CHAPTER 3

14 10 5
                                    

Calindra POV's:

Hindi na sumagot ang lalaki bagkos ay umalis nalang ito. Pinag pa tuloy ko nalang ang ginagawa ko, mas mabuti paa iyon kaysa naman pag aksayahan ko pa ng oras ang lalaki'tong yun.

Tumingin lang ako sa orasan at sakto alas sais medya na ng gabi, sakto naman at alas syete ang uwian namin dito. Bago pa man ako umalis ay niligpit ko muna ang mga kalat dito sa loob ng bar.

inipon ko lang ang mga shot glasses na nagamitan kanina para mahugasan na ni, akla. Parang halos lagi itong bina-bagyong bar na ito. Ang daming basura at basag na shot glasses.

Matapos ko'ng linisin ang mga kalat dito ay dumiretso ako sa pwesto ni bakla, para naman ma hugasan niya na itong mga shot glasses at mga plato na pinang gamitan sa pulutan.

"Oh, bakla. ayan na yung mga h-hugasan mo ah. tapos na rin malinis yung bar. Grabe ka-kalat. " Daldal ko habang bini bigay mga hugasin niya.

" Bar 'nga eh! syempre makalat, ano ba sa tingin mo ang bar? huh? malinis? tahimik?.. jusmiyo ka, akla! common sense" sabat niya saakin. grabe naman maka Common sense meron ako nun.. hindi lang halata.. hehe.

" Alam ko syempre! tangek! " hindi ako papatalo. " yun naman pala eh, akin na nga yan mga h-hugasan ko! " agaw niya saakin. " bagal mo kumilos".

luh siya. grabe maka bagal ah

" oh, uuwi na rin ako eh. dami gawin sa bahay "  kahit wala naman. hihiga lang.

" Sino kasabay mo? " taas kilay nito saakin. " Wala, syempre ako lang".

"Sabay na ako sayo, sabay na tayo. kain na rin tayo 'jan sa bagong bukas na kalendirya. masarap dun." aya niya saakin.

" Abat! wala nga ako'ng kwarta! (pera) gi-atay man uy kay hirap mang walang kwarta gud ni ay ( Puta naman hirap walang pera) " binisaya ko na talaga. ay!

I dont have kwarta

" hala ka! libre ko nalang! grabe to'ng illongana na ito! wala akong naintindihan baka sinusumpa mo na ako. Kaya libre ko na kahit hindu ko naintindihan! " reklamo niya saakin na ikinatawa ko.

illongana ako pero bisaya ang language namin. salitang ilongana at bisayana ay iisa lang daw pero mag ka iba ng pag bangit. ewan ko ba kwento lang din saakin ni inay.

Hinihintay ko nalang si bakla mag hugas. sabay daw kami uwi eh. sayang din libre para hindi na ako gumastos mamaya pag uwi. ka kapoy man araw na ito uy! ( ka pagod naman itong araw na ito).

" let's go! baks. come on, come on. mura lang dapat pipillin mong presyo sa kakainan natin. pukpukin ko bunbunan mo jan pag mahal. " Panakot niya saakin.

" oo na bossing, your sigma. " lait ko sa kanya sabay ng pag halakhak ng tawa.

" dami mong alam batang ka! "

" hindi ako bata! 19 na ako! m-malapit na mag 20"

" 19 ka na nga. Pang bata naman height mong babaita ka! " asar niya saakin.

maliit na ba yung 5,1?

habang nag aasaran kami ay nakarating na pala kami sa sinasabi ni bakla na kalenderya.

" digto na tayo dire?( nandito na tayo? )"

"huh? baks naman.. huhuhuh.. hindi ko nga maintindihan language mo! sinusumpa mo ba ako? "

" sabi ko kung nandito na ba tayo? "

" Obvious naman, bruh" taray ah.

pumasok lang kami sa loob at nag hanap ng bakanteng mauupuan. nang makahanap na kami ng bakante umupo na kami. si baks na daw mag oorder tinanong niya lang ako kung ano gusto ko. syempre sinigang na baboy. best na best.

Hinihintay ko lang si bakla sa inuupuan namin habang nililibang ang sarili sa cellphone. Bumalik ang tingin ko kay bakla na naka pila pa rin. inferness ah, madaming tao dito at mapila. siguro talaga masarap dito kumain.

Ilang minuto din ako'ng nag hintay sa inorder namin. Sa wakas ay naka dating na rin.. nakaka gutom.

" E'to na oh," lapag ni baks sa mga pagkain.

" mukhang ma s-sarap ah " papuri ko.

" Syempre! The best dito! naka kain na ako dito. masarap talaga! " naka ngiting wika ni baks.

kinuha ko lang ang akin at tinikman. totoo nga, masarap dito. Eh'di dito na rin ako kakain bago umuwi. mura lanf din dito, makaka tipid ako.

" magkano na gastos mo? nahihiya ako sa libre mo.. babayaran ko nalang bukas. " tanong ko kay, baks. Habang sumusubo sa pagkain.

" mga... hmm.. wait.. 120" sagot nito.

" mahal naman, mag kano ba saakin? bayaran ko bukas. "

" wag na! libre nga diba? " pag-irap nito saakin.

" ihh "

" anong "ihh"? kutos? libre na nga yan! "

" Salamat, bossing! "

Umiling nalang siya sa sinabi ko at nag pa tuloy kumain. nag kuwentuhan lang kami. Nang matapos kami kumain ay inayos lang namin ang lamesa. lumabas na rin kami para maka uwi na rin. lagpas alas otsho na eh.

" Dito na ako, bakla" paalam ni baks saakin ng maka sakay siya sa tricycle.

kumaway lang ako sa kanya. nag tawag na rin ako ng masasakyan para maka uwi na.

Mamaya pag-uwi ay bagsak ako nito. ang sakit ng katawan ko. mas makalat ata ang naligpit ko ngayong araw eh kesa itong mga nag daang araw.

RAINING TEARS #1: UNTIL WE MEET AGAINWhere stories live. Discover now