CHAPTER 2

17 1 0
                                    

After ng weekend trip nila Aiah and her friend Mikha, balik city na ulit sila. In six months gagraduate na sila ni Mikha kaya pukos na ulit sila sa studies. Aiah had already a plan after she graduate. Gusto niyang mag board exam kaagad at while waiting sa results ng exam she will work in his father company under accounting where her expertise.
"Bubby do you have plans after we graduate? Gusto mo sabay tayo mag board exam?" Aiah ask her friend Mikha while their eating in the cafeteria with their friends Yves and Sheena which both of them are Digital Marketing students at same year level din sa kanila.
"Yahhh sure.... that's my plan anyway" Mikha replied to her friend while their eating.


"You guys..Yves and Sheena you can hand to me your resume and I will give it to my dad para sa Ads company namin kayo mag work after graduation, nang sa ganun sama-sama parin tayo" alok ni Aiah sa dalawa pang kaibigan na nasa tabi nila.
"Hindi ba nakakahiya sa daddy mo? Wala kaming experience at napaka progressive ng company nyo" saad naman ni Yves sa kaibigan.
"Ano ba kayo....ang gagaling niyo kaya, bagay kayo sa ganung klasing work, mas ma train kayo lalo" pahayag naman ni Aiah sa mga kaibigan nya na tila nahihiya parin.
Kalaunan pumayag naman ang dalawa na doon narin mag work sa company nila Aiah. It's a best choice din kina Yves at Sheena dahil akma sa kanila ang nature of work ng company nila Aiah.

"Hmmm....Bubby ayoko na sa ulam ko, sayo nalang" mahinang sabi ni Aiah kay Mikha habang kumakain parin sila. Kapag ganito kasing may tirang ulam si Aiah it's Mikha who will eat it.
"Akin na...ayan huh ang dami mo kasing ine order" sabi naman ni Mikha sa kaibigan.
"Ngayon lang naman...at ikaw naman taga ubos..so wala parin sayang" Palusot pa ni Aiah. Alam nya kasing ma sermunan na naman sya ni Mikha dahil sa pagsasayang ng pagkain. Kinuha ni Mikha ang ulam na tira ni Aiah at nilagay nya sa plato nya saka kinain.
"Buti nalang malakas kumain itong si Miks...kung hindi no choice ka Aiah kundi ubusin" sabi naman ni Sheena kay Aiah. Natawa nalang si Yves sa tinuran ng kaibigan nila.

"Wala naman akong choice kundi ubusin tira ni Aiah... sayang din ginastusan yon.." pahayag naman ni Mikha matapos makain lahat ng food na nasa plate nya.
After they pay for the lunch they eat, tumuloy na si Yves at Sheena sa room ng mga ito while Mikha and Aiah go to library para tapusin din Thesis nila.
Anyway Aiah and Mikha have no class anymore, their just doing their thesis for the whole six months left. Lahat kasi ng mga subject is kinuha na nila wayback when they are both in lower year.




"Bubby....." Tawag ni Aiah sa friend nyang busy sa pagbabasa sa mga hawak nitong mga papel.
"hhmmm yess?" Tanging sagot naman ni Mikha ng tawagin sya ng kaibigan.
"Rhian... texted me again..she invite me to have dinner later" sabi ni Aiah sa kaibigan in a low tone. Mahina man pagkasabi nya pero rinig naman ni Mikha. Ibinaba nito ang binabasa saka bumaling sa kaibigan.
"Pinipilit ka parin ba na magkabalikan kayo?" Mikha ask her friend directly with a firm voice.
"I don't know...she just sent a message that she want to talk to me daw" Aiah answer to Mikha. Mikha think carefully of what she gonna say to Aiah. Her friend is telling her about her love life matter and as a friend with a deeper feelings to Aiah she has to think carefully before saying any word.

"Ikaw....do you want to go with her? Kasi as your friend what I'm going to advise to you is.... you can talk to her and have the closure your waiting...then move on" Mikha honest word to her friend.  Aiah supposed to be an ex of Rhian which it came out na ginawa lang pala ito rebound ni Rhian.
"Do you think?" Aiah ask again as to assure na tama ang ganung decision.
"Yuppp..." Mikha replied shortly.
Aiah cross their distance and give a hug to Mikha. It's her way of saying thank you.
"You deserve better bubby......marami ka pang makikilalang mga tao, just be patient, what meant for you will find you" Mikha say to her friend while Aiah hugging her.
"Thank you bubby for your advice and being there for me always" Aiah said to her friend. Mikha just smile at Aiah.

It's already three in the afternoon when Mikha excuse herself to Aiah to go with her volleyball training. Aiah told her na maghihintay ito doon sa sasakyan nito mamayang six in the afternoon para sabay sila umuwi.
Kaagad namang nagtungo si Mikha sa sports complex at nadatnan nya sila Colet na nag papalit na ng shoes sa locker room nila. Kaagad naman syang nagpalit narin ng damit at shoes para makapag training na.



Almost two hours narin silang nag pa practice at pawis na pawis na sila. In one month they are going to compete in other schools for UAAP.

Mikha jump higher to block the spike of Gwen but when she's about to land on the floor her right foot didn't touch the floor properly kaya natumba sya. She feel the pain when she try to stand by herself. Kaagad naman syang nilapitan nila Colet at Gwen.
"Are you okay Miks? Let me see your foot" Colet say when they approach Mikha. Bakas sa mukha ng mga ito ang worries.
"Namali lang ako ng tapak....kaya medyo na sprain paa ko" Mikha replied habang inaalalayan sya makabangon ng mga ito. And Colet remove her shoes and check her foot. Si Gwen naman kaagad tumawag sa Medics ng school nila. Namamaga ang paa ni Mikha at ramdam nya ang pain kapag inaapak nya. Pagkadating ng Medics kaagad inasikaso ang injury nya.

It's already six in afternoon at kalabas lang nila sa treatment room ng school nila. Sila Colet and Gwen ang nagsama sa kanya papuntang park where Aiah supposed to be waiting for her. Isinakay lang sya sa wheelchair ng mga ito kasi sobrang sakit pa ng paa nya at di pa na absorb ng katawan nya ang pain killer na ine inject sa kanya.
"Thank you Col and Gwen sa pag hatid, pasinsya na ulit sa pagiging burden" sabi nya sa dalawa ng makarating sila sa parking.
"No worries Miks, just take a few days break and get better kailangan ka ng team natin" Colet replied while tapping Mikha shoulder.
"You sure Miks na di kana magpapahatid pauwi? Pwedi ka namin ihatid sa inyo" Gwen offer to her.
"Thank you Gwen..but Aiah will be there naman sa kanya na ako sasabay" sabi nya naman kay Gwen.

"Okay if you say so...ingat kayo pag-uwi" Gwen said at nagpaalam narin ang dalawa sa kanya. She's now waiting with Aiah in the parking, wala ang sasakyan nito doon kaya she called Aiah. Panay ring lang ang phone nito, she's almost waiting for an half hour pero wala parin ito. She dial again Aiah's number and even texted her pero wala parin paramdam galing sa kaibigan. Haggang sa mag 7:30 na wala parin ang kaibigan at halos kunti nalang tao sa campus kaya nagpasya na syang umuwi. Bumaba sya ng wheelchair at pinilit nya maglakad hanggang palabas ng gate kung saan nag book sya ng grab nalang. Ibinilin nalang nya sa guard ang wheelchair.
Habang nasa byahe pauwi she called Aiah's mom, to asked if nakauwi na si Aiah.
"Hi! po Tita.....ask ko lang po sana kung nakauwi na si Aiah" kaagad nyang tanong sa mommy ng kaibigan.

"Wala pa Mikha......pero nag text sya kanina na baka ma late daw sya ng uwi may party daw syang pupuntahan" sabi naman ng mother ni Aiah. Nagtataka sya kung anong party iyon wala naman nabangggit na ganun ang kaibigan nya. She open her IG to check if nag update ito or nag status, wala naman ito update din. When she is scroll down she saw Rhian post it's only 21 minutes ago mula ng ma post.








Napabunting hininga nalang si Mikha saka ibinaling ang tingin sa labas ng sasakyan. Kaya pala di sya makasagot sa calls ko, kasama pala nya si Rhian, sa loob na pahayag ni Mikha habang nasa byahe parin pauwi.
Pagkadating ni Mikha sa condo unit nila kaagad siyang nagpalit ng damit at nagtungo sa kusina para magluto, kahit hirap ang paglakad nya pinilit niya talaga. After niyang makapag luto kaagad niyang kinatok kwarto ng father niya para pakainin na ito. Naabutan niya itong nagbabasa ng aklat.
"Pa!...kain na po tayo" sabi nya dito ng makalapit na. Napatingin ito sa paa nyang may benda at sa hindi maayos na paglakad niya.
"Na pano paa mo Mikha? Napatingnan mo na ba iyan sa Doctor?" Nag-aalala nitong tanong sa kanya habang papalapit ito sakay sa wheelchair.

"Ahh na sprain po ako kanina habang nag te training po, pero napa check ko na sa Doctor ng school namin at okay naman daw need lang ipahinga ng ilang araw" sagot naman nya sa ama, saka ito tinulungan sa pamamagitan ng pagtulak sa likod ng wheelchair.
Kaagad silang kumain at nang matapos pagkain nila naghugas muna sya ng mga plato at pinag lutuan saka pumasok sa kwarto niya. Sobrang draining ang araw na ito kaya gusto niya magpahinga ng maaga. She check her phone habang nakahiga na to see if nag reply na si Aiah pero wala pa din itong update. Ano kaya nangyari na doon? Nakauwi na kaya iyon? Tanong ng isip nya habang nakatingin lang sa kisame.

THANKS FOR SUPPORTING MY STORIES ☺️

CHASING STARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon