KABANATA 3

7 2 0
                                    

"Ahh...pucha" nasapo ko nalang ang noo habang nakatingin sa math assignment ko.



"You need help?" Jaiceon is already standing beside me. Tumingala ako to only see his genuine smile.






"I'm not that good in math. I need help"








Nilapag niya ang bag at umupo sa tabi ko. Everyone is looking on us, mga nagbubulungan.





Kinuha ni Jaiceon ang notebook ko. Habang sinasagutan niya he's also explaining kung paano nakuha ang sagot.








"Oy, Ice! Pucha! May himala ba ngayon?" rinig kong tanong nung Jovanni, nagtawanan sila "Check mo nga siya, pre. Baka mamaya may lagnat na pala 'yan" tumawa sila at pabiro namang kinapa nung isa nilang kaibigan ang leeg ni Jaiceon.







"Parang gago ampota. Lumayo layo nga kayo" winakli ni Jaiceon ang kamay ng kaibigan niya.



"Sino ba 'tong chikas mo?"


I looked at them at gano'n nalang ang gulat nila. 'Yung iba ay naging mabagal ang pagtawa. What's wrong, huh?


"Si miss richkid pala 'to" sabi nung chinito sakanila.


"Gago, pre, kaya pala ayaw tayong isama" animo'y nalungkot ang isa sakanila.


"Yari ka kay Silver, pre"


Silver? Oh, that chinito and moreno guy. Nasa section one. Kilala siya dahil malakas daw ang appeal. Anak siya ng attorney ng pamilya namin.








"Here's your assignment" ani Jaiceon.






"Hala. Umi-English na siya, pre"



Ang lakas ng tawanan nila kaya napapatingin sa'min ang ibang dumadaan.



"Miss Cy, malapit na po ang birthday ng tatay niyo. May plano na po ba kayo?"


Nahilot ko ang sentido. Why am I required to plan all that birthday shit for a senior when I am just 13?






After tatay slapped me hindi na ako pumunta sakanila and ilang weeks na rin 'yun. Tomorrow is Saturday and tatay's birthday is Tuesday.






"No. I already said it's for 100 guest. Bakit ka ba nagmamarunong?" hindi na sumagot ang kausap ko "Make sure it's for 100 guest"







"You look stress, Cyrine" ani nanay nang dumaan siya sa sala "Bakit kasi hindi nalang kumuha ng organizer si Elias?"







"Tatay wants her to organize it, 'nay. Besides, he trust Cyrine" sabat ni tita "He mentioned na wala siyang trust sa taste namin" tita Keycee shrugged.









"You look stress, Kelsey. Nagpapahinga ka pa ba?" umupo si Rhea sa tabi ko at naglapag ng chocolate shake.







"Of course"






"Parang hindi. Hey, don't forget to rest, okay? Remember, right now you only have yourself. But we will always got your back" niyakap niya ako, for the first time I felt warm.







"Oh, Cyrine" nakangiti si tatay pagpasok ko ng opisina niya.





Sasalubungin namin ngayon ang birthday niya. We're planning a family dinner at konting inuman since my family loves alcoholic drinks. For minors like me wine lang ang allowed.








All Of MeWhere stories live. Discover now