CHAPTER 4

11 1 0
                                    

It's already 10:00 in the morning at busy sila pariho ni Aiah sa pag-gawa ng Thesis nila. Paminsan-minsan tinitingnan niya ito. How this woman so naturally beautiful sa loob ni Mikha while looking at Aiah.




Muli niyang itinuon ang paningin sa ginagawa. But she can't really focus knowing na kasama niya ang kaibigan.
"Bubbyyy...." Tawag sa kanya ni Aiah. Lumingon sya dito para tingnan.

"Yesss??" Sagot naman niya habang nakatingin na dito. Hawak nito ang phone tila may ka chat ito.
"Ahhhmm....magpapaalam sana ako..si Rhian kasi nagyaya ng lunch" sabi nito saka tumingin sa kaibigan na tila nagpapaawa.
"ohhh... okay... enjoy your lunch" maikling sagot naman ni Mikha saka muling ibinalik ang pukos sa ginagawa.
She can't say "NO" to Aiah since she knows the woman so well, kahit hindi sya pumayag mag insist parin ito. Oh di ba kahit kaibigan lang sila hindi parin nito magawa mag stay sa tabi niya, paano pa kaya pag nalaman nito feelings niya, baka lalong lumayo.
"Okay thanks...magpadeliver nalang ako ng lunch niyo ni Tito" sabi nito saka tumayo at kinuha ang bag at cellphone nito.
"No....it's okay I can manage na" mabilis niyang pagtutol sa sinabi nito.

Lumapit ito sa kanya saka yumakap saglit at lumabas na ng room niya. Habol tingin nalang sya sa kaibigan na paalis.
Bakit ganun parang naiiyak sya habang naiisip niya na balang araw mawawalan na sa kanya ng oras ang kaibigan, lalo na kung magkabalikan na ang dalawa.



Tang*nang matang to napaka iyakin, kastigo niya sa sarili habang pinapahid ang luha na di niya namalayan na tumutulo na pala. For almost ten years na pagkakaibigan nila ni Aiah palagi nalang syang ganito, patago na nasasaktan at nag kukunwaring okay lang sa kanya na ganun ang kaibigan.

Two days have past, kaya pumasok na ulit si Mikha sa school to train and do her Thesis too.
Sa dalawang araw na iyon walang paramdam sa kanya si Aiah. Hindi ito dumaan sa condo nya, kaya nag commute nalang sya papasok sa school.
Pagkadating niya sa school dumiritso na sya sa library para doon gawin ang Thesis it's 8:30 palang in the morning. Habang naglalakad sa pasilyo ng mga aklat she heard a group of ladies talking.
"See I told you guys...I can get back Aiah" narinig niyang sabi ng isang babae na tila proud sa sarili. When she look behind books kung sino iyon, nakita niya na si Rhian.
"So...ano ibigay mo na pusta mo Lucille kay Rhian, panalo sya" utos ni Hazel sa kaibigan nito. Mikha continue to look behind with the group of Rhian.

Nagtatawanan ang mga groupo nila Rhian, bali apat lahat sila. Nakita ni Mikha na inabot ni Lucelle ang pera at susi kay Rhian. Pigil ang galit ni Mikha habang nakatingin sa mga manlolokong sila Rhian. She tried to move backward para sana lisanin ang library ng bigla may natabig syang book at nahulog iyon. Kaagad niyang dinampot ang aklat at ibabalik na sana niya ng makita niyang nasa harap niya na sila Rhian. Nakataas kilay ng mga ito sa kanya.
"So...a friend of Aiah is here... spying?" Nang-aasar na tanong ni Rhian saka kinuha ang hawak na aklat ni Mikha na nahulog kanina.
"Grabe Rhian ganito ka na ba kahirap para lokohin at gamitin si Aiah?" Galit na sabi ni Mikha sa babaeng kaharap niya. Lumapit ang babae sa kanya tinulak sya bahagya nito.
"Look..Mikha if you stay silent I'm gonna give you five thousands..." Pahayag ni Rhian sa kanya.

"Five thousands? really Rhian? Paano kung sabihin ko ngayon sa kaibigan mo na bigyan ko sila ng five thousands at sapakin ka...tingin mo hindi ka masasaktan?" Galit kong sabi naman sa babaeng mapanghamon.
Lumapit ito kay Mikha at itinulak ang dalaga hanggang sa matumba ito sa floor. She tried to fight back pero dahil napailalim sya dito nahirapan sya, the next thing she feel is sumakit ang paa niya na may injury, naapakan pala iyon ni Rhian ng akmang aatras ito.
Nang muli syang tumingin sa groupo nila Rhian nakita niyang si Coket na kaharap nito. Si Gwen naman kaagad na lumapit kay Mikha at tinulungan syang makatayo.
Kaagad na umatras groupo nila Rhian ng makaharap ng mga ito si Colet. Colet is the school President at Volleyball captain kaya takot dito ang mga students.

CHASING STARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon