chap. 10
Everything seems so normal the next day. Naalala ko ang mahinang pagtapik sa akin ni Kuya para magpaalam no'ng madaling araw. He told me they're going to hit the gym to sober up.
I couldn't understand what he's trying to say at that time because I'm too sleepy. Tumango na lang ako kahit walang nakuha sa sinabi niya. Gusto ko pa talagang matulog. Alas dos na rin ng lumipat ako sa kama ko para maayos na makatulog.
Kinaumagahan na lang ng magising at napagtanto na nakaalis na nga sila. Kasama siya.
I woke up feeling light in the morning. It's as if something has been taken off my chest that has long been there.
I reached for my phone on the bedside table and checked my social media accounts. I'm waiting for Cleah's overseas call but there's no sign of her calling just yet.
She's currently staying in Paris. Something happened weeks before our final examinations that caused her to be under stress. Hindi ako sigurado sa buong detalye dahil hindi niya pa binabanggit pero ang alam ko ay tungkol iyon sa lalaking minsan niyang nabanggit sa'kin.
I'm not there when everything happened and just heard about it from Luke. Naalala ko pa kung gaano kagalit ng mga oras na iyon si Luke kaya paniguradong malala ang nangyari.
I was about to put it back on the table when I received a new message.
Do Not Answer 📵:
Good morning. I handed a take-out food to your brother. It's yours.
Magtitipa pa lang sana ako ng isasagot nang may mahinang kumatok sa pintuan ko. Iniluwa no'n si Kuya na naka sleeveless black shirt at black jersey short. He's wearing an airpods while holding a paper bag in his hand.
"From Gavin," he announced and put the paper bag on the table near the door.
Akala ko ay may sasabihin pa siya pero nakalabas na lang ulit ito ng kwarto ay wala na siyang idinagdag pa. Mabagal akong tumayo sa pagkakahiga para silipin ang laman ng lalagyanan na iyon.
It's a chocolate chip banana cake. Alam kong bagong luto lang iyon dahil sa pag-iiba ng kulay ng paper bag. Walang kahit anong ayos ay bumaba ako ng kwarto para ilagay iyon sa plato. I'm going to eat it now.
Gamit ang isang kamay ay ginamit ko iyong pang salo sa ilalim ng paper bag kung sakaling mabutas iyon dahil sa init ng tinapay. I was overly immersed with what I'm doing. I was even humming as I went down the stairs but was caught off guard when I saw Gavin in the sala.
BINABASA MO ANG
Watching the Spring Falls (Spring Series #3)
Short StoryChandra Allison Graciano believes in one thing: work hard and never love harder. Ever since she's a little child, a slap of reality has already hit her to its maximum limit. She has already experienced the lowest of lows, and nothing could have poss...