CHAPTER 8

1 0 0
                                    

Calindra POV's:

nag l-lakad ako palabas ng apartment ko para pumasok. umupo ako sa bench para mag hintay ng masasakyan. habang nag h-hintay ako ay chinat ko muna si, kaye. habang nag re-reply ako sa kanya ay hindi siya nag seen, kaya binalik ko napang ang cellphone ko sa shoulder bag ko.

ilang minuto lang ay naka hagap agad  ako ng trycicle kaya tinawag ko ito. sumakay na ako sa loob. naka rating na rin ako sa bar. nag lakad lang ako papasok.

pag pasok ko ay pinapagalitan si, kaye. kaya tumakbo ako kung saan siya nama pwesto. puma-gitna ako sa kanila ng customer.

" Sir. ano po ba nangyayari? ano po ginawa sayo ng kaibigan ko? " tanon ko habang nasa likod ko si, kaye.

" ya'ng kaibigan mo'ng, bakla! kaka pasok ko palang dito sa bar na'to, natapunan niya ng alak ang mamahalin ko'ng damit! lampa kasi yan! tanga! " sigaw ng customer ng aakmang susuntukin niya ang kaibigan ko ngunit nag salita ako.

" tama na, sir! hindi naman po niya sinasadya ma- tapunan ka ng alak diyan sa damit mo! " sigaw ko sa kanya.

" isa ka pa'ng tanga! hindi mo ba alam na mahal itong damit kong tinapunan niya!? mababayaran niyo ba iyan!? " sigaw nito at akmang susuntukin ako. pumikit nalang ako at hinihintay ang susunod na mangyayari. ngunit laking gulat ko ng hindi natuloy ang pag suntok niya. kaya idinilat ko ang mga mata ko. nasa harap ko pala si, Sir. Azriel, na hawak ang kamay ng customer na gusto akong suntukin.

" How dare you to hurt a woman? " mariin nitong sabi sa lalaki.

" Wala ka na doon! at, sino ka naman para pag bawalan ako!? customer ako! yang waitress na yan! yang baklang iyan! tinapunan ang mamahalin ko'ng damit! " sabi ng lalaki habang dinuduro si, kaye.

"How much is that clothing my worker spilled on? Name your price, idiot." mariin niya'ng sabi sa customer. napa nga-nga naman ako sa huli niyang sinabi.

" name. your. price. " pagdiin na tugon ni, Sir. Azriel. tumingin pa ako sa mga paligid dahil sa eksena ngayon. ang daming tao'ng naka tingin saamin, kaya napa yukod ako.

" it's worth of, 15 thousand! kaya mo ba yun-" pag puputol ni, Sir. Azriel, ng inilabas niya ang ka bundok na pera. wow, blue bill.

" here. for only 15 thousand, ganyan ka na? tsk, what a such stupid " sabi ni, Sir. Azriel, ng inihagis niya ang pera sa harapan ng lalaki. na ulos naman sa kinatatayuan ito'ng lalaki.

pinulot naman ng lalaki ang mga na hagis na pera at tuluyan ng lumabas. mukhang pera siya!

humarap naman si, Sir. Azriel saamin kaya napa yukod kami pareho ni, kaye.

" S-Sir..h-hindi k-ko po sinasadya iyon.. totoo po iyon.. pasensya na po.. " paumanhin ni kaye.

" wala naman siya'ng kasalanan, Sir. wag ninyo po siya tangalan ng trabaho" pakiusap ko habang naka yukod.

nagulat naman kami pareho ni, kaye ng humagikgik si, Sir. Azriel.

" you're such a brave, woman. even if you're  facing a man, you gathered your courage. " sabi nito saakin habang tinapik ang ulo ko.

"and why would I fire, kaye? It wasn't on purpose." sabi niya saamin. napa angat naman ako sa mga sinabi niya. pati si bakla ay nagulat din sa aksyon ni, Sir. Azriel.

" go back to your works. it's fine. " huling sabi nito at umupo sa single chair at umorder ng alak.

ako naman ito'ng hindi pa na pro-proseso ang mga sinabi niya. kailan pa naging mabait iyon? huh?

tumingin ako sadlit sa kanya at nagulat ako'ng nauna siyang tumingin saakin. ako naman ay sadlit siyang tinitigan at nag-iwas ng tingin. ano nangyayari? bakit ganito nararamdaman ko? inaakit niya ba ako gamit ang pag titig niya?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 03 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

RAINING TEARS #1: UNTIL WE MEET AGAINWhere stories live. Discover now