit ka naman nababahala sa ulan?" saad ko kasi siguro ang gamot kukunin lang sa gamit namin. Baka hindi pa nahahanap o baka ginagawa pa ng sitio lider dahil isa daw itong herbal plant.

...

...

...

Napapansin ko din na parang nababahala si Andy but she assured me na darating iyon. Sa totoo lang, makakaya ko naman tiisin kung bukas pa ng umaga, kaso mahihirapan akong matulog dahil sa mga pamumula. Hindi ko na rin mapigilan na tumulo ang luha.

Second Lead SyndromeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon